Liên đoàn lao động TP.Thủ Dầu Một: Xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh

Cập nhật: 11-02-2023 | 08:35:22

 Với mục tiêu xây dựng tổ chức Công đoàn thành phố ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thủ Dầu Một tập trung hướng về cơ sở, chú trọng đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS), chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và người lao động (NLĐ)

 

Lãnh đạo LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một và LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, động viên công nhân đang làm việc tại một DN trên địa bàn thành phố

 Bảo vệ và chăm lo quyền lợi NLĐ

Thời gian qua, với việc quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Cụ thể, năm 2022, LĐLĐ thành phố đã thành lập mới 20 CĐCS, đạt hơn 133% chỉ tiêu được giao và kết nạp gần 3.700 đoàn viên, đạt hơn 121% chỉ tiêu được giao. Tính đến nay, LĐLĐ thành phố quản lý 303 CĐCS, trong đó có 212 CĐCS khối doanh nghiệp (DN) với tổng số 25.000 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ). Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý ĐVCĐ, LĐLĐ thành phố đã thành lập đội hỗ trợ cập nhật dữ liệu phần mềm quản lý ĐVCĐ gồm 24 thành viên tình nguyện là các công đoàn viên thuộc CĐCS khối giáo dục. Từ khi được thành lập và triển khai thực hiện nhiệm vụ, Đội hình hỗ trợ cập nhật dữ liệu ĐVCĐ cho 163 CĐCS, cập nhật được gần 19.000 thông tin đoàn viên, đạt hơn 100% chỉ tiêu được giao.

Song song đó, LĐLĐ thành phố cũng đã chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp cùng chính quyền, DN thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở. Từ đó, mối quan hệ lao động không ngừng được cải thiện, nâng cao, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, việc làm, đời sống NLĐ được ổn định và cải thiện. Trong năm 2022, đã có 91 cơ quan, đơn vị của thành phố tổ chức hội nghị cán bộ công chức, đạt tỷ lệ 100%; có 212 DN tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, đạt tỷ lệ hơn 127%; 180 thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết, đạt tỷ lệ 110%. Đồng thời, các CĐCS còn tích cực tham gia xây dựng hoàn thiện chính sách, pháp luật về lao động, tăng cường kiểm tra, giám sát về chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến NLĐ.

Các CĐCS đã vận động thương lượng 212 DN nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ theo Kết luận số 03/KL-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam là bằng hoặc cao hơn 20.000 đồng, đạt tỷ lệ 100%. Cùng với đó, công tác chăm lo đời sống của đoàn viên và NLĐ cũng đã được các cấp công đoàn TP.Thủ Dầu Một chú trọng bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, LĐLĐ thành phố đã trao tặng 4.209 suất quà tết và 79 vé tàu khứ hồi cho đoàn viên và NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 3,2 tỷ đồng. Đồng thời, LĐLĐ thành phố còn vận động DN và CĐCS cùng đồng hành hỗ trợ 12.500 phần quà tết với tổng số tiền gần 3,85 tỷ đồng trao tặng cho đoàn viên và NLĐ hoàn cảnh khó khăn

Nâng cao hiểu biết pháp luật

Song song với các nhiệm vụ trên, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một còn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho ĐVCĐ, NLĐ hiểu sâu hơn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế... Qua đó, hoạt động này đã giúp đoàn viên, NLĐ nắm rõ các quy định để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân và làm tròn bổn phận, nghĩa vụ đối với đơn vị, DN. Trong đó, các cấp Công đoàn thành phố không ngừng đổi mới trong công tác tuyên truyền, ứng dụng công nghệ, các nền tảng mạng xã hội phổ thông như Facebook, Zalo. Kết quả, 100% CĐCS khối trường học, 80% CĐCS hành chính sự nghiệp - phường và 10% CĐCS khối DN có trang fanpage của đơn vị để phục vụ công tác tuyên truyền của Công đoàn.

Đội hình cán bộ công đoàn tham gia viết tin bài, đưa tin có hơn 90 thành viên. Trang fanpage của LĐLĐ thành phố có 3.000 lượt người theo dõi, trong đó chủ yếu là đoàn viên và NLĐ. Bà Huỳnh Thị Tuyết Loan, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới LĐLĐ thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức pháp luật cho đoàn viên và công nhân, viên chức lao động, xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh. Trong đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XIII, chương trình hành động của LĐLĐ tỉnh, nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp; tiếp tục tuyên truyền các kế hoạch Thành ủy về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Cùng với đó, đơn vị tăng cường tuyên truyền pháp luật lao động, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, tác phong công nghiệp cho NLĐ trong các DN. Đặc biệt, đơn vị tiếp tục phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công nhân viên chức lao động hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, đặc biệt đợt phát động thi đua hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 gắn với đề án nâng cao thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, bảo đảm giữ gìn vệ sinh sạch đẹp trên địa bàn. Đồng thời, LĐLĐ thành phố tích cực, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra tình hình sử dụng lao động và thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật cho NLĐ ở các DN; tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, các quy định hướng dẫn về Bộ luật Lao động và các chế độ, chính sách của NLĐ trong các DN ngoài Nhà nước; phối hợp với các ngành chức năng khảo sát tình hình việc làm, đời sống và hoạt động Công đoàn ở các Công đoàn ngoài Nhà nước để kịp thời kiến nghị với cơ quan chức năng, cấp trên có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời...

 Thời gian tới, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức pháp luật cho đoàn viên và công nhân, viên chức lao động, xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh. Trong đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XIII, chương trình hành động của LĐLĐ tỉnh, nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên