Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhóm họp về khủng hoảng Trung Đông

Cập nhật: 01-02-2024 | 07:00:46

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 31/1 đã nhóm họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng Trung Đông trong bối cảnh chiến sự ở Dải Gaza chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Toàn cảnh một cuộc họp HĐBA LHQ ở New York, Mỹ.

Phiên họp HĐBA lần này tập trung đánh giá các phán quyết tạm thời của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) thuộc LHQ liên quan tới những cáo buộc diệt chủng ở Gaza và tình hình cứu trợ nhân đạo tại đây. Phát biểu trước các thành viên HĐBA, Tổng Thư ký LHQ António Guterres một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của LHQ trong tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng, đồng thời cho rằng “tình trạng thương vong, bạo lực, đau khổ, tàn phá và đói khát kéo dài hơn 120 ngày qua ở Gaza là nỗi đau chung của nhân loại và lương tri con người”. Theo ông, chiến dịch bắn phá liên tục và cuộc khủng hoảng hiện nay ở Gaza đã dẫn tới hậu quả là dân thường thiệt mạng và hạ tầng bị tàn phá với tốc độ và quy mô chưa từng thấy trong những năm gần đây.

Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh LHQ đã hành động ngay lập tức sau khi xuất hiện những cáo buộc một số nhân viên làm việc cho Cơ quan Cứu trợ của LHQ dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) liên quan đến vụ tấn công của phong trào Hamas vào miền Nam Israel hôm 7/10/2023. Người đứng đầu LHQ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng trong nhiệm vụ duy trì hoạt động của UNRWA nhằm đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người dân ở Dải Gaza, cũng như tiếp tục cung cấp các dịch vụ cho người tị nạn Palestine tại những khu vực khác như Bờ Tây, Jordan, Liban và Syria.

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Guterres tái khẳng định các phán quyết mang tính ràng buộc pháp lý của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), cũng như luật nhân đạo quốc tế, cần phải được tuân thủ trong mọi hoàn cảnh.

Báo cáo trước HĐBA, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách Cơ quan điều phối cứu trợ khẩn cấp - ông Martin Griffiths - nhận định khổ đau và mất mát đang trầm trọng hơn mỗi ngày ở Dải Gaza, trong bối cảnh giao tranh vẫn diễn ra ác liệt xung quanh các bệnh viện ở Khan Younis, đe dọa tính mạng và sức khỏe của hàng nghìn người.

Ông Griffiths dẫn số liệu từ cơ quan y tế tại Gaza cho thấy chiến sự đã khiến hơn 26.000 người thiệt mạng, hơn 65.000 người khác bị thương, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, khoảng 60% số nhà ở tại khu vực này đã bị phá hủy hoặc hư hại, trong khi 75% dân số Gaza phải sơ tán. Phó Tổng Thư ký LHQ cũng nêu rõ UNRWA cần phải tiếp tục hoạt động để cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho khoảng 3/4 cư dân ở Gaza.

Ông Griffiths một lần nữa kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức, tuân thủ luật nhân đạo quốc tế trong đó có trách nhiệm bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự, cũng như trả tự do ngay lập tức cho tất cả con tin. Phó Tổng Thư ký LHQ hối thúc HĐBA làm tất cả những gì có thể trong quyền hạn của mình để chấm dứt thảm kịch hiện nay ở Dải Gaza.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên