Khi người dân đã thông

Cập nhật: 17-07-2013 | 00:00:00

   Trung tâm Văn hóa - một trong những tiêu chí khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới đã được xã Chánh Phú Hòa hoàn thành

 Dân bàn, dân thực hiện tiêu chí…

Với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân thực hiện tiêu chí, Nhà nước hỗ trợ một phần, thành quả người dân hưởng thụ”, cộng với những kết quả trong công tác vận động, tuyên truyền đã nâng cao nhận thức của người dân trong quá trình thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Theo Ban Quản lý xây dựng NTM xã Chánh Phú Hòa, trong 2 năm qua, thực hiện phong trào thi đua “Toàn xã chung sức xây dựng NTM”, người dân trên địa bàn đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất và nhiều cây cối, hoa màu khác. Đó là hộ bà Nguyễn Thị Thêm ở ấp 9, đóng góp cho địa phương 100m2 đất để xây dựng văn phòng ấp 9; hộ ông Dũng ở ấp 3 hoán đổi đất để xây dựng văn phòng ấp; hộ ông Quan ở ấp 8, tự bỏ kinh phí tu sửa đoạn đường giao thông nông thôn dài 220m. Trong năm 2013, thực hiện tiêu chí xây dựng giao thông, xã đã căn cứ vào phong trào thi đua giao cho mỗi ấp thực hiện một tuyến giao thông nông

 thôn, kinh phí do nhân dân tự đóng góp. Phong trào đã được người dân đồng tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, xã vận động và cùng với các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn tu sửa, dặm vá hàng trăm mét tuyến đường.

Bên cạnh đó, với phong trào “Toàn xã chung sức xây dựng NTM”, các đoàn thể và các ấp đã đăng ký thi đua thực hiện phong trào: “Xanh, sạch, đẹp”, “Nói không với túi nylon”. Xã đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước và Môi trường Bình Dương tặng 1.000 giỏ xách để thay thế túi nylon. Đoàn Thanh niên mở các lớp dạy nghề cho thanh niên và cùng với Huyện đoàn ra quân “Tháng Thanh niên” tổ chức phát quang và dặm vá các tuyến đường các ấp 2, 8 và 9.

Chuyển biến rõ nét

Thực hiện chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bến Cát về xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chánh Phú Hòa đã đoàn kết, nỗ lực, vận dụng, phát huy các tiềm năng, lợi thế của địa phương nhằm thực hiện nhanh và có hiệu quả các mục tiêu của chương trình xây dựng NTM.

Theo kết quả xét đánh giá các tiêu chí xây dựng NTM đến cuối tháng 6-2013 của xã Chánh Phú Hòa, hiện địa phương đã đạt 14/19 tiêu chí. Trên cơ sở kết quả đánh giá, Ban Quản lý xây dựng NTM của xã tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí chưa đạt, trong đó phân công cụ thể cho các thành viên phụ trách thực hiện từng tiêu chí. Song song đó, xã sẽ tập trung giữ vững và duy trì mức độ hoàn thành các tiêu chí đã đạt, bảo đảm các tiêu chí được xét công nhận trong năm 2013.

Ông Trần Thanh Liêm, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, bộ mặt kinh tế - xã hội của xã đã có những chuyển biến cơ bản từkhi thực hiện chương trình xây dựng NTM. Trong điều kiện khó khăn chung về kinh tế thời gian gần đây nhưng hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội vẫn được các cấp, các ngành, doanh nghiệp quan tâm đầu tư. Một số lĩnh vực được đẩy mạnh xã hội hóa đã huy động nhiều nguồn lực của các thành phần kinh tế, của các tầng lớp nhân dân vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các công trình trọng điểm như chợ, trường học, trụ sở, trung tâm văn hóa - thể thao, các công trình giao thông… được xây dựng đã góp phần làm thay đổi diện mạo của địa phương.

Hiện nay, cơ cấu kinh tế của xã là công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ với tỷ lệ tương ứng là 30% - 60% và 10%. Thu nhập bình quân hiện đạt 27 triệu đồng/ người/năm (tăng 7 triệu đồng so với cuối nhiệm kỳ trước của Đảng bộxã). Tỷ lệ hộ nghèo đến nay giảm còn 1,6% (cuối nhiệm kỳ trước của Đảng bộxãlà 5,34%). Kinh tế - xã hội phát triển theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, từđó đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

 TRÍ DŨNG - HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên