Lắng nghe công nhân

Cập nhật: 06-06-2013 | 00:00:00
Tăng cường đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để giải quyết kịp thời kiến nghị của người lao động giúp doanh nghiệp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Tại chương trình "Đồng hành cùng doanh nghiệp (DN)" do LĐLĐ huyện Củ Chi, TP HCM tổ chức mới đây, khi được hỏi vì sao luôn chủ động phối hợp với Công đoàn (CĐ) cơ sở tổ chức hội nghị người lao động (NLĐ), ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc DNTN Tân Hùng Ngọc, khẳng định: "Thông qua hội nghị, mọi bức xúc của NLĐ được giải tỏa kịp thời, quan hệ lao động sẽ hài hòa hơn".

  Công nhân Công ty Toàn Thắng đề đạt nguyện vọng với ban giám đốc tại hội nghị người lao độngCông khai, minh bạch

Thời gian qua, khi CĐ cơ sở đặt vấn đề tổ chức hội nghị NLĐ thì nhiều DN ngán ngại, sợ CN đòi hỏi quyền lợi, chưa kể việc phải công khai tình hình sản xuất - kinh doanh. Xem đây là cách nhìn thiển cận bởi việc được cung cấp đầy đủ thông tin sẽ giúp NLĐ hiểu và chia sẻ khó khăn với DN, DNTN Tân Hùng Ngọc chủ động phối hợp với CĐ cơ sở tổ chức hội nghị NLĐ, thẳng thắn trình bày khó khăn trước tập thể NLĐ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đóng góp ý kiến của họ.

Cách làm công khai, minh bạch này đã nhận được sự đồng cảm của tập thể lao động. Cùng lúc, để chia sẻ khó khăn với NLĐ, ban giám đốc vẫn duy trì các khoản phụ cấp, chế độ nghỉ mát, thưởng Tết (1 tháng thu nhập)... cho họ.

Tinh thần hợp tác, công khai, minh bạch thông tin ấy cũng giúp hội nghị NLĐ của Công ty Nước uống tinh khiết Sài Gòn (Sapuwa) quận Gò Vấp, TP HCM diễn ra có chất lượng. Không chỉ được nghe báo cáo kết quả giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể của CĐ cơ sở, tập thể lao động còn rất phấn khởi khi ban giám đốc công khai thông tin về chỉ tiêu doanh thu, chính sách đãi ngộ, hỗ trợ NLĐ nâng cao tay nghề.

"DN đặc biệt coi trọng ý kiến đóng góp của CĐ cơ sở để từng bước điều chỉnh chính sách đãi ngộ" - ông Vũ Nam, Chủ tịch CĐ công ty, nói.

Ứng xử cầu thị

Hiện nay, nhiều DN nại khó khăn để tìm cách cắt giảm tiền lương, phụ cấp của NLĐ, dẫn đến tranh chấp lao động phát sinh. Ông Wang Chen Yi, Tổng Giám đốc Công ty Toàn Thắng (100% vốn Đài Loan; KCN Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP HCM), cho rằng cách làm này là lợi bất cập hại. Ông chỉ rõ: "Phối hợp với CĐ tổ chức hội nghị NLĐ là cách tốt nhất hóa giải mâu thuẫn tiềm ẩn. Đó cũng là cách ứng xử văn hóa của DN làm ăn chân chính".

Sau những lần xảy ra tranh chấp, bài học kinh nghiệm được lãnh đạo Công ty Toàn Thắng rút ra là phải biết lắng nghe NLĐ, coi trọng quan hệ hợp tác với CĐ cơ sở. Không chỉ tạo điều kiện cho CĐ cơ sở thực hiện tốt vai trò cầu nối, ban giám đốc còn chủ động cùng CĐ cơ sở giải quyết bức xúc của NLĐ. Những kiến nghị hợp lý, hợp tình của CĐ cơ sở nhằm cải thiện đời sống NLĐ được quan tâm giải quyết. Nhờ vậy, Công ty Toàn Thắng trở thành điển hình chăm sóc tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Theo ông Đinh Văn Giai, chủ tịch CĐ công ty, thiện chí chăm lo và văn hóa ứng xử cầu thị của ban giám đốc đã góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN.

Còn tại Công ty TNHH Kwang Viet (100% vốn Hàn Quốc; huyện Củ Chi, TP HCM), chủ trương đối thoại thường xuyên và phối hợp với CĐ tổ chức hội nghị NLĐ của ban giám đốc đã giải quyết một cách căn cơ những bất ổn trong quan hệ lao động. Những đề xuất hợp lý liên quan đến đời sống NLĐ của CĐ cơ sở đều được lãnh đạo DN giải quyết thỏa đáng.

Đối thoại thường xuyên

Ông Ibrahim Ozsoy, Tổng Giám đốc Công ty May Oasis (100% vốn nước ngoài; huyện Củ Chi, TP HCM), cho rằng việc mạnh dạn nhìn nhận thiếu sót với tinh thần cầu thị, từ đó kịp thời chấn chỉnh sẽ giúp DN ổn định quan hệ lao động. Ông nhấn mạnh: "Hỗ trợ, tạo điều kiện cho CĐ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và phối hợp giải quyết kịp thời thông qua đối thoại thường xuyên sẽ giúp DN sẽ hạn chế tranh chấp từ gốc".

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên