Lầu Năm Góc: Cắt giảm ngân sách "quá mạnh tay và đột ngột"

Cập nhật: 17-11-2013 | 00:00:00

  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Ronald Reagan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 16-11 cảnh báo việc cắt giảm mạnh ngân sách của nước Mỹ sẽ đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia cũng như vai trò quân sự toàn cầu của nước Mỹ.

Đây là tuyên bố mới nhất trong loạt cảnh báo của Lầu Năm Góc liên quan tới chương trình cắt giảm ngân sách tự động của Washington.

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Ronald Reagan tổ chức tại thành phố Los Angeles, ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh chương trình cắt giảm ngân sách là "quá mạnh tay và đột ngột" và buộc Bộ Quốc phòng phải đưa ra những quyết định bất lợi.

Theo ông Hagel, việc cắt giảm ngân sách đã đẩy Bộ Quốc phòng đối mặt với nhiều khó khăn trong huấn luyện, trang bị và chuẩn bị sẵn sàng cho các lực lượng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng phản ứng và chiến đấu của quân đội Mỹ trong tình huống xảy ra khủng hoảng bất ngờ, kéo theo đó là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Trước đó, nhiều quan chức quốc phòng Mỹ cũng đã lên tiếng kêu gọi các nhà đàm phán về ngân sách tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ có hành động đối với chương trình cắt giảm ngân sách tự động đang tác động mạnh đến hoạt động quốc phòng.

Trong thời gian tới, Lục quân Mỹ sẽ buộc phải thực hiện các kế hoạch cắt giảm chi tiêu do Lầu Năm Góc ngày càng có nguy cơ phải đối mặt với việc ngân sách bị cắt giảm gần 1.000 tỷ USD trong 10 năm tới, trong đó có khoản 37 tỷ USD cắt giảm đồng loạt đã được thực thi hồi đầu năm nay.

Hiện quân số của Lục quân Mỹ đã giảm từ mức 570.000 quân thời chiến xuống còn 420.000 quân và có khả năng con số này sẽ tiếp tục giảm xuống còn 380.000 quân. Số lữ đoàn chiến đấu dự kiến giảm từ mức 45 hiện nay xuống còn 33 lữ đoàn.

Chương trình cắt giảm được đưa ra trong năm 2012 là một phần nỗ lực buộc hai phe đối lập Dân chủ và Cộng hòa cùng ngồi lại thỏa thuận về vấn đề thâm hụt ngân sách.

Tuy nhiên, hai bên đã không thể đi đến thỏa thuận và Nhà Trắng buộc phải cắt giảm 85 tỷ USD trong khoảng thời gian từ giữa tháng Ba tới thời điểm kết thúc tài khóa vào ngày 30-9. Một nửa trong số đó lấy từ ngân sách dành cho quốc phòng.

Dự kiến, trong tài khóa 2014, bắt đầu từ tháng Mười tới, ngân sách của Lầu Năm Góc có thể sẽ bị cắt giảm nhiều hơn, lên tới 52 tỷ USD, nếu Quốc hội và Nhà Trắng tiếp tục bế tắc trong các kế hoạch chi tiêu ngân sách.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên