“Mạnh tay” với nạn trộm cắp mủ cao su

Cập nhật: 21-11-2013 | 00:00:00

Bị bắt quả tang trộm gần 2kg mủ cao su trị giá 45.000 đồng, một người phụ nữ đã bị Công an huyện Tân Uyên tạm giữ 9 ngày để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Cáo trạng của Viện Kiểm sát huyện truy tố bị can theo Khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự. Bị cáo đã được đưa ra xét xử và TAND huyện Tân Uyên xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 17 tháng 12 ngày về hành vi trộm cắp tài sản. Lý do khiến người phụ nữ này vướng vòng lao lý là trước đó chị ta đã bị Công an xã Hội Nghĩa xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp tài sản. Đây không phải là trường hợp duy nhất xảy ra ở địa phương này.

Biện pháp mạnh để ngăn nạn trộm cắp mủ cao su

Hiện nay, ở một số địa phương nạn trộm cắp mủ cao su diễn biến phức tạp, chính quyền sở tại đã cùng với lực lượng bảo vệ của các nông trường đóng trên địa bàn có nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng này như: tăng cường tuần tra, tuyên truyền, vận động người dân không tham gia trộm cắp mủ… Tuy nhiên, khi những cách này không phát huy hiệu quả thì chính quyền địa phương buộc phải mạnh tay để răn đe, ngăn ngừa tái diễn nạn trộm cắp mủ cao su.

Xe máy của một số đối tượng trộm cắp mủ cao su bị cơ quan chức năng thu giữ 

Theo báo cáo về công tác bảo vệ tài sản và giữ gìn an ninh trật tự năm 2012 của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Nông trường Cao su Hội Nghĩa đóng tại huyện Tân Uyên xảy ra 311 vụ vi phạm các loại, tăng 55 vụ so với cùng kỳ; đặc biệt là tình trạng các đối tượng tổ chức thành băng nhóm kéo vào lô để trộm cắp mủ, trộm cắp cây cao su gãy đổ. Khi bị lực lượng bảo vệ nông trường phát hiện và ngăn chặn, các đối tượng này tụ tập lại để gây rối, uy hiếp, hành hung gây thương tích cho lực lượng bảo vệ. Để giải quyết tình trạng này, lực lượng công an, quân sự huyện Tân Uyên đã tăng cường công tác tuần tra và tuyên truyền pháp luật đến người dân; đồng thời các địa phương đưa một số đối tượng thường xuyên trộm cắp mủ vào diện quản lý nhằm kịp thời có hướng xử lý, răn đe các đối tượng khác.

Ông Phạm Thanh Quảng, Trưởng Công an xã Hội Nghĩa, cho biết: “Một số đối tượng thường xuyên vào lô trộm mủ cao su đều được công an địa phương đưa vào danh sách theo dõi, nếu bắt quả tang sẽ xử phạt hành chính và làm cơ sở để có các bước xử lý nếu đối tượng tái phạm. Từ khi áp dụng biện pháp này, tình hình trộm cắp mủ cao su ở xã Hội Nghĩa đã không còn “nóng” như trước đây”. Trường hợp nêu ở đầu bài viết là một vụ việc cụ thể. Bà Trần Thị V., SN 1964 thường xuyên vào lô cao su trộm cắp mủ. Trong một lần đang trút trộm mủ, bà V.bị bảo vệ nông trường bắt quả tang, sau đó đã bị Công an xã Hội Nghĩa phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp mủ cao su. Tuy nhiên, sau đó bà V. vẫn tiếp tục vào vườn cao su trộm cắp mủ. Chập choạng tối 15-1, bà V. chạy xe máy thẳng vào lô cao su trút trộm mủ trong chén được gần 2kg thì bị lực lượng bảo vệ tuần tra phát hiện bắt quả tang. Bà V. bị Công an huyện Tân Uyên tạm giữ hình sự 9 ngày để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Hội đồng định giá tài sản xác định 1,85kg mủ mà bà V. trộm bị bắt quả tang có trị giá 45.000 đồng; song bị cáo Trần Thị V. đã bị TAND huyện Tân Uyên xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 17 tháng 12 ngày.

Những bản án có tính chất răn đe

Ngoài bà V. còn có 3 trường hợp khác ở xã Hội Nghĩa cũng bị đưa ra tòa vì trộm cắp mủ cao su. Đó là Trần Thị P., SN 1967; Nguyễn Thị Thanh T., SN 1975 và Nguyễn Thị Mỹ H., SN 1978. Không tiền xài, nên P. và T. thường kéo nhau vào vườn cao su trộm mủ. Cả hai bị bắt và Công an xã Hội Nghĩa đã phạt hành chính 1,5 triệu đồng/người. Tuy nhiên, cả hai đương sự này không nộp phạt mà vẫn tiếp tục vào vườn cao su trộm mủ. Chiều 5-11- 2012, P. và T. lại vào vườn cao su thuộc Nông trường Cao su Hội Nghĩa để trộm mủ. Đến khoảng 20 giờ tối, khi T. và P. đã trộm được 6kg mủ thì bị lực lượng bảo vệ nông trường phát hiện, bắt giữ áp giải đến Công an xã Hội Nghĩa. Vụ việc này sau đó được chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Uyên thụ lý theo thẩm quyền. Cả hai đã bị tạm giữ 6 ngày để phục vụ công tác điều tra. Tiếp đến, Trần Thị P. và Nguyễn Thị Thanh T. đã bị TAND huyện Tân Uyên tuyên phạt mỗi bị cáo mức án 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 17 tháng 16 ngày.

Trước đó, Nguyễn Thị Mỹ H. cũng lâm vào tình cảnh tương tự. H. làm thuê nhưng tranh thủ lúc rảnh rỗi, lén vào vườn cao su trộm mủ để kiếm thêm thu nhập! Trong một lần trộm cắp mủ, H. bị bắt quả tang. Ngày 20-8- 2012, Công an xã Hội Nghĩa đã ra quyết định xử phạt hành chính H. 1,5 triệu đồng. Chưa chấp hành đóng phạt nhưng sau đó H. lại tiếp tục vào vườn cao su trộm cắp. Tối 21- 10-2012, H. đi bộ từ nhà trọ vào lô cao su trút trộm mủ được 2kg, có trị giá 38.000 đồng thì bị lực lượng bảo vệ tuần tra phát hiện, bắt quả tang và dẫn giải đến Công an xã Hội Nghĩa. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Uyên đã ra quyết định tạm giữ hình sự H. để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. TAND huyện Tân Uyên cũng đã đưa vụ việc này ra xét xử, Nguyễn Thị Mỹ H. bị xử phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 tháng.

“Khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, quy định: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

L.T.PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=541
Quay lên trên