Khi lòng dân đã thuận

Cập nhật: 09-08-2017 | 08:20:57

Đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương đã đánh giá cao về kết quả công tác dân vận (CTDV) của cấp ủy, chính quyền trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; kết quả đổi mới CTDV trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo bền vững của tỉnh Bình Dương. Để có được kết quả đó, trong những năm qua các ngành, các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nỗ lực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua có hiệu quả thiết thực.

 Nổi bật trong các phong trào thi đua thời gian qua là toàn dân chung sức xây dựng NTM. Bình Dương đã có những cách làm sáng tạo, tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, là động lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương. Trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2016, toàn tỉnh đã huy động người dân đóng góp 58.458 ngày công, hiến 67.275m2 đất làm đường giao thông nông thôn, đóng góp hơn 61 tỷ đồng cho Quỹ vì người nghèo, hỗ trợ sửa chữa 786 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 2,1 tỷ đồng cho người nghèo khám chữa bệnh… Đó là những con số minh chứng cho sự nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh Bình Dương đối với CTDV trong xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Vì vậy, khi lòng dân đã thuận thì việc gì cũng dễ. CTDV vì thế mà được Đảng và Nhà nước luôn xem là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong thời chiến lẫn thời bình, đặc biệt là trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Trở lại câu chuyện phong trào vận động xây dựng NTM ở Bình Dương cho thấy, đây là một điển hình cho CTDV trong tình hình mới. Phải nỗ lực lắm, khéo léo lắm mới tạo được sự đồng thuận cao như thế trong xây dựng NTM. Có nhiều mô hình hay, cách làm mới, phong phú của nhiều địa phương trong việc vận động nhân dân đồng thuận. Chẳng hạn như ở Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM và đã được công nhận xã đạt chuẩn vào năm 2016. Kinh nghiệm ở xã này là nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu của mỗi cán bộ, đảng viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Từ đó, tạo được sự đồng thuận và chung tay hưởng ứng của người dân. Ở huyện Phú Giáo đã có 8/10 xã đạt chuẩn NTM. Đặc biệt ở huyện Dầu Tiếng thì đã đạt chuẩn NTM từ năm 2015, đây cũng là huyện NTM đầu tiên của tỉnh Bình Dương. Còn nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng có những cách làm hay, cách làm mới khác phù hợp với đặc điểm tình hình và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Từ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thấy, vai trò của nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước là tối quan trọng. Đặc biệt, trong tình hình xây dựng và phát triển đất nước hiện nay thì vai trò này cần được phát huy tối đa, không chỉ trong phát triển kinh tế mà còn cả trong cuộc chiến chống tham nhũng ngày nay, đó là yếu tố then chốt để đẩy lùi “giặc nội xâm”.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=525
Quay lên trên