Kịp thời chi hỗ trợ lao động khó khăn, bệnh nhân Covid-19 tử vong

Cập nhật: 07-08-2021 | 08:29:49

(BDO) Trước ảnh hưởng to lớn của dịch bệnh Covid-19 trong 3 tháng qua, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh việc hỗ trợ chính sách cho người lao động đang gặp khó khăn. 

Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang hướng dẫn các địa phương lập hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, tiền mai táng cho bệnh nhân Covid-19 bị tử vong với mức thấp nhất 20 triệu đồng/người. 


Tỉnh đã giải ngân hơn 44,5 tỷ đồng hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng

Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về các gói đã và đang hỗ trợ cho người lao động trên địa bàn.

-Thưa ông, hiện nay toàn tỉnh Bình Dương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Vậy trong thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho tỉnh ban hành những chính sách gì để hỗ trợ cho người dân?

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ về một số biện pháp hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid -19, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 3154/UBND-VX về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 của Chính phủ và ban hành Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND về việc hỗ trợ người lao động không có hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng khác bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 

Tính đến ngày 6-8-2021, sở đã chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp thống kê được 86.820 hồ sơ với số tiền dự kiến chi là 309,491 tỷ đồng, trong đó tổng số hồ sơ đã chi 47.724 hồ sơ với số tiền là 65,088 tỷ đồng.

Đối với chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất số đơn vị được giảm mức đóng là 14.363 đơn vị cho 1.011.890 lao động, với tổng số tiền là 397,002 tỷ đồng. 

Riêng đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) theo Quyết định số 09 của tỉnh: Số lượng đối tượng được hỗ trợ là 29.672 người với số tiền giải ngân là 44,508 tỷ đồng.


Phát hỗ trợ cho lao động tự do tại phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một

- Thưa ông, thực hiện Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid – 19, trong đó yêu cầu tuyên truyền, vận động người dân “ai ở đâu ở đấy”. Trên tinh thần đó thì tỉnh có những chính sách gì để hỗ trợ cho ngươi dân, đặc biệt là người lao động sống trong các khu nhà trọ trên địa bàn của tỉnh?

- Để bảo đảm thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời góp phần hỗ trợ người dân, nhất là người lao động ở trọ trên địa bàn tỉnh ở lại nơi cư trú không di chuyển ra khỏi tỉnh trong điều kiện bị mất việc làm, không có thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sở đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND ban hành Nghị quyết số 04 về việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong đó quy định mức hỗ trợ một lần cho người lao động đang ở trọ là 300.000 đồng/người, dự kiến hỗ trợ cho khoảng 700.000 người lao động với tổng số tiền 210 tỷ đồng. 

- Ngoài những chính sách nói trên, đối với những trường hợp không may nhiễm Covid-19 mà tử vong thì có được hỗ trợ tiền mai táng phí không, thưa ông?

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động hướng dẫn các địa phương thông báo cho các hộ gia đình có trường hợp người thân bị mắc Covid tử vong làm các thủ tục giấy tờ liên quan ra UBND cấp xã để nhận tiền hỗ trợ mai táng phí cho người thân, mức chi hỗ trợ theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, với mức hỗ trợ tối thiểu là 20 triệu đồng/người. 

Trường hợp người bị mắc Covid tử vong mà không có thân nhân thì các tổ chức, cá nhân có liên quan sẽ tiến hành công việc hỏa táng và làm các thủ tục thanh toán tại UBND cấp xã nơi cơ sở y tế điều trị bệnh nhân trú đóng. Ngoài ra, các hộ gia đình có thể được hỗ trợ thêm từ các nhà hảo tâm.

- Xin cảm ơn ông!

Quang Tám (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=484
Quay lên trên