Họp Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới và giảm nghèo

Cập nhật: 03-08-2017 | 17:48:44

(BDO) Sáng 3-8, ông Mai Hùng Dũng, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì họp Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh giai đoạn 2016-2020 thông qua các nội dung tại Công văn số 2614/UBND-TH của UBND tỉnh; tình hình thực hiện MTQG về nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo 6 tháng đầu năm 2017.

Ông Mai Hùng Dũng, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.  Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Theo đánh giá, tình hình triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, tính đến nay có 42/49 xã đã được công nhận đạt chuẩn (trong đó xã Chánh Phú Hòa chuyển lên phường). Xét theo bộ tiêu chí giai đoạn 2017-2020, còn 5 tiêu chí chưa đạt: tiêu chí 11 có 17 xã, tiêu chí 13 có 24 xã, tiêu chí 15 có 27 xã, tiêu chí 16 có 3 xã và tiêu chí 17 có 21 xã… Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, toàn tỉnh đã huy động tốt các nguồn lực để xây dựng NTM, nhất là kết quả đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp, dịch vụ nông thôn, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho dân cư nông thôn. Chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh không có bố trí nguồn vốn trực tiếp cho chương trình, chủ yếu là nguồn vốn lồng ghép nên không có nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc chương trình MTQG xây dựng NTM.

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo, trong 6 tháng đầu năm 2017, chương trình đã được các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành và sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội tập trung nguồn lực hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được thụ hưởng chính sách giảm nghèo của Nhà nước, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, tính đến 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã có 269 hộ thoát nghèo, số hộ nghèo còn 3.620 hộ (theo tiêu chí của tỉnh), tỷ lệ 1,23% và 3.024 hộ cận nghèo, tỷ lệ 1,03%. Tổng kinh phí đầu tư để thực hiện chương trình MTQG giảm nghèo tỉnh năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là hơn 573 tỷ đồng. Hiện tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 1,23%, phấn đấu đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn dưới 1%.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh giai đoạn 2016-2020, yêu cầu các huyện, thị, thành phố thành lập và củng cố lại Ban Chỉ đạo về xây dựng NTM và giảm nghèo; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân để tạo sự đồng thuận cao trong phong trào xây dựng NTM. Trong năm 2017, bên cạnh tập trung các xã đạt chuẩn NTM, cần xây dựng xã NTM kiểu mẫu; đặc biệt chú trọng về tiêu chí môi trường; nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập đời sống cho người dân...

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên