Kết nối, ổn định thị trường lao động

Cập nhật: 28-11-2022 | 20:56:41

Hiện nay, các ngành chức năng, trung tâm giới thiệu việc làm, cơ sở dạy nghề của tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp kết nối nhằm ổn định thị trường lao động vào thời điểm cuối năm. Bên cạnh việc hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp cho doanh nghiệp giảm lao động thực hiện đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền lợi, còn phải nhanh chóng hỗ trợ, kết nối để tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) có cơ hội tìm kiếm việc làm mới.

Để đáp ứng nhu cầu lao động cho doanh nghiệp và giúp NLĐ tìm được việc làm, thời gian qua, các ngành và đơn vị chức năng của tỉnh đã đổi mới, đa dạng các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ. Bên cạnh đó, các trung tâm giới thiệu việc làm thường xuyên phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối đầu ra cho NLĐ sau đào tạo. Không những vậy, để tạo điều kiện cho NLĐ được tiếp cận doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn khi tuyển lao động, sàn giao dịch việc làm được tổ chức phiên cố định tại các trung tâm giới thiệu việc làm và các phiên lưu động tại các địa phương, các cơ sở đào tạo nghề… Nhờ đó, NLĐ được cung cấp các thông tin về thị trường lao động trong nước và ngoài nước; được các doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng và ký hợp đồng với công việc theo nguyện vọng… Một trong những giải pháp quan trọng kết nối cung - cầu lao động là tăng cường hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm cũng như tổ chức các phiên giao dịch việc làm. Thời gian qua, hệ thống các điểm, sàn giao dịch việc làm trên địa bàn tỉnh đã phát huy được hiệu quả tích cực, qua đó đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, NLĐ được kết nối cung - cầu lao động. Để kết nối cung - cầu lao động trong bối cảnh thị trường lao động đang từng bước sôi động trở lại sau khi dịch bệnh được khống chế, thì việc thực hiện các giải pháp như rà soát nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, nhu cầu tìm việc của NLĐ để tổ chức các phiên giao dịch việc làm; tăng cường đào tạo ngắn hạn, dài hạn cho người lao động để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp... Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, ngành chức năng cần chú trọng và làm tốt công tác khảo sát nhu cầu đào tạo, lực lượng lao động, nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Việc tăng cường kết nối cung - cầu lao động, mở rộng thị trường lao động được xem là một trong những giải pháp hiệu quả để thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm mới cho NLĐ trong thời điểm hiện nay, khi nhiều doanh nghiệp đang từng bước phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên