Kinh tế phục hồi, việc làm ổn định

Cập nhật: 04-06-2024 | 08:33:32

Cùng với sự phục hồi phát triển kinh tế, từ đầu năm đến nay, đã có nhiều điểm sáng trong bức tranh lao động việc làm. Trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục phục hồi, khởi sắc, thị trường lao động việc làm tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, lực lượng lao động tăng nhanh và ổn định.

Thời gian qua, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập của người lao động, qua đó, kinh tế - xã hội tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đạt mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Ngoài phân khúc tuyển dụng việc làm toàn thời gian, nhu cầu tuyển dụng việc làm bán thời gian, lao động thời vụ cũng đang có xu hướng tăng nhanh. Sự gia tăng nhu cầu tuyển dụng nhiều vị trí việc làm của các doanh nghiệp, được nhận định là cơ hội để người lao động tìm được việc làm.

Đặc biệt, tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường lao động, thúc đẩy giải quyết việc làm. Các ngành chức năng tăng cường công tác thu thập thông tin, bám sát thị trường lao động để kịp thời cung cấp thông tin điều tiết, vận hành, quản lý thị trường lao động; phân tích, dự báo thị trường lao động, giúp việc hoạch định các chính sách, chương trình liên quan đến lao động, việc làm, an sinh xã hội, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề gắn với nhu cầu xã hội, doanh nghiệp. Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tích cực phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm, đẩy mạnh hoạt động sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến; từ đầu năm đến nay đã tuyển dụng hơn 40.000 lao động… Con số đó cho thấy thị trường lao động của tỉnh tiếp tục duy trì đà phục hồi và ấm dần lên khi nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp có xu hướng tăng.

Kinh tế phục hồi và phát triển, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn những khó khăn, thách thức có thể ảnh hưởng đến thị trường lao động. Vì vậy, thời gian tới, đặc biệt thời điểm cuối năm, cần chú trọng phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tăng kết nối cung - cầu lao động trên thị trường. Nâng cao năng lực và đẩy mạnh công tác dự báo nhu cầu sử dụng lao động, nhu cầu đào tạo nghề nghiệp của doanh nghiệp. Công tác tạo việc làm bền vững cũng sẽ được thúc đẩy, đặc biệt chú trọng tạo việc làm mới, sử dụng lao động hiệu quả thông qua các chương trình, đề án, chính sách để hỗ trợ, tạo việc làm cho người lao động.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=196
Quay lên trên