Lợi nhuận không đi đôi với trách nhiệm

Cập nhật: 25-05-2022 | 08:48:59

Hiện trạng cáp quang của các nhà mạng treo mắc chằng chịt trên các tuyến đường dây dẫn điện, từ thành thị đến nông thôn chắc hẳn không xa lạ với người đi đường, đã diễn ra từ lâu. Không chỉ là làm mất mỹ quan, quan trọng hơn là mất an toàn về điện. Vấn đề đặt ra chính là giải pháp quản lý, khắc phục của các đơn vị liên quan.

Đáng mừng, thời gian gần đây ngành điện Bình Dương đã chủ động đề xuất, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành “dọn dẹp” để bảo đảm an toàn điện, trả lại vẽ mỹ quan cho phố phường, thôn xã.

Công việc dù có tốn kém công sức, chi phí nhưng đó cũng là thể hiện trách nhiệm của các đơn vị doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực này.

“Dọn dẹp”, rõ ràng là khắc phục hậu quả của một giai đoạn dài thiếu kiểm tra, kiểm soát sau thỏa thuận, đồng ý cho các nhà mạng kéo cáp quang chung trụ cùng đường dây dẫn điện. Theo phản ánh của ngành điện, các nhà mạng không chỉ kéo mắc đường dây không theo quy định, thiếu an toàn mà còn có những đơn vị khi đường dây không còn khai thác, hoặc thay dây mới lại không thu hồi dây cũ… Rõ ràng kinh doanh rất thiếu trách nhiệm, chỉ biết khai thác, tạo ra lợi nhuận, không quan tâm đến an toàn, mỹ quan của cả cộng đồng. Có cơ chế kiểm tra, phát hiện và xử phạt nghiêm minh nào có thể áp dụng để tránh tái diễn tình trạng cáp quang “mạng nhện”? Vấn đề này hẳn ngành điện nắm rõ hơn ai hết để khỏi phải tiến hành xử lý như hiện tại.

Không riêng việc xử lý cáp quang “mạng nhện” trên các tuyến đường dây dẫn điện. Nhân nói đến thực trạng này, nhiều người chắc không hài lòng trước thực trạng đào đường để lắp đặt các tuyến đường ống phục vụ nhu cầu xử lý nước thải sinh hoạt. Rất nhiều tuyến đường, đặc biệt là những tuyến hẻm được nâng cấp bê tông nhựa khang trang, sạch đẹp, bị đào xới, rồi tái lập mặt đường vội vàng, qua loa, không đạt yêu cầu, để lại những “vết hằn” của cách làm thiếu trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh.

Sản xuất, kinh doanh ngoài lợi nhuận thu về, các đơn vị, doanh nghiệp còn đóng góp cho mục đích phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của đời sống xã hội. Không thiếu các đơn vị sản xuất, kinh doanh thể hiện đầy đủ trách nhiệm trong hoạt động của mình, được cộng đồng đánh giá cao. Nhưng bên cạnh, vẫn còn đó nhiều đơn vị chỉ chú trọng lợi nhuận, phớt lờ trách nhiệm, hiện trạng cáp quang “mạng nhện” là minh chứng. Xử lý nghiêm những vấn đề đặt ra chính là đòi hỏi của người dân đối với những cơ quan, đơn vị liên quan, không thể khác.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên