Một năm cùng người lao động vượt khó

Cập nhật: 07-01-2023 | 05:53:51

Năm 2022 dù không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh, nhưng trước ảnh hưởng kinh tế, các cấp Công đoàn trong tỉnh phải đồng hành xuyên suốt để chăm lo đời sống công nhân lao động (CNLĐ), đặc biệt là các hộ khó khăn, tai nạn, ốm đau, trẻ em mồ côi. Các chương trình liên kết tạo việc làm, vận động doanh nghiệp (DN) thực hiện tốt các chế độ lương, thưởng tết, hỗ trợ bán hàng giảm giá cho công nhân, tặng phiếu khám bệnh miễn phí... được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thực hiện chu đáo.

Đồng hành với CNLĐ

Năm 2022 đánh dấu bước phục hồi của nền kinh tế sau 2 năm chịu tác động nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Các cấp Công đoàn trong tỉnh chủ động phối hợp với người sử dụng lao động, chính quyền tổ chức các hoạt động chăm lo thiết thực cho người lao động (NLĐ); tuyên truyền, vận động để NLĐ chia sẻ, đồng hành cùng DN khắc phục khó khăn, tiếp tục sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập. Các cấp Công đoàn cũng phối hợp các ngành giải quyết tốt chế độ liên quan đến lương, thưởng và các gói hỗ trợ của Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao hỗ trợ tết 2023 cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại TX.Tân Uyên

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, trong những tháng cuối năm 2022, các DN ngành gỗ, dệt may, điện tử giảm đơn hàng hoặc không có đơn hàng. Thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có gần 30.000 lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương và có trên 250.000 lao động bị giảm giờ làm, ngừng việc, mất việc. Qua đó, LĐLĐ tỉnh đã tham gia phối hợp với cơ quan quản lý lao động trao đổi phương án sắp xếp lại lao động, đồng thời chỉ đạo các cấp Công đoàn nắm tình hình, lập danh sách các DN có nhu cầu tuyển lao động, nhằm hỗ trợ CNLĐ tìm kiếm việc làm, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống trong những tháng cuối năm”.

Để kịp thời chăm lo, hỗ trợ, sẻ chia những trường hợp CNLĐ khó khăn, “Quỹ hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” của LĐLĐ tỉnh đã chi hỗ trợ cho 198 đoàn viên, CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động... với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Tính từ thời điểm thành lập cho đến nay, quỹ đã trao hỗ trợ cho 714 trường hợp với tổng sốtiền hơn 6,6 tỷ đồng. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh vẫn đang tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, DN ủng hộ cho quỹ để ngày càng có nhiều hơn các trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận hỗ trợ.

Trong năm qua, LĐLĐ tỉnh cũng đã trao 74 “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” (đợt 2) cho 74 cháu là con đoàn viên công đoàn tử vong vì dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền 740 triệu đồng, tổng cộng qua 2 đợt đã có 139 cháu được nhận sổ tiết kiệm với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng. Đơn vị cũng chi hỗ trợ các trường hợp trẻ em mồ côi là con công nhân có cha, mẹ mất do dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền 410 triệu đồng; tổ chức gặp mặt, động viên và trao học bổng cho 270 cháu là con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, có cha hoặc mẹ tử vong do dịch bệnh Covid-19 từ nguồn xã hội hóa. Ngoài ra, các cấp Công đoàn đã tổ chức trao 40.170 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đầu năm học mới với tổng số tiền 19 tỷ 300 triệu đồng, tổ chức và trao gần 6.000 phần quà cho các cháu nhân dịp Tết Trung thu với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Một mùa xuân ấm áp, nghĩa tình

Những ngày cuối năm, khó khăn của CNLĐ vẫn còn nhiều. Tuy nhiên, trước sự chủ động của các cấp Công đoàn trong việc chăm lo tết cho CNLĐ, có thể nói hơi ấm mùa xuân đã lan tỏa đến từng hộ gia đình. Hiểu được mong muốn của NLĐ xa quê sau dịch bệnh, năm nay LĐLĐ tỉnh thực hiện một chương trình khá đặc biệt khi tặng hàng chục ngàn vé tàu xe khứ hồi, đưa CNLĐ trong tỉnh về vui tết với gia đình khắp các tỉnh, thành. Với những lao động ở lại Bình Dương đón tết, các cấp Công đoàn càng chu đáo hơn trong việc thăm hỏi, tặng quà, động viên.

Nhiều ngày qua, hàng trăm ngàn phần quà tết đã được các cấp Công đoàn trao đến tận tay công nhân trong từng căn nhà trọ. Cái nghĩa, cái tình của những cán bộ công đoàn đã khiến bao CNLĐ rơi nước mắt vì xúc động. Chị Nguyễn Thị Đậm, quê tỉnh Hậu Giang, đang làm việc tại Công ty TNHH Nội thất Sofa (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Do công ty thiếu đơn hàng, làm việc cầm chừng, nên thu nhập của công nhân chúng tôi chỉ khoảng 5 triệu đồng/tháng. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình tôi, địa phương, lãnh đạo tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà tết. Tôi không biết nói gì ngoài lời cám ơn, mong khó khăn sớm trôi qua, việc làm ổn định trở lại trong năm tới”.

Các chương trình vui xuân, đón tết dành cho CNLĐ đang được LĐLĐ tỉnh tổ chức tại nhiều địa phương. Mới đây, chương trình “Tết sum vầy” 2023 vừa được tổ chức tại TX.Tân Uyên đã thu hút hàng ngàn NLĐ ở các huyện Phú Giáo, TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên đến vui chơi, mua sắm. Ban Tổ chức đã mở 27 gian hàng bán giảm giá cho công nhân từ 10 - 50%, chủ yếu là các mặt hàng nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt. Chương trình đã trao tặng phiếu mua hàng cho 1.000 lao động khó khăn tại “Chợ tết Công đoàn”. Chương trình cũng đã trao tặng vé tàu, xe cho công nhân xa quê, các chương trình vui chơi, bốc thăm trúng thưởng...

Năm nay, Công đoàn các cấp trong tỉnh dự chi khoảng 300 tỷ đồng chăm lo tết cho CNLĐ, đó là chưa tính việc chung tay chăm lo, hỗ trợ từ các cấp cho NLĐ. Nhiều chương trình vui xuân, đón tết phục vụ CNLĐ trên toàn tỉnh đã và đang được các cấp thực hiện, bảo đảm mọi gia đình đều có tết đầm ấm và nghĩa tình.

 Năm 2022, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Bình Dương đã thực hiện 6.869 cuộc tư vấn về các nội dung có liên quan đến nội quy lao động tại DN, chế độ về nâng lương, thai sản, bảo hiểm xã hội, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của công đoàn đối với đoàn viên, CNLĐ gặp khókhăn do dịch bệnh Covid-19, chính sách hỗtrợtiền thuê nhàcho NLĐ.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên