Lan tỏa tinh thần “xẻ dọc Trường Sơn…”

Cập nhật: 07-05-2022 | 07:45:08

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có nhiều sáng tạo, trong đó việc mở đường Hồ Chí Minh - tuyến chi viện chiến lược, mạch máu giao thông quan trọng, là một sáng tạo độc đáo của Đảng ta. Mặc dù chiến tranh đã lùi xa vào dĩ vãng, nhưng những câu chuyện về một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” đã giúp thế hệ trẻ hôm nay hiểu rõ hơn lịch sử hào hùng của dân tộc để trân trọng, biết ơn những công lao, đóng góp to lớn của các thế hệ cha anh đi trước.

Nhớ về những năm tháng chiến tranh là nhớ về một thời lửa đạn gian lao mà anh dũng tuyệt vời của cả dân tộc. Lớp lớp những người con thân yêu của dân tộc đã lên đường ra trận với niềm tin và khát khao cháy bỏng về một ngày hòa bình trở lại trên quê hương... Niềm tin và khát vọng đó là động lực để thế hệ cha ông đi trước tiến hành cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm chống thực dân Pháp, làm nên chiến thắng lẫy lừng Điện Biên Phủ, giải phóng hoàn toàn một nửa đất nước. Tiếp nối niềm tin cháy bỏng đó, bước vào thời kỳ chống Mỹ cứu nước, hàng triệu thanh niên Việt Nam lại xung phong lên đường ra trận với tinh thần “chống Mỹ, cứu nước là nhiệm vụ thiêng liêng nhất của mọi người Việt Nam yêu nước”.

Bằng tinh thần và tình cảm “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “Tất cả cho tiền tuyến để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, ở miền Bắc xuất hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân. Miền Bắc trở thành hậu phương lớn chi viện cho chiến trường miền Nam và đường Hồ Chí Minh là tuyến chi viện chiến lược, mạch máu giao thông quan trọng nối liền từ Bắc vô Nam. Để cắt đứt tuyến chi viện này, hàng triệu tấn bom đạn và chất độc hóa học đã được Mỹ - ngụy trút xuống Trường Sơn. Đường Hồ Chí Minh vì vậy không chỉ là tuyến giao thông nóng bỏng, mà còn trở thành chiến trường quan trọng trong những năm tháng chiến tranh.

Để làm nên con đường huyền thoại đó, ngoài sự sáng tạo độc đáo của Đảng là công sức và máu xương của hàng triệu trái tim yêu nước, sẵn sàng “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Và để giữ vững tuyến chi viện chiến lược cho chiến trường miền Nam, lớp lớp những người con Việt Nam ưu tú đã ngã xuống nơi chiến trường Trường Sơn. Dẫu vậy, tất cả đều động viên nhau “Sống bám cầu đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Máu có thể đổ, nhưng đường không thể tắc”… Chính công sức ấy, tinh thần ấy của những người lính Trường Sơn đã góp phần đem lại thắng lợi cuối cùng là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 1975.

Để nhớ về một thời “xẻ dọc Trường Sơn...”, sau ngày hòa bình, những người lính Trường Sơn đã cùng nhau lập nên Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh. Mục đích của hội là quy tụ những người lính Trường Sơn vào một tổ chức để sẻ chia, giúp đỡ nhau và giáo dục lý tưởng để lan tỏa tinh thần “xẻ dọc Trường Sơn…” đến thế hệ trẻ hôm nay. Mặc dù tuổi cao, sức khỏe không còn tốt và số hội viên ngày càng vơi bớt bởi tuổi tác và di chứng chiến tranh, những người lính Trường Sơn vẫn luôn giữ vững khí chất “bộ đội Cụ Hồ” bằng nhiều hoạt động. Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2021-2026 Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam tỉnh Bình Dương diễn ra hôm nay (7-5) là một hoạt động như thế.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên