Hiến pháp sửa đổi phù hợp với nguyện vọng của nhân dân cả nước

Cập nhật: 29-11-2013 | 00:00:00

 Sáng qua (28-11), Quốc hội khóa XIII đã chính thức thông qua Hiến pháp sửa đổi của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là sự kiện có tính chất lịch sử. Hiến pháp sửa đổi lần này đã thể hiện tinh thần đổi mới, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ hơn cho việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế, đưa đất nước phát triển, phù hợp với nguyện vọng người dân cả nước. Dưới đây là một số ý kiến của cử tri Bình Dương:

  CỬ TRI NGUYỄN TẤN LỘC, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQVN TỈNH: “Hiến pháp sửa đổi xác lập được cơ chế kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan”

Bản thân tôi rất mừng và phấn khởi khi nhận được thông tin Quốc hội biểu quyết thông qua Hiến pháp sửa đổi gồm 11 chương, 120 điều vào sáng qua (28-11). Tôi cho rằng, Hiến pháp sửa đổi được thông qua đãxác lập được cơ chếkiểm soát quyền lực giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Hiến pháp sửa đổi thểhiện rõ nội dung đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ theo hướng xây dựng nền hành chính thống nhất, thông suốt, trong sạch, vững mạnh, tổ chức tinh gọn và hợp lý, tăng tính dân chủ và pháp quyền trong điều hành quản lý nhà nước. Hiến pháp sửa đổi còn xác lập cơ chếbảo đảm phát triển nền kinh tếthị trường định hướng XHCN vìmục tiêu xây dựng nước Việt Nam XHCN dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, thực hành dân chủ XHCN, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Một trong những điểm nhấn quan trọng nữa là Hiến pháp sửa đổi đãdành riêng một chương đểquy định về quyền con người, quyền công dân. Đây là một trong những điểm mới cần thiết, phù hợp với các điều ước quốc tếvề nhân quyền mà Việt Nam đãtham gia, được nhân dân tán thành tuyệt đối trong đợt tổ chức lấy ý kiến nhân dân vừa qua.

 CỬ TRI TRẦN PHÚ, NGUYÊN CÁN BỘ TRƯỜNG SĨ QUAN CÔNG BINH: “Hiến pháp sửa đổi phù hợp với ý chí, nguyện vọng của toàn dân, toàn quân…”

Chúng tôi rất tán thành việc Quốc hội thông qua Hiến pháp sửa đổi; trong đótôi đồng tình, thống nhất cao về vai tròlãnh đạo của Đảng, tiếp tục xác lập Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bómật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. Mọi hành vi chống lại độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, chống lại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đều bị nghiêm trị; đồng thời xác định bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng và cao quý của công dân. Công dân phải thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Hiến pháp sửa đổi cũng phù hợp với ý chí, nguyện vọng của toàn dân, toàn quân. Trong đó, lực lượng vũ trang nhân dân tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Đảng và Nhà nước, bảo vệ nhân dân, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chếđộ xãhội chủ nghĩa; cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

 CỬ TRI HOÀNG THỊ THANH, PHƯỜNG CHÁNH NGHĨA, TP.TDM: “Hiến pháp sửa đổi đề cao giá trị, quyền con người…”

Là người dân, chúng tôi rất quan tâm trước các vụ việc thu hồi đất trái pháp luật, đi ngược lại với những tôn chỉ, mục đích mà Đảng và Nhà nước đãxác nhận. Vìvậy, việc Quốc hội thông qua Hiến pháp sửa đổi với những quy định cụ thể, trong đócóviệc Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cánhân đang sử dụng trong trường hợp thật cần thiết do luật định vìmục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế- xãhội vìlợi ích quốc gia; phục vụ mục đích công cộng... Việc thu hồi đất phải công khai, minh bạch và được bồi thường theo quy định của pháp luật. Theo tôi, những quy định mới này sẽ góp phần hạn chếviệc thu hồi đất trái luật, gây ra những vụ khiếu kiện phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Ngoài ra, Hiến pháp sửa đổi còn đề cao giátrị, quyền con người. Thểhiện ở chỗ quyền công dân chỉ cóthểbị hạn chếtheo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vìlý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự - an toàn xãhội, đạo đức xãhội, sức khỏe của cộng đồng. Mọi người cóquyền bất khảxâm phạm về thân thể, không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình và người nước ngoài đấu tranh vìtự do và độc lập dân tộc, vìchủ nghĩa xãhội, dân chủ và hòa bình hoặc vìsự nghiệp khoa học mà bị bức hại thìđược Việt Nam xem xét cho cư trú. Tôi cho rằng đây là những điểm mới cần thiết, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mọi công dân.

MINH DUY (ghi)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên