Kỳ vọng vào dòng chảy FDI

Cập nhật: 06-06-2017 | 08:01:24

Trong vòng một tuần, từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có hai chuyến thăm quan trọng đến hai cường quốc kinh tế thế giới là Mỹ và Nhật Bản. Đằng sau những vấn đề hệ trọng của quốc tế mà lãnh đạo các bên bàn luận thông qua các cuộc hội đàm cấp cao là những cái “bắt tay” để nâng tầm thương mại - đầu tư, phát huy tối đa lợi thế của đôi bên, thúc đẩy, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Với chuyến thăm Mỹ vào cuối tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những cuộc tiếp xúc với rất nhiều các doanh nghiệp tầm cỡ của quốc gia này.

Thông điệp đáng phấn khởi về thương mại của chuyến thăm đó là lãnh đạo hai nước chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng kinh tế trị giá tới 10 tỷ USD giữa doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ. Được biết kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đã đạt 51 tỷ USD, trong đó Việt Nam nhập 19 tỷ USD, xuất 32 tỷ USD. Con số xuất siêu của Việt Nam vào thị trường Mỹ thực sự ấn tượng- một thị trường mở, nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam khai thác.

Cũng trong chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thông qua các cuộc gặp gỡ các nhà doanh nghiệp đã mang đến cho họ một cái nhìn thiện cảm về một môi trường đầu tư thuận lợi, giàu tiềm năng của Việt Nam. Trong chuyến thăm này nhiều nhà đầu tư Mỹ đã có những bản ghi nhớ đầu tư vào Việt Nam, cụ thể nhất là Tập đoàn Exxon Mobil với số vốn lên đến 10 tỷ USD. Quả thật đó là một con số FDI thực sự lớn của một nhà đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam. Không cạnh tranh với Mỹ mà là mở đường để doanh nghiệp hai nước hợp tác cùng nhau trên các lĩnh vực mà hai bên có lợi thế để phát triển cùng nhau. Những con số đưa ra sau chuyến thăm cho thấy hai quốc gia, doanh nghiệp hai bên đã thấu hiểu tiềm năng, thế mạnh của đôi bên để khai thác, mang lại lợi ích cho cả hai phía.

Sau những cuộc gặp gỡ và kết quả của chuyến thăm Mỹ, chiều 4-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lại có chuyến thăm Nhật Bản, một trong những quốc gia đầu tư lớn vào Việt Nam. Nhìn dưới khía cạnh kinh tế, đặt kỳ vọng vào dòng vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam là tất yếu. Sự hiện diện và thành công của doanh nghiệp Nhật trên đất Việt Nam là minh chứng sống động cho sự kỳ vọng đó mà hai bên đều tin tưởng.

Cuộc gặp gỡ 1.500 doanh nghiệp Việt - Nhật vào chiều qua (5-6) do Thủ tướng Chính phủ hai nước đồng chủ trì được coi là cuộc gặp lịch sử trên lĩnh vực thương mại - đầu tư. Giới thiệu tiềm năng, lợi thế của hai nước đối với các doanh nghiệp hai bên là điều cần phải có trong cuộc gặp này. Từ đó là những cuộc tiếp xúc, tìm hiểu của doanh nghiệp hai nước để tiến tới cụ thể hóa bằng những dự án đầu tư trong một ngày gần nhất để phát huy tiềm năng là điều chắc chắn.

Tuy chưa có những con số cụ thể được đưa ra về những hợp đồng kinh tế giữa doanh nghiệp hai bên nhưng nhiều chuyên gia kinh tế nhận định sau chuyến đi Nhật của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thương mại - đầu tư giữa hai bên sẽ nâng lên một tầm cao mới. Việt Nam đã và sẽ là điểm đến không chỉ của nhà đầu tư Mỹ, Nhật mà còn là của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1202
Quay lên trên