Lan tỏa thương hiệu đặc sản địa phương

Cập nhật: 03-06-2024 | 07:27:25

Hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại là một kênh quan trọng để đưa đặc sản địa phương đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, để đặc sản địa phương được người tiêu dùng biết đến là một chặng đường dài với rất nhiều công việc phải làm. Tổ chức sản xuất, kiểm định chất lượng, đăng ký thương hiệu, quảng bá sản phẩm… là những khâu bắt buộc đối với một sản phẩm khi ra mắt thị trường. Ý thức được vấn đề này, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân là chủ thể các sản phẩm đặc trưng của Bình Dương đã có nhiều nỗ lực để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Vùng đất Bình Dương là vùng đất có nhiều loại cây ngọt trái lành đã được người tiêu dùng biết đến. Nơi đây còn sở hữu nhiều làng nghề với sản phẩm nức tiếng gần xa. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân địa phương lựa chọn, xây dựng các đặc sản đặc trưng mang thương hiệu Bình Dương. Bên cạnh kế thừa các sản phẩm đã có tiếng tăm một thời, nông dân Bình Dương còn chịu khó tìm tòi, học hỏi để cho ra đời nhiều sản phẩm mới mang dấu ấn riêng. Kết quả của sự tìm tòi, học hỏi ấy là ngày càng có nhiều sản phẩm đặc trưng của nông dân và làng nghề làm ra mang thương hiệu Bình Dương.

Cũng như bao địa phương khác, sản phẩm đã có nhưng bài toán thị trường luôn là điều trăn trở của các chủ thể làm ra sản phẩm và cả chính quyền địa phương. Giải được bài toán thị trường sẽ góp phần đẩy mạnh sản xuất, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân. Quyết tâm đưa sản phẩm đặc trưng của Bình Dương tiếp cận thị trường nhằm giải bài toán nêu trên, thời gian qua, cùng với các địa phương trong tỉnh, nhiều sở, ngành đã vào cuộc giúp nông dân xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và phát triển thị trường một cách bài bản. Nhờ sự giúp đỡ tích cực từ các cơ quan chức năng, sản phẩm đặc trưng do nông dân Bình Dương làm ra bước đầu đã có mặt trên các quầy kệ của nhiều siêu thị khắp nơi trong cả nước.

Không chỉ xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm và phát triển thị trường trong nước, một số sản phẩm đặc trưng của Bình Dương cũng đã được người tiêu dùng các nước trên thế giới biết đến thông qua nền tảng thương mại điện tử. Với quy trình sản xuất chặt chẽ, đạt chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng, nhiều sản phẩm đặc trưng của Bình Dương như yến sào, mít sấy, bưởi da xanh, rau củ quả… được người tiêu dùng các nước nhập khẩu như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản ưa chuộng và đánh giá cao.

 Xuất khẩu sản phẩm đặc trưng tuy chưa đạt kỳ vọng, nhưng đây là cơ hội để Bình Dương mở ra con đường lớn về xuất khẩu hàng hóa do nông dân và các làng nghề làm ra, góp phần giải bài toán thị trường cho hàng hóa nông sản của Bình Dương trong thời gian tới. Sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu địa phương làm ra đã khó, nhưng giải bài toán thị trường cho sản phẩm đặc trưng còn khó hơn. Tuy nhiên, với sự kiên trì của nông dân, sự vào cuộc tích cực, bài bản của địa phương và các đơn vị chức năng, tin rằng sản phẩm đặc trưng của Bình Dương nói riêng và hàng hóa, nông sản của Bình Dương nói chung sẽ từng bước có mặt, lan tỏa và chiếm được sự tín nhiệm của người tiêu dùng gần xa.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=186
Quay lên trên