Gây hại môi trường là hủy hoại cuộc sống

Cập nhật: 03-06-2017 | 07:56:14

“Sống hài hòa với thiên nhiên” là chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm 2017. Để kêu gọi mọi người hãy sống hài hòa với thiên nhiên, chung tay bảo vệ môi trường (BVMT) nhằm bảo vệ sự sống, hôm nay (3-6), tại TP.Thủ Dầu Một, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND TP.Thủ Dầu Một sẽ phối hợp tổ chức Ngày hội môi trường lần thứ 3 năm 2017. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2017.

Ngày hội môi trường là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới hàng năm tại Bình Dương. Đây là năm thứ 3 Bình Dương tổ chức sự kiện này nhằm truyền đi thông điệp “BVMT là bảo vệ cuộc sống”, kêu gọi mọi người sống hài hòa với thiên nhiên, nhằm chung tay BVMT. BVMT không phải là điều gì đó lớn lao, quá sức đối với mọi người, mà là những việc làm diễn ra hàng ngày xung quanh chúng ta. Để mọi người dễ dàng hình dung ra những hành động chung tay BVMT, tại Ngày hội môi trường năm nay, bên cạnh các gian hàng trưng bày hình ảnh, hoạt động BVMT còn diễn ra chương trình “Đổi rác thải lấy quà tặng”. Đây là chương trình cụ thể, thiết thực, có ý nghĩa thúc đẩy mọi người BVMT bằng cách phân loại rác thải ngay tại nguồn.

Môi trường có ảnh hưởng cụ thể, trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của mọi cư dân đang sinh sống trong môi trường đó. Do vậy, bất kể hành động gây hại môi trường nào cũng sẽ tác động ngược trở lại, dẫn đến hủy hoại môi trường sống của cộng đồng dân cư. Thực tế cũng đã chứng minh các vụ xả thải của Vedan (Long Thành, Đồng Nai) trước đây và Formosa (Hà Tĩnh) gần đây đã tác động làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm ngàn hộ dân tại các cộng đồng dân cư trong một thời gian dài và làm tiêu tốn nhiều công sức, tiền bạc mới có thể khắc phục được phần nào hậu quả. Bài học từ Vedan và Formosa tuy đắt, nhưng đã ít nhiều tác động đến nhận thức của cộng đồng dân cư, làm thay đổi hành vi ứng xử của cộng đồng dân cư đối với môi trường.

Với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”, các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay còn hướng tới mục đích kêu gọi mọi người sống hài hòa với thiên nhiên, gắn bó với thiên nhiên, tôn trọng thiên nhiên, trở về với thiên nhiên. Đây cũng là “đích đến” mà những quốc gia tiến bộ trên thế giới đang cố gắng hướng tới. Sau những nỗ lực dùng sức mạnh kỹ thuật, công nghệ để chinh phục thiên nhiên, bắt thiên nhiên “phục tùng” những lợi ích của con người, người ta nhận ra lợi ích mà thiên nhiên bị phá vỡ đem lại ít hơn so với những tổn thất do thiên nhiên bị phá vỡ đáp trả. Bằng chứng là nguồn lợi từ những dòng chảy tự nhiên bị chặn để đem lại nguồn điện của các đập thủy điện không đủ để tái thiết những tổn thất do thiên nhiên gây ra như lụt lội, hạn hán... do quy luật tự nhiên bị biến đổi. Bằng chứng là nguồn lợi từ những cánh rừng bị tàn phá để lấy gỗ, lấy đất sản xuất không đủ bù đắp cho những tổn thất mà biến đổi khí hậu gây ra.

Sống hài hòa với thiên nhiên là trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi người nhằm bảo vệ sự sống trên Trái Đất này cho chúng ta hôm nay và con cháu chúng ta trong tương lai.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên