Khai mạc khóa họp của Ủy ban Giải trừ quân bị LHQ

Cập nhật: 02-04-2013 | 00:00:00

  Tang vật mà cảnh sát Pakistan thu được sau khi phát hiện một vụ buôn lậu vũ khí. Ngày 1-4, khóa họp thường niên của Ủy ban Giải trừ quân bị thuộc Liên hợp quốc đã khai mạc tại New York, Mỹ.

Hội nghị dự kiến thảo luận và đưa ra những khuyến nghị liên quan tới các khía cạnh khác nhau trong lĩnh vực giải trừ quân bị, để giảm bớt nguy cơ chiến tranh, củng cố nền hòa bình và an ninh thế giới.

Phát biểu khai mạc khóa họp, bà Angela Kane, Đại diện cấp cao của Liên hợp quốc về giải trừ quân bị, nhắc lại sự ra đời của ủy ban giải trừ quân bị cách đây 61 năm, vào tháng 1/1952. Ủy ban là công cụ lâu đời nhất trong cơ chế của Liên hợp quốc về lĩnh vực này.

Bà dẫn nghị quyết thành lập ủy ban, trong đó nhấn mạnh một thực tế lúc bấy giờ là Đại Hội đồng Liên hợp quốc hết sức quan ngại trước việc thế giới đang thiếu niềm tin để hướng tới hòa bình, và điều đó đã kéo theo một cuộc chạy đua vũ trang, tạo những nỗi kinh hoàng về những nguy cơ xảy ra chiến tranh. Theo bà Kane, những ngôn từ ấy bây giờ dường như vẫn còn nguyên giá trị, hoàn toàn phù hợp với thực tế hiện nay, khi thế giới tiếp tục thiếu lòng tin lẫn nhau.

Đại diện cấp cao của Liên hợp quốc về giải trừ quân bị cho rằng thực tế thiếu lòng tin như vậy đã dẫn tới tình trạng bất ổn kéo dài ở các khu vực khác nhau trên thế giới, như Trung Đông, Nam Á và Đông Bắc Á, và nó không chỉ là tác nhân làm chậm tiến trình thực hiện mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu, mà trái lại, còn thúc đẩy các chương trình hiện đại hóa loại vũ khí này.

Trên thực tế, các nước đã đua nhau đổ tiền vào lĩnh vực quân sự để mua sắm vũ khí và các loại phương tiện chiến tranh, mà lẽ ra những khoản tiến kếch xù đó phải được đưa vào phục vụ các nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, hiện đang bị thiếu trầm trọng.

Bà Kane kêu gọi các đại biểu tham dự khóa họp cùng thảo luận và chia sẻ nhận thức chung về sự cần thiết phải đẩy mạnh công cuộc giải trừ quân bị toàn cầu vì lợi ích của hòa bình và an ninh trên toàn thế giới.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên