Kiên quyết thu hồi những dự án “treo”!

Cập nhật: 06-07-2013 | 00:00:00

 Số dự án bất động sản làm ăn trì trệ này đã được thu hồi, bước đầu góp phần tháo gỡ nhiều vướng mắc cho người dân ở trong vùng dự án, giờ có thể tính toán đến chuyện xây nhà, chuyển nhượng… trên phần đất của mình mà từ khi gặp phải dự án “treo”, họ không được phép làm. Mặt khác, thông qua biện pháp này, chính quyền sở tại cũng sẽ cân nhắc thận trọng khi chọn lựa đơn vị có năng lực mạnh, tốt hơn để thực hiện nhanh tiến độ hoàn thành dự án sớm đưa vào phục vụ quốc kế dân sinh. Xem ra, động thái này cũng chỉ là bước đầu; bởi UBND TP.Thủ Dầu Một vẫn đang tiếp tục rà soát một số dự án khác đang thực hiện nhưng tiến độ chậm để có phương án xử lý thích hợp. Cũng theo thông tin từ ngành chức năng, hiện toàn tỉnh có hơn 130 dự án bất động sản quy mô từ 5 ha trở lên; trong đó đã có một số dự án bị thu hồi; đồng thời vẫn đang lưu tâm đến năng lực thực tế của đơn vị đầu tư, qua đó mà xem xét đánh giá tính chuyện “xóa treo”.

Trên thực tế, trong quá trình phát triển công nghiệp, đô thị hóa; tất nhiên sẽ phải giảm bớt một số diện tích đất nông nghiệp dành cho xây dựng đường sá, khu công nghiệp, mở rộng đô thị…; song thời gian qua đã có một số dự án chưa hội đủ các điều kiện cần thiết cũng hình thành, cốt chỉ để tranh thủ “xí phần”; thậm chí không ít đơn vị đầu tư năng lực kém cũng lao vào tính chuyện làm ăn chụp giật. Vài năm gần đây, do kinh tế trong ngoài nước khó khăn, khiến cho không ít chủ đầu tư bất động sản lâm vào cảnh sa sút, khả năng vốn liếng hạn chế nên hoạt động cầm chừng, ảnh hưởng trì trệ đến thực hiện dự án cũng là điều dễ hiểu.

“Thu hồi dự án” là chuyện bất đắc dĩ vả lại cũng không phải là việc mới; bởi một số tỉnh, thành lân cận như: Long An, Tây Ninh… cũng đã thực hiện, thu hồi hàng trăm dự án “treo” lơ lửng kéo dài, trả lại hàng ngàn ha đất đai cho bà con nông dân tiếp tục canh tác gieo trồng, tạo sự đồng thuận rất cao trong dư luận xã hội.

Đã đến lúc xem xét các dự án không hợp thời, không hợp lý, kém hiệu quả để thu hồi cũng chính là biện pháp hữu hiệu để tránh lãng phí tài nguyên, giảm thiểu tình trạng khiếu kiện gây bất ổn. Người dân trong vùng dự án được thoát “treo” rất cần được chính quyền quan tâm giải quyết quyền lợi chính đáng về nhà, đất cho họ; nơi nào dự án còn tiếp tục thực hiện - nếu do nhà đầu tư trước đây nay xin giảm quy mô dự án hoặc nhà đầu tư mới đều phải chứng minh năng lực của mình, có kế hoạch cụ thể; đặc biệt phải cam kết về tiến độ thực hiện, thời gian hoàn thành thì mới tạo được sức thuyết phục cao.

 THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên