Hành động vì trẻ em là chiến lược lâu dài

Cập nhật: 02-11-2022 | 07:28:46

Hành động vì trẻ em là chương trình có tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của các ban ngành, đoàn thể và địa phương đối với trẻ em. Trẻ em không chỉ cần “bữa ăn có thịt”, mà còn cần được chăm lo về mặt tinh thần, được bảo vệ để tránh bị xâm hại, thương tích, được trang bị kỹ năng sống để đủ sức bước vào đời. Chương trình hành động vì trẻ em Bình Dương giai đoạn 2021-2030 là chiến lược lâu dài với mục tiêu phát triển và bảo vệ toàn diện trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ.

Trẻ em là mầm xanh tương lai của đất nước. Chăm sóc, bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Tuy nhiên, đây đó vẫn còn nhiều trẻ em chưa được chăm lo, bảo vệ đầy đủ. Chương trình hành động vì trẻ em Bình Dương giai đoạn 2021-2030 ra đời không ngoài mục đích kêu gọi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, chung tay chăm sóc, bảo vệ trẻ em, không để một trẻ em nào vì khó khăn mà không được thụ hưởng những điều trẻ em tất nhiên được hưởng, không để trẻ em vì khó khăn mà bị bỏ lại phía sau.

Bình Dương là tỉnh công nghiệp phát triển, kéo theo đó là cư dân các nơi khắp mọi miền đất nước đến định cư, lập nghiệp. Mỗi gia đình đến Bình Dương đều mang theo con nhỏ nên số lượng trẻ em trong tỉnh tăng nhanh qua từng năm. Số lượng trẻ em tăng nhanh đã và đang gây ra nhiều áp lực về trường lớp, cơ sở vật chất của hệ thống y tế. Để kịp thời chăm sóc, bảo vệ trẻ em, bảo đảm các quyền của trẻ em, Bình Dương đã ban hành và đưa vào thực hiện nhiều chương trình, đề án hành động vì trẻ em, bảo đảm tất cả trẻ em đều được đến trường, được chăm sóc y tế khi cần. Cùng với việc giải quyết trường lớp, cơ sở y tế đáp ứng nhu cầu của trẻ, Bình Dương còn thực hiện nhiều chương trình hướng về trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ.

Đại dịch Covid-19 tràn qua để lại nhiều hậu quả, trong đó trẻ em gánh chịu không ít những hệ lụy thương tâm. Nhiều gia đình chỉ vì Covid-19 mà ly tán, con mất cha mẹ, vợ mất chồng... Không ít trẻ em đang an lành với tổ ấm gia đình bỗng chốc rơi vào cảnh mồ côi. Trước tình hình đó, Bình Dương đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm vào cuộc hành động vì trẻ em mồ côi, cơ nhỡ do đại dịch Covid-19 gây ra. Bằng tấm lòng với trẻ em và trách nhiệm với xã hội, nhiều tổ chức, cá nhân đã đóng góp tiền của hỗ trợ trẻ em vượt qua đại dịch, đem lại cho trẻ em hơi ấm tình thương. Một trong những chương trình hỗ trợ trẻ em khó khăn, trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 gây ra có sức lan tỏa làm lay động lòng người là Chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Đúng như tên gọi của chương trình, nhiều em mồ côi đã tìm được mẹ để vơi bớt khó khăn cho đoạn đường còn nhiều gian nan phía trước.

Chăm sóc, bảo vệ trẻ em là chiến lược lâu dài. Do vậy, bên cạnh các chương trình, dự án ngắn hạn, cần có một chương trình “dài hơi” nhằm tạo ra một môi trường hoàn hảo để những “mầm xanh tương lai” phát triển tươi tốt. Chương trình hành động vì trẻ em Bình Dương giai đoạn 2021-2030 ra đời không ngoài mục đích đó.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên