Nền tảng và sức bật

Cập nhật: 05-05-2022 | 07:57:00

Hạ tầng giao thông, khu cụm công nghiệp, đô thị của Bình Dương từ nhiều năm qua được nhìn nhận là “điểm sáng” trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng như cả nước. Chính sự đồng bộ, hiện đại của hạ tầng, đặc biệt là giao thông, khu cụm công nghiệp đã tạo nên sức bật mạnh mẽ, đưa kinh tế tỉnh nhà đột phá, tăng tốc trong suốt cả chặng đường dài.

Với hạ tầng khu cụm công nghiệp, dù trên địa bàn đã có tới 29 khu công nghiệp đang hoạt động, cùng với đó là 8 cụm công nghiệp được đầu tư hoàn chỉnh, nhưng chừng đó vẫn được dự báo chưa thể đáp ứng nhu cầu phát triển. Bước vào giai đoạn mới, phát triển ở mức độ xanh, sạch, giá trị gia tăng cao hơn, mới đây, Bình Dương đã khởi công xây dựng Khu công nghiệp VSIP III, quy mô 1.000ha.

Hạ tầng VSIP III sẽ được đầu tư tới gần 6.500 tỷ đồng, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, thông minh. Tương ứng là thu hút những dự án của những đối tác tiềm lực mạnh, từ vốn liếng cho đến hàm lượng, giá trị công nghệ, kinh tế. Kỳ vọng VSIP III sẽ là chất xúc tác để Bình Dương xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh, thông minh, vững tin đột phá vào kỷ nguyên công nghiệp 4.0. Với hạ tầng giao thông, từ đối nội đến đối ngoại, Bình Dương được đánh giá rất cao với hệ thống hiện hữu. Không dừng lại, bằng lòng, cuối tháng 4 vừa qua, Bình Dương đã khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, nâng quy mô từ 6 lên 8 làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển. Tuyến đường huyết mạch này không chỉ vì sự phát triển Bình Dương mà còn “gánh vác” nhiệm vụ chung của cả Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, rộng hơn là cả khu vực Tây nguyên. Trước đó, trong năm 2021, dù gặp vô vàn khó khăn do dịch bệnh, Bình Dương vẫn khởi công công trình cầu Bạch Đằng 2, kết nối với Đồng Nai, công trình cầu, đường kết nối với Tây Ninh.

Cùng với đó là hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, rồi đẩy nhanh tiến độ đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng… Rõ ràng, những công trình trọng điểm mà Bình Dương đầu tư xây dựng thể hiện rất rõ tầm nhìn chiến lược trên bước đường đi lên, không chỉ riêng tỉnh nhà. Tại hội thảo khoa học “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng” vừa tổ chức, lãnh đạo các bộ ngành, nhiều nhà khoa học, chuyên gia kinh tế đầu ngành đã đánh giá rất cao sức bật, tầm nhìn phát triển của Bình Dương. Thành tựu của chặng đường đã qua, cùng với việc quy hoạch, triển khai, đầu tư xây dựng, từ Đề án thành phố thông minh, Khu công nghiệp Khoa học - công nghệ, Vùng đổi mới sáng tạo, Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới… đến các dự án hạ tầng giao thông mang tính kết nối vùng đã cho thấy khát vọng, tầm nhìn của một Bình Dương năng động, đột phá, dám nghĩ, biết làm vì sự thịnh vượng chung.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên