Kỳ vọng về thương hiệu nông sản Bắc Tân Uyên

Cập nhật: 08-08-2017 | 09:12:36

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng một số sở, ngành vừa có chuyến khảo sát thực tế tại Bắc Tân Uyên để tìm hiểu sâu hơn về quá trình đầu tư sản xuất, quy mô, năng suất, đầu ra sản phẩm các loại cây có múi trên địa bàn này nhằm xây dựng một chính sách phù hợp, thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp công nghệ cao nói chung, vùng cây có múi nói riêng.

Thực tế cho thấy Bắc Tân Uyên với địa hình đồi dốc, khí hậu phù hợp, được cung cấp nguồn nước dồi dào từ sông Đồng Nai và sông Bé nên vùng đất này có đủ tiềm năng và lợi thế để phát triển mạnh cây trái các loại, đặc biệt là các loại cây có múi. Số liệu từ địa phương cho biết, sau một thời gian phát triển chưa lâu, từ vài chục ha ban đầu ở hai xã Hiếu Liêm, Lạc An, đến nay Bắc Tân Uyên có tới gần 2.000 ha cây có múi trên địa bàn 6 xã.

Điều đáng phấn khởi là nông dân Bắc Tân Uyên, đặc biệt là các chủ trang trại đã mạnh dạn áp dụng qui trình VietGAP vào sản xuất, hiện đại hóa từ khâu làm đất, bón phân, tưới nước nhằm tiết kiệm tối đa chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thông tin từ các chủ trang trại còn cho biết, họ đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào vườn cây, sử dụng chỉ khoảng 15 - 20 nhân công /trang trại, thu nhập cao gấp khoảng 15 lần so với cây cao su.

Vùng cây có múi Bắc Tân Uyên, đặc biệt là hai xã Hiếu Liêm và Lạc An những năm qua đã được nhiều người biết đến. Tuy vậy, để có được một thương hiệu uy tín trên thị trường thì còn phải có thời gian với những giải pháp cụ thể. Cũng bởi chưa có thương hiệu mạnh như những cái tên bưởi Năm Roi, Tân Triều, xoài Hòa Lộc… như những địa phương bạn nên sức cạnh tranh trên thị trường vẫn còn yếu thế.

Thực tế Bình Dương cũng đã có những thương hiệu nông sản nức tiếng gần xa mà những cái tên có thể kể đến như măng cụt, sầu riêng Lái Thiêu, bưởi Bạch Đằng. Vậy nên, vùng cây có múi mới phát triển ở Bắc Tân Uyên với tiềm năng và lợi thế sẵn có, cùng sự quyết tâm của nông dân, sự vào cuộc hỗ trợ của chính quyền các cấp, của các sở ngành liên quan, tin rằng thương hiệu nông sản mạnh cho vùng đất này sẽ sớm định danh trong tương lai gần.

Ngay trong chuyến khảo sát thực tế vừa qua, ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đánh giá rất cao sự năng động, sáng tạo, tự tin của nông dân trong đầu tư, sản xuất cây có múi. Ông cũng khẳng định, sau khảo sát tỉnh sẽ xây dựng chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển. Ông đã chỉ đạo các ngành liên quan vào cuộc quyết liệt bằng các giải pháp. Tất cả là nền móng để tin rằng nông sản vùng đất này sẽ đi xa hơn.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=508
Quay lên trên