Hướng về công nhân lao động

Cập nhật: 22-06-2016 | 09:26:02

Với mục tiêu “Tất cả vì công nhân lao động”, các cấp công đoàn TX.Thuận An đã và đang tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ), thể hiện rõ nhất là Ngày hội công nhân lao động…

Sân chơi bổ ích

Ngày hội công nhân lao động TX.Thuận An thu hút 39 công đoàn cơ sở (CĐCS) đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn, với gần hàng trăm vận động viên và cổ động viên là công nhân lao động đến xem, cổ vũ. Với 4 nội dung thi như kéo co, nấu ăn, lựa đậu, thổi bóng nước và các trò chơi đập heo đất, thẩy vòng vào cổ vịt... nếu phần thi kéo co đòi hỏi các vận động viên phải có sức khỏe tốt, tinh thần đoàn kết phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong đội, thì phần thi “lựa đậu” giữa các đội đòi hỏi sự nhanh tay và tinh mắt. Bởi họ phải nhặt 3 loại đậu (đen, đỏ, vàng) được trộn lẫn với nhau thành từng loại riêng biệt trong một khoảng thời gian nhanh nhất sẽ chiến thắng.

Đội thi nấu ăn của Công ty TNHH Poong Kook Sài Gòn 3 tại Ngày hội công nhân lao động TX.Thuận An

Đặc biệt, phần thi nấu ăn không chỉ có nữ công nhân, còn thu hút rất nhiều nam công nhân tham gia. Theo Ban Giám khảo phần thi nấu ăn cho biết, với phần thi này đòi hỏi công nhân lao động phải biết một ít về kiến thức nấu ăn trong việc chế biến, nêm nếm nguyên liệu để cho ra sản phẩm vừa khẩu vị. Điều này hầu hết các đội đã làm được. Bên cạnh đó, các đội tham gia cũng đòi hỏi có tính sáng tạo trong cách trình bày món ăn đẹp và bắt mắt. Từ nguyên liệu là rau, củ, thực phẩm sẽ được các đội cắt tỉa tỉ mỉ thành những bông hoa, chén đựng nước chấm, thố đựng canh, những hình thù những con vật rất sinh động và đẹp mắt.

Chị Nguyễn Thị Nga, công nhân Công ty TNHH Rochdale Sprears cho biết: “Khi được công ty chọn vào đội thi nấu ăn tôi mừng lắm vì đây là dịp được thể hiện kiến thức mình có về cách nấu nướng cũng như chế biến món ăn, được giao lưu kết bạn với các bạn ở các công ty khác”. Không chỉ chị Nga có ý nghĩ như vậy mà phần lớn mọi người đến tham dự ngày hội công nhân lao động đều chung nhận định đây là sân chơi bổ ích, thiết thực cho công nhân lao động. Anh Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNT Fibers Việt Nam nói thêm: “Ngoài vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp thì phong trào chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân lao động rất thiết thực, bổ ích. Thông qua sân chơi này sẽ tạo điều kiện gắn kết công nhân lao động với công đoàn ngày càng vững mạnh. Đồng thời, đây cũng là dịp để những cán bộ công đoàn cơ sở giao lưu học hỏi kinh nghiệm cách thức tổ chức những hoạt động phong trào tại đơn vị”.

Chăm lo toàn diện cho công nhân lao động

Trao đổi với chúng tôi về những hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động, chị Ong Thị Hoàn Mai, Chủ tịch LĐLĐ TX.Thuận An cho biết: Với ý nghĩa chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, LĐLĐ thị xã đẩy mạnh hoạt động hướng về công nhân lao động. Đặc biệt trong “Tháng Công nhân” và “Tuần lễ Thanh niên công nhân”, LĐLĐ thị xã tập trung mọi hoạt động chăm lo toàn diện cho đối tượng này. Việc làm này thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, địa phương đối với công nhân lao động, động viên tinh thần họ an tâm gắn bó lâu dài với địa phương.

Không chỉ có ngày hội công nhân lao động, LĐLĐ thị xã còn tổ chức hoạt động thể dục thể thao như giải bóng đá mini công nhân lao động khối ngoài quốc doanh TX.Thuận An, giải quần vợt mở rộng, giải cờ tướng, hội thi tiếng hát thanh niên công nhân tại các xã, phường. Đây là một sân chơi giúp công nhân lao động giải trí sau thời gian làm việc vất vả. Do đặc điểm công nhân lao động là thường xuyên tăng ca, ít có điều kiện tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng nên ý thức chấp hành pháp luật chưa cao. Chính vì vậy, LĐLĐ thị xã đã tổ chức hàng loạt buổi tuyên truyền, giáo dục chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Đặc biệt, các công đoàn cơ sở còn phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp tại khu nhà trọ cho công nhân lao động. Chỉ tính trong tháng 5, LĐLĐ thị xã đã tổ chức được 60 cuộc tuyên truyền pháp luật và tư vấn pháp luật trực tiếp tại 40 công ty cho 25.000 công nhân lao động, trao tặng 200 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, LĐLĐ thị xã còn chăm lo đến môi trường làm việc thông qua hoạt động phối hợp kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp. Phối hợp với các công đoàn cơ sở để tổ chức đối thoại công khai giữa chủ doanh nghiệp, công nhân cùng lãnh đạo UBND thị xã và công đoàn. Qua đối thoại, công nhân lao động tham dự đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, có giá trị. Từ sự theo dõi tận tình của các ngành, các cấp, tâm tư nguyện vọng của công nhân lao động được đề đạt góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ. Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, LĐLĐ TX.Thuận An đang tiếp tục khẳng định vị thế và sự phát triển của tổ chức công đoàn trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở địa phương, tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trong công nhân lao động thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập.

KHÁNH PHONG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên