Tự hào quá khứ, vững bước tương lai

Cập nhật: 29-04-2022 | 05:10:58

Trong những ngày này, người dân cả nước đang hân hoan chào mừng kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2022). Mọi người, mọi nhà đều đang chuẩn bị kế hoạch cho một kỳ nghỉ lễ vui tươi xen lẫn tự hào. Họ vui vì sau một năm dịch bệnh căng thẳng, mọi hoạt động kinh tế - xã hội đã trở lại bình thường. Cùng với niềm vui, trong tâm trí của mỗi người đều xen lẫn sự tự hào. Họ tự hào vì đất nước sau 47 năm giải phóng đã tạo dựng được thành tựu, nền tảng đủ sức để bước tiếp trên con đường hướng đến tương lai.

Tất cả người Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước đều có chung cội nguồn, lịch sử và sự tự hào với những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được cho đến ngày hôm nay. Với lớp trẻ sinh ra sau ngày giải phóng miền Nam có thể hơi khó để hình dung, nhưng với những người đã từng đi qua hai cuộc chiến trường kỳ giữ nước, thành tựu mà đất nước đạt được đến ngày hôm nay quả là điều kỳ diệu. Kỳ diệu là vì chúng ta không còn chết chóc, mất mát, đau thương như thời chiến tranh. Kỳ diệu là vì chúng ta không còn đói cơm, rách áo như những ngày sau khi chiến tranh vừa kết thúc. Kỳ diệu vì thế hệ hôm nay luôn được sống trong những ngày bình yên, có nhà để ở, có cơm để ăn, có trường để học và có việc làm để đem lại thu nhập... Có được những điều kỳ diệu ấy, thế hệ cha ông chúng ta phải đánh đổi rất nhiều công sức, máu xương.

47 năm sau ngày giải phóng miền Nam là chuỗi ngày mà cả dân tộc bước vào cuộc chiến mới, cuộc chiến xây dựng lại đất nước để không tụt hậu với bạn bè năm châu. Sau 47 năm xây dựng và phát triển, chúng ta đã có được nền tảng vững chắc đủ sức bước tiếp trên con đường hướng đến tương lai. So với các nước phát triển, Việt Nam tuy còn khoảng cách khá xa, nhưng so với các nước trong khu vực, Việt Nam không hề thua kém trên tất cả các lĩnh vực cho dù chỉ mới bắt tay xây dựng lại đất nước kể từ ngày thống nhất đất nước. Thành tựu, nền tảng mà Việt Nam đạt được trong khoảng thời gian ấy khiến cả thế giới phải kinh ngạc, nể phục. Thành tựu mà Việt Nam đạt được trong khoảng thời gian ấy còn góp phần hóa giải nhiều kẻ thù trở thành đối tác, thành bạn làm ăn. Và, thành tựu ấy của Việt Nam đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đúc kết ngắn gọn: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Nhắc và nhớ về quá khứ là để tự hào và vững niềm tin trên con đường đi tới. Mặc dù thành tựu mà Việt Nam đạt được trong 47 năm qua là kỳ diệu, nhưng vẫn còn đó rất nhiều thách thức đòi hỏi chúng ta phải biết vượt qua. Nhiệm vụ của thế hệ hôm nay phải làm gì để đất nước thoát khỏi sự tụt hậu, tiến bộ nhanh hơn, hội nhập nhanh hơn với thế giới? Câu trả lời tất nhiên là phải bắt đầu từ việc làm chủ những kỹ năng quan trọng, làm chủ công nghệ thông tin, làm việc chuyên nghiệp trong nền kinh tế số, xã hội số. Tuy nhiên, trên tất cả những điều đó, thế hệ hôm nay luôn phải nhớ nằm lòng bài học từ quá khứ, biết tự hào với lịch sử dân tộc để có sự liên hệ với hiện tại và vững vàng hướng đến tương lai.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên