Mạnh tay với dự án “treo”!

Cập nhật: 13-07-2013 | 00:00:00

Đã có lúc cả nước có hàng ngàn dự án chậm triển khai và quy hoạch “treo” với tổng diện tích lên đến hàng trăm ngàn ha đất. Có những dự án “treo” đến cả hơn chục năm, chủ đầu tư không hề đụng tay đến. Hệ quả của dự án chậm triển khai, quy hoạch “treo” là vô cùng lớn cả về kinh tế lẫn xã hội. Thiệt hại về vật chất ước tính lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng. Nhưng vấn đề lớn hơn là những tác động tiêu cực của nó đến xã hội, gây lãng phí, cản trở sự phát triển, làm nảy sinh mâu thuẫn mà phổ biến là phản ứng có lúc đến mức quyết liệt của người dân, dẫn đến tình hình khiếu kiện kéo dài…

Lý giải về nguyên nhân của tình trạng quy hoạch “treo”, dự án chậm triển khai, có ý kiến cho rằng là do tình hình kinh tế trong mấy năm gần đây gặp nhiều khó khăn, hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) bị phá sản hoặc “chết lâm sàng”. Bên cạnh đó cũng có không ít doanh nghiệp thừa nước đục thả câu, lợi dụng tình hình xin hoặc tìm cách kéo dài thời gian thực hiện dự án. Tuy nhiên, không thể chấp nhận việc các dự án quy hoạch cứ “đắp chiếu”, “trùm mền” hết năm này sang năm khác; hàng ngàn ha đất bỏ hoang trong khi hàng vạn người dân sống trong khu vực quy hoạch phải chịu đựng biết bao nghịch cảnh.

Thời gian qua, Bình Dương cũng đã nỗ lực trong việc giải quyết tình trạng dự án chậm triển khai. Qua kiểm tra cho thấy có nhiều dự án vi phạm các quy định, triển khai ì ạch, kéo dài gây ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân và làm thiệt hại lợi ích của Nhà nước. Theo đó, hàng trăm hecta đất dự án BĐS vừa bị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi do chậm triển khai. Theo các văn bản có hiệu lực từ nửa cuối tháng 6-2013 của UBND tỉnh, TP.Thủ Dầu Một là địa phương có nhiều dự án BĐS bị thu hồi nhất với 7 dự án với tổng diện tích hơn 265 ha. UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết 7 dự án bị thu hồi đều cùng lý do chậm triển khai, đặc biệt có dự án từ khi có chủ trương đầu tư đến nay chưa được lập quy hoạch chi tiết, chưa hề được triển khai.

Lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết chủ trương của địa phương kiên quyết “nói không” với những công ty lập dự án chỉ để “xí” đất. Ngoài 7 dự án vừa thu hồi, UBND TP.Thủ Dầu Một cũng vừa rà soát một số dự án khác đang triển khai trên địa bàn nhằm theo dõi, đôn đốc thúc đẩy tiến độ thực hiện. Tại các địa bàn khác của tỉnh, Sở Xây dựng cho biết toàn tỉnh hiện có hơn 130 dự án BĐS có quy mô từ 5 ha trở lên, trong đó có một số dự án đã bị thu hồi. Sắp tới, thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh, sở sẽ tiếp tục rà soát các dự án BĐS trên địa bàn để có biện pháp xử lý thích hợp. Đối với những dự án không đủ điều kiện sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi, các dự án thực hiện chậm sẽ yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ.

Việc mạnh tay xử các dự án “treo”, dự án chậm triển khai là yêu cầu bức thiết được người dân đồng tình. Tuy nhiên, dư luận cũng cho rằng, việc xử lý các dự án sau khi thu hồi cũng là vấn đề cần được các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc, công khai nhằm tránh các tiêu cực phát sinh.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=345
Quay lên trên