Miễn, giảm tiền thuê nhà: Ấm lòng người ở trọ

Cập nhật: 09-01-2023 | 08:32:22

Để chia sẻ khó khăn với người lao động (NLĐ) bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, mất việc làm, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức lễ phát động chủ nhà trọ trên địa bàn miễn, giảm tiền thuê nhà trọ trong dịp Xuân Quý Mão 2023. Ngay trong buổi lễ phát động, đã có gần 100 chủ nhà trọ đăng ký giảm tiền thuê nhà trọ, với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Nỗi niềm người ở trọ

Một ngày cuối năm, chúng tôi đến khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Kiều ở khu phố 3, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Ở đây có tổng cộng 30 phòng trọ, với giá thuê dao động từ 1 - 1,4 triệu đồng/tháng. Người thuê trọ ở đây đa số là công nhân lao động. Năm nay, do đơn hàng giảm sút nên nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp ngành gỗ, may mặc, giày da, dẫn đến phải cắt, giảm lao động và giờ làm việc, ảnh hưởng đến thu nhập vốn dĩ đã ít ỏi và rất khó khăn của NLĐ.

Lãnh đạo phường Phú Hòa tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân lao động ở trọ ở đây, chia sẻ: “Tôi đến từ TX.Bình Long, tỉnh Bình Phước. Mấy tháng nay, tôi bị giảm giờ làm, cũng đồng nghĩa với giảm thu nhập nên cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn, không có tiền dành dụm để gửi về quê cho gia đình”. Anh Lưu Bá Đức, công nhân lao động ở trọ tại đây cũng chia sẻ: “Năm nay khó khăn chung, may mắn là tôi còn có việc làm dù thời gian làm việc, thu nhập giảm sút. Vì vậy, khó khăn chồng chất khó khăn khi mọi chi tiêu đều trong chờ vào đồng lương ít ỏi đó. Một năm mới đang cận kề, tôi cũng chưa tích lũy được gì để về đón tết cùng gia đình”.

Sẻ chia khó khăn

Để chia sẻ khó khăn của NLĐ, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Hòa đã tổ chức lễ phát động chủ nhà trọ trên địa bàn miễn, giảm tiền thuê nhà trọ cho NLĐ khó khăn dịp Xuân Quý Mão 2023. Ngay trong buổi lễ phát động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã vận động được gần 100 chủ nhà trọ giảm tiền thuê phòng cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị giảm giờ làm, thất nghiệp đang tạm trú ở các khu nhà trọ trên địa bàn. Kết quả, các chủ nhà trọ đã giảm tiền phòng trọ trong tháng 1-2023, tổng số tiền gần 600 triệu đồng, trung bình mỗi phòng trọ được giảm từ 200 - 400.000 đồng.

Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, cho biết trên địa bàn phường có gần 800 khu nhà trọ lớn, nhỏ. Trong năm 2021, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phường đã vận động được gần 100% các chủ nhà trọ đã miễn, giảm tiền thuê nhà cho NLĐ với số tiền gần 3 tỷ đồng. Năm nay, do khó khăn của nền kinh tế, NLĐ gặp không ít khó khăn do bị mất việc, giảm giờ làm. Vì vậy, Đảng ủy phường đã chủ trương phát động buổi lễ trang trọng hơn để kêu gọi các chủ nhà trọ cùng chung tay góp sức để chăm lo cho NLĐ khó khăn. Trong buổi lễ phát động, đã có 100 chủ nhà trọ được mời dự đã ký cam kết miễn, giảm tiền thuê nhà cho NLĐ. Và hiện nay, chính quyền địa phương đang chỉ đạo Ban Điều hành khu phố, các đoàn thể tiếp tục vận động để 100% chủ nhà trọ trên địa bàn miễn, giảm tiền nhà trọ cho NLĐ khó khăn.

Hưởng ứng chủ trương miễn, giảm tiền thuê nhà trọ cho người khó khăn, bà Nguyễn Thị Kiều, chủ nhà trọ ở khu phố 3, phường Phú Hòa sẽ giảm tiền thuê phòng trọ cho tất cả các phòng trong tháng 1 và 2-2023. Bà Kiều chia sẻ: “Tôi thống nhất miễn 500.000 đồng/phòng cho NLĐ mất việc, 200 - 400.000 đồng/phòng cho NLĐ bị giảm giờ làm trong tháng 1 và 2-2023. Sau tết, tùy tình hình thực tế, tôi sẽ có hướng hỗ trợ tiếp theo…”. Được biết ngoài giảm tiền thuê phòng, bà Nguyễn Thị Kiều còn tặng quà là nhu yếu phẩm cho NLĐ ở trọ để họ cảm thấy ấm lòng.

Việc vận động chủ nhà trọ giảm tiền phòng cho NLĐ tạm trú dịp cuối năm giúp vơi bớt những khó khăn trong cuộc sống, giúp NLĐ an tâm, vượt qua khó khăn, vui đón tết cổ truyền của dân tộc. Chị Nguyễn Thị Hương, công nhân lao động ở trọ, chia sẻ: “Nghe tin được giảm 2 tháng tiền nhà trọ, tôi vui lắm, bởi lúc khó khăn, 1.000 đồng cũng quý. Cùng chung tâm trạng, anh Lưu Bá Đức, công nhân lao động ở trọ, nói: “Thời buổi khó khăn, giảm được đồng nào chúng tôi mừng đồng ấy. Số tiền đó chúng tôi có thêm một khoảng để mua sắm tết cho gia đình”.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, việc miễn, giảm tiền thuê nhà cho NLĐ của các chủ nhà trọ trong lúc này là nghĩa cử hết sức cao đẹp, thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Mong rằng, tinh thần này sẽ lan tỏa mạnh mẽ trong thời gian tới để NLĐ xa quê cảm thấy ấm lòng...

Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 30.000 lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương và có trên 250.000 lao động bị giảm giờ làm, ngừng việc, mất việc... Trước những khó khăn đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động phối hợp cùng chính quyền, tổ chức đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm, giãn tiền thuê phòng trọ cho NLĐ.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên