Liên đoàn Lao động TP.Thuận An: Hành động hướng về cơ sở, người lao động

Cập nhật: 22-07-2023 | 09:07:07

Trong 2 ngày 20 và 21-7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thuận An đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn TP.Thuận An lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028. Có thể thấy, trong nhiệm kỳ IX, các cấp công đoàn TP.Thuận An đã chú trọng quan tâm chăm lo đời sống công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ), bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ)…


Lãnh đạo HĐND tỉnh, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ TP.Thuận An trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại TP.Thuận An

Chăm lo cho công nhân lao động

Trong nhiệm kỳ IX, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp hỗ trợ của các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ, hoạt động công đoàn thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các mặt công tác. Công đoàn thành phố đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết Đại hội IX đã đề ra.

Công tác đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ được tập trung thực hiện xuyên suốt, kịp thời và ngày càng thiết thực hơn, tiêu biểu là hoạt động chăm lo các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Cụ thể, các cấp công đoàn đã hỗ trợ 21.073 lượt đoàn viên với số tiền 12,7 tỷ đồng; tổ chức trao tặng 2 “Mái ấm công đoàn” cho 2 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 130 triệu đồng. Bên cạnh đó, công đoàn cơ sở (CĐCS) cũng tổ chức nhiều phong trào thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ), góp phần mang lại không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi trong đội ngũ CNLĐ, tăng cường mối đoàn kết trong tổ chức Công đoàn.

Các cấp công đoàn thành phố triển khai các chế độ, chính sách cho đoàn viên và NLĐ, qua đó đã hỗ trợ kịp thời cho 77 đơn vị, doanh nghiệp với 21.812 đoàn viên, CNVCLĐ với tổng số tiền hơn 47 tỷ đồng; Quỹ Công đoàn trao tặng trên 2.000 phần quà cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tham gia phối hợp vận động 135 cơ sở trọ giảm, miễn tiền thuê trọ cho CNLĐ với tổng số tiền hơn 825 triệu đồng.

Công tác tuyên truyền, giáo dục được đẩy mạnh và đổi mới hình thức, tạo sức lan tỏa trong CNVCLĐ. Các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được duy trì thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNVCLĐ.

Hành động hướng về cơ sở

Tại đại hội lần này, các đại biểu đã tập trung thảo luận góp ý nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn trên cơ sở bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng, phù hợp với thể chế chính trị của đất nước. Trong đó, nhiều giải pháp phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị đã được nêu ra, nhất là giải pháp hoạt động công đoàn tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, NLĐ làm đối tượng vận động và mục tiêu hoạt động.

Cùng với đó là hàng loạt giải pháp xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới, làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân, NLĐ; góp phần xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Đại hội đã đưa ra các chỉ tiêu cụ thể, như: Phấn đấu ít nhất 70% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật; 75% trở lên CĐCS tham gia với người sử dụng lao động ban hành, triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; 70% số vụ việc của đoàn viên có nhu cầu tư vấn, tranh tụng về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng sẽ có đại diện công đoàn tham gia hoặc được công đoàn hỗ trợ; hàng năm bình quân mỗi CĐCS giới thiệu 1 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, đào tạo và bồi dưỡng kết nạp Đảng…

Trong nhiệm kỳ IX, LĐLĐ TP.Thuận An đã thành lập được 290 CĐCS, đạt 112% tổng chỉ tiêu giao, phát triển mới 42.780 đoàn viên, đạt 93,12% tổng chỉ tiêu tỉnh giao. Tính đến nay, LĐLĐ TP.Thuận An đang quản lý 543 CĐCS với 68.896 đoàn viên. Trong đó, ngoài khu vực quốc doanh có 455 CĐCS với 64.596 đoàn viên, tăng 157 CĐCS và 17.845 đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ. LĐLĐ TP.Thuận An giới thiệu 1.249 đoàn viên ưu tú; cử 239 đoàn viên học lớp nhận thức về Đảng; hướng dẫn 63 quần chúng viết lý lịch xin vào Đảng, qua đó đã kết nạp 34 đoàn viên ưu tú vào Đảng.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1139
Quay lên trên