Huyện Phú Giáo công bố “vùng xanh” trở lại trạng thái “bình thường mới”

Cập nhật: 22-08-2021 | 16:18:18

(BDO) Sáng 22-8,  huyện Phú Giáo (Bình Dương) đã tổ chức công bố các “vùng xanh” trên địa bàn huyện, đưa các địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới” từ ngày 23-8 để từng bước khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt bình thường cho người dân và doanh nghiệp.

Toàn cảnh hội nghị.

Đến dự hội nghị có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Tổ trưởng “vùng xanh”; ông Hồ Quang Điệp, Ủy viên Thường vụ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy; ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường Bộ Y tế, Tổ trưởng Tổ công tác Bộ  Y tế tại Bình Dương cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Phú Giáo và 11 điểm cầu tại các xã, thị trấn của huyện Phú Giáo.

Tại hội nghị, bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, đã báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch số 170/KH-BCĐ ngày 8-8 của huyện về “Xây dựng vùng xanh trên bản đồ Covid-19 đưa Phú Giáo trở lại trạng thái “bình thường mới””.

Huyện Phú Giáo tiếp tục “khóa chặt” kiểm soát người ra vào các “vùng xanh”, chủ động đề phòng các nguy cơ trong quá trình bắt đầu trở lại trạng thái “bình thường mới” tại các “vùng xanh” từ ngày 23-8.

Bà Dung cho biết, trên tinh thần “khóa chặt”, kiểm soát nghiêm cả bên trong lẫn bên ngoài, huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các yêu cầu về giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; các địa phương thực hiện tốt việc chốt chặn, lập hàng rào chắn để phân định giữa “vùng xanh” và “vùng đỏ” xác định trên bản đồ vùng nguy cơ. Bên cạnh đó, huyện đã xây dựng và ban hành nội quy phòng, chống dịch tại các chốt, các điểm đông dân cư để người dân nắm bắt và thực hiện nghiêm các quy định; cương quyết không để “chặt ngoài, lỏng trong”.

 Các địa phương đã thành lập các lực lượng thường xuyên tuần tra cơ động, giám sát việc chấp hành các quy định và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kết quả đã phát hiện 688 trường hợp vi phạm, phạt hành chính số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Thành quả giữ vững “vùng xanh” của huyện còn phải kể đến khi địa phương đã phát huy tốt vai trò của 490 Tổ Covid cộng đồng với gần 1.500 thành viên và 345 Tổ an toàn Covid tại 148 doanh nghiệp với 554 thành viên tham gia theo dõi giám sát việc chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch của gần 4.300 lao động. Ngoài ra, toàn huyện còn có hơn 1.000 tình nguyện viên với sự tham gia của nhiều lực lượng, ban, ngành, đoàn thể đã luôn xung kích trên mặt trận phòng, chống dịch. Điển hình, tình nguyện viên tham gia các đội phản ứng nhanh hỗ trợ về y tế, cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá hơn 5,1 tỷ đồng để chăm lo, ổn định đời sống cho người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 góp phần để người dân, người lao động an tâm hơn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn.

Các nhà tài trợ, nhà hảo tâm cũng đã tích cực chung sức cùng huyện hỗ trợ vật tư y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, cụ thể là hỗ trợ 1.200 bộ Kit test nhanh SARS-CoV-2, 500 giường điều trị cho bệnh nhân, máy thở oxy dòng cao, trang bị bảo hộ y tế cho lực lượng tuyến đầu…

Chính sự kiểm soát chặt từng khu, ấp giúp huyện kiểm soát tốt, ổn định tại các khu vực “vùng xanh”. Cụ thể, với 119 chốt kiểm soát, trong đó có nhiều chốt trọng yếu không để người từ những vùng nguy cơ xâm nhập vào địa bàn, giao lưu qua lại giữa “vùng xanh” với vùng có nguy cơ, nhất là kiểm soát chặt từng người dân, từng cá nhân ở trọ đều được giám sát chặt trong việc di chuyển ra vào khu vực.

Đáng chú ý, hầu hết người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không rời khỏi nhà khi không thật sự cần thiết, nhất là khung giờ theo quy định của tỉnh. Kết quả nay đã giúp nhiều địa phương “vùng xanh” của huyện không ghi nhận thêm các trường hợp F0 trong cộng đồng.

Đáng nói nữa, phong trào thi đua “mở rộng vùng xanh” do huyện phát động đã được các địa phương tích cực triển khai. Đây là một trong những giải pháp trong việc thực hiện quyết liệt các biện pháp bao vây, khoanh vùng, xét nghiệm để sàng lọc những khu vực có ca nhiệm, bóc tách hết F0 khỏi cộng đồng.

Để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần các lực lượng tuyến đầu, huyện đã dành kinh phí khoảng 500 triệu đồng để tổ chức thăm hỏi, động viên, khen thưởng, tặng quà hỗ trợ các lực lượng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến” đã phối hợp chặt chẽ với địa phương, cơ quan chức năng để thực hiện tốt các quy định cam kết để duy trì sản xuất tại nhà máy an toàn.

Được xác định “vùng xanh” là vùng căn cứ địa trong bản đồ Covid-19 của tỉnh, huyện Phú Giáo đã tập trung thực hiện 2 biện pháp quan trọng để huyện bảo vệ, giữ chặt “vùng xanh” đó là tăng cường công tác xét nghiệm tìm F0 nhiều lần tại các vùng có nguy cơ với 54.000 mẫu xét nghiệm, chiếm 54% dân số, qua đó phát hiện 55 ca dương tính khi test nhanh và 65 ca qua xét nghiệm RT-PCR. Kết quả này đã giúp huyện kịp thời tách các F0 ra khỏi cộng đồng, ngăn chặn được nguồn lây nhiễm kịp thời.

Kế đến, huyện đã đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 để giữ “vùng xanh” dành cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ, nhất là cho người dân trong vùng có nguy cơ lây nhiễm cao. Kết quả, huyện thực hiện tiêm 29.414 liều tiêm cho người dân, hiện đang tiếp tục thực hiện 6.000 liều vừa được tỉnh phân bổ hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Giáo, cho biết với những kết quả đạt được, các địa phương “vùng xanh” của huyện đã sẵn sàng trở lại trạng thái “bình thường mới” từ ngày 23-8. Tuy nhiên, theo ông Đồng, mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện hiện đang được kiểm soát nhưng địa phương tiếp tục quán triệt tuyệt đối không khủ quan, lơ là trước những nguy cơ tiềm ẩn vẫn có thể xuất hiện trong cộng đồng, nhất là tại 2 địa bàn còn xác định là vùng nguy cơ là xã Phước Hòa và xã An Bình.

Chốt kiểm soát “vùng xanh” vào chợ Phước Vĩnh.

Sau khi công bố “vùng xanh”, từ ngày 23-8, các chợ truyền thống trên địa bàn huyện tiếp tục hoạt động buôn bán các mặt hàng thiết yếu, thực hiện giãn cách, chia tần suất đi chợ; các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn, uống chỉ được bán mang về trên địa bàn “vùng xanh”.

Theo đó, UBND các xã, thị trấn sẽ thẩm định và phê duyệt và chịu trách nhiệm trong việc xây dựng phương án, triển khai hoạt động cho các cơ sở kinh doanh, thương mại, dịch vụ trong tình hình mới; tiếp tục duy trì bảo đảm công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Huyện thực hiện khoanh vùng hẹp, truy vết tích cực để kịp thời bóc tách F0, truy vết F1 đưa đi cách ly nhằm cắt dịch, dập dịch triệt để, phấn đấu đến cuối tháng 8-2021 không để phát sinh ở dịch ngoài cộng đồng mà không kiểm soát được nguồn lây; từng bước thu hẹp các khu vực có ca bệnh để mở rộng “vùng xanh” toàn địa bàn huyện.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Võ Văn Minh đã biểu dương và đánh giá cao những thành quả,  nỗ lực mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đã đạt được trong việc xây dựng và bảo vệ vững chắc “vùng xanh”. Những kết quả bước đầu đạt được của huyện rất tích cực để kiểm soát được dịch bệnh và thực hiện kế hoạch “xanh hoá” trên toàn địa bàn trong thời gian tới. Cụ thể, huyện Phú Giáo đã chuẩn bị tốt trong việc chuẩn bị các điều kiện, xây dựng các kế hoạch phù hợp, linh hoạt để đưa địa phương trở lại trang thái “bình thường mới” sau ngày 22-8 góp phần cùng tỉnh thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm chăm lo đời sống, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Đồng thời, ông lưu ý huyện cần tiếp tục bám sát với nội dung theo kế hạch 146 của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là với các nguy cơ tiềm ẩn nếu không được kiểm soát, bảo vệ chặt chẽ để cùng với các huyện “vùng xanh” tiếp tục giữ vững đưa đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trở lại trạng  thái “bình thường mới”.

 9/11 xã, thị trấn huyện Phú Giáo được công nhận “vùng xanh”

Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Phú Giáo, đến ngày 22-8, đánh giá về mức độ nguy cơ tại 11 xã, 70 ấp trên địa bàn huyện có 9/11 xã được xác định là “vùng xanh” (chiếm 81,1%), còn 2 xã nguy cơ là Phước Hòa và An Bình (19,9%). Các ấp, khu phố có 4 khu vực nguy cơ cao “vùng cam” gồm: ấp Bố Lá (Phước Hòa), ấp Bình Thắng (xã An Bình), ấp Trảng Sắn, ấp Vĩnh Tiến (xã Vĩnh Hoà). 17 khu vực nguy cơ “vùng vàng” (24,3%) gồm: Thị trấn Phước Vĩnh (khu phố 6,8,9); xã An Bình có các ấp Cây Cam, Bình Hoà, Bình An, Đồng Sen, Rạch Chàm, Nước Vàng, Bình Thắng, Cà Na, Bình Tiến, Tân Thịnh; xã Tam Lập có ấp Gia Biện; xã Phước Hòa có các ấp 1A, 1B, Đồng Chinh.

Huyện có 49 khu vực bình thường mới “vùng xanh” (70%) gồm: Thị trấn Phước Vĩnh (các khu phố: 1,2,3,4,5,7); xã An Bình gồm các ấp Bàu Trư, Đồng Tâm; xã Tam Lập gồm các ấp Đồng Tâm, Đuôi Chuột và Cây Khô; xã Vĩnh Hoà có các ấp Kỉnh Nhượng, Bưng Riềng, Lễ Trang; xã Phước Hoà có các ấp 2A, Suối Con, Bàu Cỏ; xã Tân Hiệp gồm các ấp 1,2,3,4,5,60; xã Tân Long gồm các ấp 1,2,3,4,5,6,7; xã An Long gồm các ấp  Bàu Càm, Bàu Cừ, Xóm Quạt; xã An Linh gồm các ấp 6,7,30/4,9, Phú Bằng; xã An Thái gồm có các ấp 4,6,Tân Thái, Tân Bình, Phú Thịnh I, Phú Thịnh II.

Minh Duy – Công Khanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3140
Quay lên trên