Khẳng định vai trò với khu vực

Cập nhật: 15-04-2022 | 04:43:10

Nhìn lại chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, trong cách suy nghĩ của lãnh đạo Bình Dương qua các thời kỳ đều thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong sự phát triển, không chỉ cho riêng tỉnh nhà mà còn với các tỉnh, thành khác trong khu vực Đông Nam bộ. Nói như Tiến sĩ Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.Hồ Chí Minh thì, cái tâm, cái tầm của lãnh đạo Bình Dương là yếu tố then chốt dẫn đến sự thành công hôm nay của Bình Dương.

 Có lẽ, trước hết thể hiện rõ nhất trong vai trò của Bình Dương đối với sự phát triển chung của khu vực là ở cơ sở hạ tầng, các công trình trọng điểm làm đòn bẩy phát triển kinh tế. Ngay từ khi bắt tay triển khai xây dựng tuyến quốc lộ 13, lãnh đạo tỉnh đã nhìn sự phát triển ở một tầm nhìn cho hàng chục năm sau, không chỉ cho riêng Bình Dương mà còn cho cả sự phát triển của Bình Phước, kể cả TP.Hồ Chí Minh. Ông Hồ Minh Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương từng nhấn mạnh rằng: Tỉnh luôn suy nghĩ chọn công trình nào trọng điểm, để khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội cho nhiều lĩnh vực khác, địa phương khác phát triển. Thời đó, nếu không quyết tâm làm quốc lộ 13 và tuyến ĐT741 thì Bình Phước khó mà phát triển... Tiếp nối tinh thần đó, trải qua các thời kỳ xây dựng và phát triển, Bình Dương luôn chú trọng vị trí và vai trò của tỉnh đối với khu vực và của cả nước. Nổi bật là hình mẫu phát triển Khu công nghiệp VSIP bắt nguồn từ Bình Dương đã lan tỏa thành công đến nhiều tỉnh, thành, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của cả nước. Hay như các hệ thống giao thông kết nối vùng cũng được tỉnh chủ động triển khai trước, hoàn thành trước ở một số công trình, dự án. Theo nhận xét của các chuyên gia thì Bình Dương tạo ấn tượng tốt về hạ tầng cơ sở, cải cách hành chính để tạo đà phát triển công nghiệp, từng bước phát triển mạnh về dịch vụ, thành phố thông minh; đồng thời là mắt xích rất quan trọng trong chuỗi cung ứng, liên kết ở khu vực phía Nam. Trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Dương mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao về những đề xuất, kiến nghị của Bình Dương nhằm kết nối vùng để phát triển nhanh và bền vững hơn nữa trong thời gian tới. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, với nhiều tiềm năng khác biệt, lợi thế so sánh và cơ hội nổi trội, Bình Dương có đầy đủ yếu tố phát triển mạnh, trở thành động lực tăng trưởng quan trọng cho vùng Đông Nam bộ và cả nước. Từ một tỉnh thuần nông, đi sau, xuất phát điểm thấp nhưng trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, kế thừa những thành quả trước đó, Bình Dương đã đột phá thành công trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình không chỉ trong khu vực mà còn ở phạm vi cả nước và quốc tế.

 K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=378
Quay lên trên