Thụ hưởng từ thành quả...

Cập nhật: 02-04-2022 | 08:22:48

Nhìn lại chặng đường 25 năm Bình Dương xây dựng và phát triển, bên cạnh những chủ trương mang tầm thời đại, những chiến lược đột phá để nền kinh tế của tỉnh nhà “cất cánh” thì những thành quả đó đã và đang quay trở lại phục vụ người dân ngày một tốt hơn, cả về vật chất lẫn tinh thần.

Đầu tiên phải kế đến việc làm và thu nhập của người dân, xuất phát từ tỉnh thuần nông nên công việc của người dân nhiều năm trước đây chủ yếu gắn bó với nông nghiệp, phụ thuộc vào thời tiết, mùa vụ, đời sống khá bấp bênh.

Vì thế, lãnh đạo tỉnh thời bấy giờ đã có rất nhiều trăn trở, suy tư để đưa tỉnh nhà vượt qua khó khăn, phát triển vươn lên. Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết từng nói “đất đai thì nhiều mà không ra của cải, trong khi đó lương thực thì thiếu...”. Cũng từ đó, chủ trương “trải chiếu hoa...” ra đời để phát triển công nghiệp đã tạo nền tảng để kinh tế xã hội Bình Dương phát triển, việc làm và đời sống sinh hoạt, thu nhập của người dân từ đó cũng ngày một nâng cao. Theo kết quả khảo sát mức sống dân cư những năm gần đây của Tổng cục Thống kê, Bình Dương là tỉnh có mức thu nhập bình quân đầu người cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 151 triệu đồng/năm; năm 2021 đạt 152,2 triệu đồng/năm, tăng 1,2 triệu đồng so với năm 2020...

Trong quá trình phát triển, Bình Dương còn thành lập, xây dựng nhiều cơ sở giáo dục, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các công trình thiết chế văn hóa xã hội phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần cho nhân dân. Đặc biệt, trong quá trình đô thị hóa, để phục vụ tốt hơn đời sống văn hóa tinh thần, sức khỏe nhân dân, tỉnh đã sử dụng nhiều khu đất đắc địa ở các khu vực trung tâm để xây dựng công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao. Là địa phương có đông đảo lực lượng lao động ngoại tỉnh nên từ cả chục năm trước Bình Dương đã đặc biệt chú tâm phát triển mô hình nhà ở xã hội, xây dựng căn hộ giá rẻ bán cho người lao động có thu nhập thấp. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục xây dựng hàng chục ngàn căn nhà ở xã hội với tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để mọi người lao động đều có “nơi ăn chốn ở”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Trong chặng đường 1/4 thế kỷ dựng xây, Bình Dương luôn thống nhất chủ trương phát triển kinh tế vì con người, gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, chú trọng lợi ích của người dân bằng cách giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, mọi người dân Bình Dương đều được hưởng thụ một cách tốt nhất, đầy đủ nhất từ những thành quả của sự phát triển kinh tế mang lại.

 K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên