MTTQVN thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát): Thi đua xây dựng quê hương

Cập nhật: 08-11-2013 | 00:00:00

   MTTQVN thị trấn Mỹ Phước phối hợp với các ban ngành, doanh nghiệp tặng quà cho người nghèo trên địa bàn thị trấn

 Sẻ chia với người nghèo

Vượt qua 30 cây số, chúng tôi cómặt tại gia đình bà Võ Thị Màu, khu phố1, thịtrấn Mỹ Phước (Bến Cát). Bà Màu thuộc diện hộnghèo, dù tần tảo bươn chải kiếm sống nhưng vẫn không thoát cảnh khókhăn. Gia đình đông anh em nên từ nhỏ bà làm nhiều việc đểkiếm sống. Không đủtiền trang trải cuộc sống bà phải ởtrong ngôi nhàvách đất lụp xụp, dột tứbềmỗi khi cómưa. Ngoài công việc phụ hồ, bà còn làm bất kỳ công việc gìmiễn cóthêm thu nhập đểcải thiện cuộc sống. Vậy nên khi được các ngành trao tặng căn nhàmới, bàrất vui mừng vàhạnh phúc. “Được sựgiúp đỡcủa các ban ngành, đoàn thể màtôi mới cóngôi nhàmới đểở. Tôi không biết lấy gìđể trả ơn, sẽ cốgắng làm việc chăm chỉđểkhông còn cảnh nghèo khổ”, bàMàu xúc động nói.

Rời gia đình bà Màu, chúng tôi đến nhàông Trương Minh Thành ở khu phố 2. Căn nhàcủa ông Thành cũng xập xệ, xiêu vẹo. Ông làm nghề bán thuốc dạo nay đây mai đó, còn vợ ông, bà Lê Thị Liên Hoa bán rau ngoài chợ. Thu nhập bấp bênh, hai ông bà cô đơn sống với nhau bữa rau bữa cháo qua ngày. Rồi niềm vui đãđến với vợchồng ông khi vừa được các ban ngành, đoàn thểởđịa phương xây tặng căn nhàđại đoàn kết. Ông Thành phấn khởi cho biết, giờông không phải lo chuyện nhàcửa nữa, vợchồng sẽ chăm chỉbuôn bán để thoát khỏi cảnh nghèo khó.

Không chỉ có bà Màu, ông Thành được trao tặng nhà nhân ái, nhàđại đoàn kết, 5 năm qua, MTTQVN thịtrấn Mỹ Phước phối hợp với các đoàn thể đã xây tặng 13 căn nhà cho người nghèo với tổng số tiền hơn 375 triệu đồng. Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, năm 2012, người dân, các tổ chức, doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân đã đóng góp tiền, công lao động sửa chữa 7 căn nhà dột nát; thăm, tặng quà cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗtrợ vốn sản xuất, kinh doanh cho hội viên nghèo với tổng số tiền hơn 196 triệu đồng. Bên cạnh đó, Mặt trận cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho các gia đình chính sách, mẹViệt Nam anh hùng, thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn với 2.484 phần quà được trao. Đây là kết quả của tinh thần đoàn kết, đồng lòng của các ban ngành, đoàn thểvàcác tầng lớp nhân dân thịtrấn.

Phát huy khối đại đoàn kết toàn dân

Ông Trịnh Phục Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị trấn Mỹ Phước cho biết, 5 năm qua, Mặt trận thịtrấn không ngừng ra sức phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đại biểu MTTQVN thị trấn nhiệm kỳ2008-2013 đề ra. MTTQVN thị trấn đã có nhiều sáng tạo trong hoạt động, hướng mạnh về địa bàn dân cư, đưa công tác Mặt trận đến từng hộ gia đình, đa dạng hóa các hình thức tập hợp; nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, đi vào chiều sâu… Qua các phong trào thi đua yêu nước, vai trò, uy tín của Mặt trận ngày càng được khẳng định.

Hiện nay, MTTQVN thịtrấn đã xây dựng được 6 tổ tự quản về môi trường, an toàn giao thông và 3 câu lạc bộ chủ nhà trọ với 1.452 thành viên. Tổ tự quản môi trường ở khu phố 2 và khu phố 3 hoạt động rất hiệu quả, được các cấp đánh giá cao. Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” thực sự trở thành cuộc sinh hoạt chính trị rộng lớn, đoàn kết tập hợp các tầng lớp nhân dân trong khu phố với các hoạt động thiết thực, cóý nghĩa.

Trong khi đó, các phong trào thi đua yêu nước được các tầng lớp nhân dân tham gia nhiệt tình, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trở thành nhân tố quan trọng để mọi người thể hiện tình yêu quê hương đất nước. Năm 2012, toàn thị trấn có 2.793 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 84,27%, khu nhà trọ văn hóa có 521 hộ, chiếm 63,2%; tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đều đạt vàcao hơn năm trước. Thông qua các nguồn vốn, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, tạo dựng cuộc sống vững chắc. Hiện thị trấn còn 18 hộ nghèo theo tiêu chícủa tỉnh, chiếm tỷ lệ 0,47%, đạt chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ thị trấn đề ra.

“Có thể nói, sau 5 năm thực hiện nghị quyết đại hội, MTTQVN thịtrấn MỹPhước đã xây dựng, triển khai khá thành công các phong trào thi đua yêu nước. Quyền lợi chính đáng của người dân được bảo đảm, vai trò làm chủ của nhân dân ngày càng được khẳng định trong việc đưa ra ýkiến, kiến nghị với Đảng, chính quyền các cấp; ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng cao. Tổ chức, bộ máy Mặt trận luôn được củng cố kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra. Đây là nền tảng, cơ sở để Đại hội Đại biểu MTTQVN thị trấn nhiệm kỳ2013-2018 đề ra nhiệm vụ mang tính đột phá nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Mỹ Phước trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp trong tương lai không xa”, ông Minh cho biết.

 KIM HÀ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên