Huy động các nguồn lực chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 13-01-2024 | 08:13:09

Liên đoàn Lao đng (LĐLĐ) tnh cho biết ch tính riêng ngun vn đng xã hi hóa chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho ngưi lao đng (NLĐ) mà các cp công đoàn trong tnh vn đng đưc đã gn 21 t đng. Bên cnh đó, công đoàn cơ s (CĐCS) tng doanh nghip (DN), ngành hàng còn liên kết m ra các phiên ch bán hàng gim giá, tng sn phm DN làm ra, t chc bc thăm trúng thưng, ba cơm thân mt cui năm nhm chăm lo tt nht có th cho NLĐ.

 Lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP.Dĩ An trao hỗ trợ tiền xe về quê đón tết cho đoàn viên, công nhân trên địa bàn

 Tết đến sớm với đoàn viên, công nhân

Tuy còn khoảng 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhưng những ngày qua, các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, công nhân lao động đã được các cấp công đoàn triển khai sớm đến NLĐ. Trong đó, Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương là đơn vị tiên phong khi đã mở 2 phiên “Chợ tết Công đoàn” tại các khu công nghiệp, khu dân cư có đông công nhân lao động sinh sống. Trong 2 ngày 13 và 14-1, đơn vị sẽ tiếp tục mở phiên chợ thứ 3 tại Khu công nghiệp Đại Đăng nhằm phục vụ NLĐ mua sắm hàng tết tốt nhất có thể. Tại các phiên chợ, mặt hàng đa dạng, phong phú, hợp với túi tiền NLĐ và giảm giá từ 10 - 40%/sản phẩm.

Từ ngày 21-1, Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương tiếp tục mở ra chương trình “Xuân rộn ràng”, thi nấu bánh chưng, bánh tét; tổ chức trò chơi “Rộn ràng sắc xuân”; thi thiết kế và biểu diễn thời trang từ vật liệu tái chế. Kế đến là các chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”; tặng vé tàu, xe, tặng quà và thăm hỏi NLĐ bị tai nạn, có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ lao động mất việc, ngừng việc... Chị Phạm Phương Anh, công nhân Công ty TNHH Sakai Việt Nam (TP.Thuận An), chia sẻ: “Một số DN gặp khó khăn sẽ cho NLĐ nghỉ tết sớm. Vì thế, các cấp công đoàn tổ chức các hoạt chăm lo tết sớm sẽ giúp được nhiều NLĐ hơn”.

Mới đây, LĐLĐ TP.Dĩ An cũng đã đến từng DN trên địa bàn trao hỗ trợ gần 100 vé tàu cho NLĐ các tỉnh phía Bắc; trao tiền hỗ trợ hơn 300 vé xe cho NLĐ ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết. Ông Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An, cho biết: “Năm nay, các CĐCS trực thuộc trên địa bàn hỗ trợ 1.150 vé xe cho NLĐ các tỉnh miền Tây, Tây nguyên với trị giá 1.050 tỷ đồng. Bên cạnh nguồn ngân sách được cấp, sự chung tay góp sức của các DN để chăm lo tết cho NLĐ là rất lớn”.

Dự kiến, trên địa bàn TP.Dĩ An có khoảng 22.000 lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các DN có CĐCS ở lại địa phương đón tết. Qua đó, LĐLĐ TP.Dĩ An phối hợp với các cấp chính quyền địa phương xây dựng nhiều chương trình chăm lo tết thiết thực cho đoàn viên, công nhân. Nguồn tài chính CĐCS dự kiến chi 4.500 suất quà trị giá 1,9 tỷ đồng; vận động DN trên địa bàn 1.750 suất, trị giá gần 1,2 tỷ đồng; vận động ngân sách cấp huyện 2.500 suất, trị giá 2,5 tỷ đồng; tài chính CĐCS công đoàn cấp trên chi 3.500 suất, trị giá 1,75 tỷ đồng... Cùng với đó, CĐCS các DN tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, liên hoan tất niên phục vụ đoàn viên, công nhân; kèm theo đó là các chương trình bốc thăm trúng thưởng, tặng quà cuối năm cho NLĐ tại cơ sở.

Các doanh nghiệp chung tay

Theo LĐLĐ tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dự kiến có khoảng 800.000 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động được Công đoàn Bình Dương và chính quyền địa phương chăm lo tết với tổng số tiền 302 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh và các huyện, thị, thành phố dự kiến chi hỗ trợ 44.400 lao động với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh là 32,25 tỷ đồng, cấp huyện 12,15 tỷ đồng. Năm nay, kinh phí từ ngân sách tỉnh hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tăng 1.000 suất so với tết 2023.

Bên cạnh trích nguồn ngân sách lớn để chăm lo tết cho NLĐ, các cấp công đoàn đã vận động xã hội hóa được 21 tỷ đồng. Trong từng DN, CĐCS có các hoạt động chu đáo hỗ trợ thêm cho NLĐ trong dịp tết. Ông Lê Văn Biền, Chủ tịch CĐCS Công ty Response Việt Nam (TP.Tân Uyên), cho biết: “Dự kiến công ty sẽ tổ chức bữa cơm thân mật cho NLĐ trước 20 tháng chạp, sớm hơn mọi năm để NLĐ chủ động hơn trong việc về quê đón tết cùng gia đình. Dù năm nay gặp khó khăn chung trong sản xuất, nhưng công ty vẫn bảo đảm lương, thưởng tết. Mỗi lao động sẽ nhận được phần quà tết trong bữa cơm thân mật, cùng với đó là chương trình bốc thăm trúng thưởng các mặt hàng tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, xe gắn máy, ấm nước nóng”.

Mới đây, CĐCS Công ty TNHH Righ Rich Việt Nam (TX.Bến Cát) đã tổ chức tiệc tất niên sớm cho hàng trăm lao động. Đây là dịp để lãnh đạo công ty tri ân NLĐ sau một năm có nhiều nỗ lực trong hoạt động, sản xuất và tuyên dương những lao động xuất sắc. Trong buổi tất niên, CĐCS công ty đã tổ chức các hoạt động vui chơi ngày tết khá sinh động, ý nghĩa; tổ chức bốc thăm trúng thưởng với 120 giải thưởng, tương ứng 120 triệu đồng.

Còn tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TP.Dĩ An), CĐCS công ty dự kiến tổ chức bữa cơm thân mật cuối năm trong những ngày tới. Công ty sẽ tổ chức tặng quà cho toàn bộ đoàn viên, công nhân và chương trình bốc thăm trúng thưởng, gian hàng 0 đồng lên đến hàng trăm triệu đồng trong dịp tết. Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch CĐCS công ty, cho biết: “Sản phẩm tại gian hàng 0 đồng phục vụ tết cho công nhân chủ yếu là quần áo các loại. Chúng tôi đã liên kết với nhiều DN ngành dệt may để hỗ trợ đoàn viên, công nhân. Sẽ có sản phẩm của hàng chục thương hiệu, nhãn hàng uy tín được bày tại gian hàng 0 đồng dịp cuối năm. Ai cần cứ lấy thỏa thích, không phải tốn tiền mua sắm quần áo tết cho cả gia đình”.

Cùng với các cấp công đoàn, những ngày gần đây, chính quyền, đoàn thể các xã, phường, thị trấn cũng chung sức hỗ trợ NLĐ các nguồn quà, nhiều chủ nhà trọ giảm và miễn tiền thuê trọ trước và sau tết… để tạo điều kiện cho NLĐ có một cái tết sum vầy, đầm ấm, hạnh phúc.

 Theo LĐLĐ tỉnh, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dự kiến có khoảng 800.000 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động được Công đoàn Bình Dương và chính quyền địa phương chăm lo tết với tổng số tiền 302 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh và các huyện, thị, thành phố dự kiến chi hỗ trợ 44.400 lao động với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên