Không chỉ “bầu” với “bí”

Cập nhật: 30-11-2013 | 00:00:00

Không biết tự bao giờ trong cộng đồng dân tộc Việt Nam đã có câu ca dao: “Bầu ơi thương lấy bí cùng / Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” để chỉ sự đùm bọc, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau khi hoạn nạn. Đó là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam cần được tiếp tục vun đắp. Thực hiện truyền thống tốt đẹp đó, trong những ngày vừa qua, người dân cả nước đã hướng về miền Trung và các tỉnh Tây nguyên bị ảnh hưởng nặng nề sau các cơn bão số 10, 11 và trận ngập lụt lịch sử do hoàn lưu của cơn bão số 14 gây ra.

Cùng với người dân cả nước, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQVN về việc ủng hộ đồng bào miền Trung và Tây nguyên khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra, 309 tập thể và cá nhân tại Bình Dương đã tự nguyện đóng góp số tiền gần 8,5 tỷ đồng và số hàng hóa trị giá trên 56,6 triệu đồng. Từ số tiền này, các đoàn cứu trợ của Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Dương đã đem yêu thương của “bầu” Bình Dương đến với “bí” các tỉnh, thành miền Trung, Tây nguyên; giúp những gia đình bị thiệt hại nặng nề cơ bản khắc phục những khó khăn ban đầu để gầy dựng lại cuộc sống.

Không chỉ “bầu” với “bí” trong một giàn theo nghĩa hẹp “nhiễu điều phủ lấy giá gương…”, truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc Việt Nam còn được nhân lên, lan tỏa và vượt ra khỏi cái giàn chật hẹp, để đến với bạn bè quốc tế. Chắc hẳn mọi người vẫn chưa thể quên trận động đất gây ra “thảm họa kép” với người dân Nhật Bản vào ngày 11-3-2011. Thảm họa “2 trong 1” động đất và sóng thần không chỉ cướp đi hàng chục ngàn sinh mạng, tàn phá nền kinh tế các tỉnh Đông Bắc, mà còn đặt Nhật Bản trước nhiều thử thách lớn. Trước tình hình vô cùng thống khổ của người dân Nhật Bản, cùng với bạn bè quốc tế, nhân dân Việt Nam đã tự nguyện đóng góp hỗ trợ nhân dân Nhật Bản vượt qua khó khăn.

Mới đây, sau khi cơn bão Haiyan tràn qua tàn phá đất nước Philippines, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu cơn bão này gây ra cần khắc phục, nhưng thông qua báo Tuổi Trẻ và Tổng lãnh sự quán Philippines tại TP.Hồ Chí Minh, người dân Việt Nam đã tự nguyện đóng góp giúp đỡ nhân dân Philippines vượt qua hoạn nạn theo đúng tinh thần nhường cơm sẻ áo như với người dân trong nước. Hình ảnh những công nhân y nguyên đồng phục đi làm ghé qua Tổng lãnh sự quán Philippines tại TP.Hồ Chí Minh để gửi chút tiền ủng hộ người dân Philippines vượt qua hoạn nạn đã làm cho những nhân viên Tổng lãnh sự quán vô cùng ngạc nhiên. Từ ngạc nhiên họ tìm hiểu và càng khâm phục truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc Việt Nam.

Những việc làm trên cho thấy, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đã và đang vượt ra khỏi không gian biên giới để đến với bạn bè quốc tế. Trong tình hình Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào “sân chơi” quốc tế, điều đó là đáng trân trọng và cần phát huy.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên