Lực lượng vũ trang tỉnh: Chủ động phòng chống thiên tai mùa mưa bão

Cập nhật: 07-09-2016 | 09:03:27

Trong bối cảnh thời tiết đang có những diễn biến phức tạp, bên cạnh bảo đảm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, giữ vững an ninh trật tự, nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ được giao, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh còn lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng vũ trang (LLVT) phát huy tinh thần chủ động trong phối hợp với các lực lượng xây dựng kế hoạch, tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án cụ thể, bảo đảm sẵn sàng, kịp thời ứng phó các tình huống về thiên tai trên địa bàn.


LLVT tỉnh tổ chức diễn tập PCGNTT - TKCN trên sông.
Ảnh: T.LIÊM

Chủ động lực lượng, phương án

Theo đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, để phát huy vai trò nòng cốt và tinh thần chủ động trước khi có tình huống xảy ra, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai nghiêm túc, kịp thời chỉ thị, kế hoạch về công tác phòng chống giảm nhẹ thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCGNTT - TKCN) của các cấp đến toàn thể LLVT tỉnh. Theo đó, để việc rà soát, bổ sung kịp thời, tổ chức luyện tập các tình huống có tính sát thực cao; chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thị, thành phố, các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời đối phó khi có thiên tai xảy ra, nhất là tổ chức diễn tập PCGNTT - TKCN và phối hợp tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và nhân dân trên từng địa bàn nâng cao ý thức, hiệu quả PCGNTT - TKCN.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh cũng tập trung chỉ đạo LLVT tỉnh luôn phải bảo đảm lực lượng tại chỗ theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm chế độ trực chỉ huy, hệ thống trực ban, trực chiến ở các cấp được duy trì nghiêm túc, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý các tình huống; thường xuyên bảo đảm thông tin liên lạc 24/24 giờ phục vụ chỉ huy, thông báo, hiệp đồng trong mọi tình huống. 100% đầu mối cơ quan, đơn vị, huyện, thị, thành phố, trường quân sự tỉnh luôn chú trọng rà soát, kiện toàn đầy đủ về số lượng, luyện tập nâng cao khả năng hoạt động, xử lý hiệu quả các phương án để nâng cao khả năng cơ động, xử lý khi có tình huống về thiên tai, địch họa. Đặc biệt là các hoạt động chỉ huy tham gia phòng, chống bão lụt đã phân định rõ ràng, gắn vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, cơ quan, đơn vị cụ thể.

Cùng với đó, việc tổ chức hội nghị hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị đứng chân trên địa bàn và địa bàn giáp ranh cũng được Bộ CHQS tỉnh chủ động thực hiện thông qua kế hoạch, phương án cụ thể để nâng cao tính chỉ huy trong công tác PCGNTT - TKCN trên địa bàn. Đây chính là yếu tố nhằm bảo đảm cho hoạt động chỉ huy và lực lượng tại chỗ ứng phó các tình huống về thiên tai một cách hữu hiệu được LLVT vận dụng vào thực tiễn.

Bảo đảm phương tiện, vật chất

Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm tra thường xuyên cơ sở vật chất, dụng cụ phục vụ khi tham gia cứu hộ, cứu nạn để làm cơ sở tham mưu đầu tư bổ sung. Đối với các phương tiện phục vụ vận chuyển, cơ động như ghe, xuồng, ô tô luôn được vận hành để bảo đảm cơ động nhanh chóng, kịp thời. Việc kiểm tra, chuẩn bị nghiêm túc về vật chất, phương tiện cũng làm cơ sở để bổ sung kế hoạch huy động các phương tiện, vật chất cần thiết phục vụ cho hoạt động PCGNTT - TKCN. Bên cạnh chủ động về vật chất phương tiện, công tác hậu cần trong hoạt động PCGNTT - TKCN cũng được LLVT tỉnh chủ động và phối hợp thực hiện, bảo đảm theo phương châm “4 tại chỗ”…

Rút kinh nghiệm từ thực tế và với bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cùng với sự chủ động về mọi mặt cho công tác PCGNTT - TKCN, LLVT tỉnh luôn quán triệt sâu sắc nhiệm vụ được giao, làm nòng cốt, cùng với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương và các lực lượng đứng chân trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, bảo đảm quốc phòng - an ninh, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

 T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=579
Quay lên trên