Hội Cựu chiến binh xã Hòa Lợi (Bến Cát): Góp phần giữ yên địa bàn

Cập nhật: 03-01-2014 | 00:00:00

 Giúp nhau thoát nghèo

Theo ông Hà Minh Chiến, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Lợi, CCB phải có cuộc sống kinh tế ổn định mới yên tâm tham gia công tác hội và các công việc ở địa phương. Do đó một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội CCB xã là hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống...    Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Lợi Hà Minh Chiến (bên phải) thăm khu nhà trọ kiểu mẫu của hội viên CCB Võ Văn Khăm, ấp Phú Nghị và tuyên truyền cho thanh niên công nhân đấu tranh phòng chống các loại tội phạm

Nhiều chương trình cụ thể, thiết thực được Hội CCB xã xây dựng giúp đỡ các hội viên về vốn và kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Cụ thể, trong năm qua Hội CCB xã đã xây dựng mô hình quỹ tương trợ được gần 160 triệu đồng, luân chuyển cho 54 hội viên vay để chăn nuôi, trồng cao su, kinh doanh nhà trọ...; hội đứng ra tín chấp bảo lãnh cho hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 218 triệu đồng cho 19 hội viên vay. Qua phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế nhiều hội viên đã vươn lên ổn định cuộc sống, hiện số gia đình hội viên khá giàu chiếm tỷ lệ 89,63%, số gia đình hội viên có mức sống trung bình chiếm tỷ lệ 10,37%.

Ông Chiến cho biết, các hộ gia đình hội viên khá giàu là những “đầu kéo”, vừa nêu gương vừa giúp đỡ các CCB khác vươn lên. CCB Võ Văn Khăm là một điển hình. Trước đây gia đình ông có hoàn cảnh khó khăn, sau nhiều năm trồng cao su cho thu hoạch ông đã tích lũy được vốn liếng và nay trở thành hộ kinh doanh nhà trọ có tầm cỡ ở địa phương. Kinh tế vững vàng, những năm qua ông Khăm đã có nhiều đóng góp vào quỹ tương trợ của hội và tích cực tham gia công tác hội CCB ở địa phương. Là Ấp đội trưởng Hòa Nghị, ông Khăm có điều kiện đóng góp nhiều hơn cho công việc chung, cũng như truyền đạt kinh nghiệm bản thân vượt khó vươn lên khá giàu cho các CCB khác.

Góp phần giữ yên địa bàn

Trung tá Nguyễn Công Danh, Trưởng Công an xã Hòa Lợi, cho biết vào thời điểm năm 2010, tình hình ANTT trên địa bàn xã diễn biến phức tạp bởi sự hoành hành của các loại tệ nạn xã hội như trộm vặt, nhậu nhẹt, tụ tập đánh nhau, gây rối trật tự công cộng... Trước tình hình đó, các cán bộ, hội viên CCB xã đã phối hợp, báo tin kịp thời cho công an khi phát hiện những đối tượng tình nghi tội phạm. Đặc biệt, với uy tín của những người lính kinh nghiệm trận mạc, các CCB phối hợp có hiệu quả với chính quyền trong việc giải quyết các vụ mâu thuẫn trong các hộ dân, công tác giải tỏa đền bù. ..

Hiện nay, toàn xã có 5 ấp thì các vị trí bí thư chi bộ hoặc trưởng ấp đều do hội viên CCB đảm trách. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho việc phối hợp giữ gìn ANTT giữa Hội CCB với lực lượng công an, quân sự xã. Mặt khác, việc có đến 39 hội viên CCB tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở xã cũng là một thuận lợi trong công tác phối hợp này. Ở mỗi ấp, các CCB phụ trách đều có điện thoại di động, khi xảy ra các vấn đề liên quan đến ANTT họ đều báo tin trực tiếp cho công an và lãnh đạo xã biết để nắm bắt, giải quyết kịp thời.

 Năm 2013, Hội CCB xã Hòa Lợi được Chủ tịch UBND huyện Bến Cát tặng giấy khen vì đã có thành tích thực hiện Nghị quyết liên tịch số 1 về “Đóng góp trong vận động toàn dân xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc” giai đoạn 1999-2014; năm 2011 Hội CCB xã Hòa Lợi được Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm ma túy mại dâm HIV/AIDS và văn hóa phẩm độc hại tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm ma túy.

Bên cạnh giữ gìn trật tự xóm làng các CCB còn tích cực tham gia giữ gìn trật tự giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Các hội viên CCB xã tích cực phối hợp với công an xã đến các khu nhà trọ tuyên truyền cho thanh niên công nhân các quy định về an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Tổ An toàn giao thông gồm 3 công an viên và 2 hội viên CCB thường xuyên trực trước cổng Công ty Vĩnh Nghĩa và khu vực chợ vào giờ cao điểm công nhân tan ca để kịp thời điều phối giao thông không để xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn. Bên cạnh đó, cũng nhờ có nguồn tin báo kịp thời của CCB ở các ấp cho công an nên các đối tượng ma túy, tệ nạn xã hội khác không có cơ hội hoạt động trên địa bàn.

Với những đóng góp tích cực của lực lượng CCB xã, số vụ tai nạn giao thông cũng như các loại tội phạm gây rối trật tự xã trên địa bàn xã trong những năm gần đây giảm đáng kể. Nếu năm 2012 trên địa bàn xã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông gây chết người và 100 vụ va quẹt thì năm 2013, đã giảm 3 vụ tai nạn, va quẹt giảm 46 vụ. Tình hình ANTT ở xã ngày càng được giữ vững, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=227
Quay lên trên