Mùa thi, mùa ước vọng

Cập nhật: 08-07-2022 | 07:12:35

Mỗi khi hoa phượng nở báo hiệu mùa thi đến, những ước mơ, hoài bão, sự kỳ vọng về “cây người” lại được khơi dậy thật mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bởi, cũng như trong tiết trời mùa xuân, cây cối đua nhau đâm chồi nảy lộc; mùa thi là thời điểm để cho những ước mơ, khát vọng tri thức trở nên bừng sáng, mùa để “cây người” nở hoa, tỏa ngát hương thơm.

Mùa thi với các em học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay là khát vọng của hành trang 12 năm đèn sách, là khát khao vươn tới một cánh cửa mới của cuộc đời, một chân trời tri thức mới. Khát vọng đó đã được các em nuôi dưỡng từ khi chập chững bước những bước chân đầu tiên tới trường, theo các em qua từng trang sách, từng bài giảng của thầy cô. Và hôm nay, khát vọng đó được thể hiện ở những cung bậc cảm xúc khác nhau, hồi hộp khi bước vào phòng thi, rạng ngời khi bài thi được hoàn thành thật tốt…

Mùa thi không phải chỉ có nỗi niềm của học trò, mà ở đó còn có bao tình yêu thương, sự kỳ vọng của các bậc phụ huynh. Tình yêu thương, sự kỳ vọng đó của những người làm cha, làm mẹ có khi nằm trong những nhát cuốc đất trồng rau; những năm tháng buôn thúng bán bưng với những gánh hàng rong, những chuyến chạy xe ôm trễ giờ… Tất cả có khi chỉ nằm trọn trong 1 câu nói thật hồn nhiên, bình dị của một ông bố chạy xe hàng chục cây số đưa con đi thi, trong lúc ngồi chờ: “Lo cho con ăn học để cái thân nó nhàn!”.

Với các thầy cô giáo, mỗi mùa thi là một chuyến đò chở đầy kiến thức cập bến. Trong niềm vui khi hoàn thành trách nhiệm của người đưa chuyến đò tri thức đến với chân trời mới, những người thầy, người cô còn gửi theo biết bao niềm tin yêu, mong mỏi. Hơn ai hết, thầy cô là những người trực tiếp dìu dắt, vun đắp cho những ước mơ, khát vọng của các em học sinh, họ mong ước cho những ước mơ, khát vọng đó sẽ sớm trở thành hiện thực.

Và, mùa thi không chỉ là ước vọng của các em học sinh, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo, mà còn là ước vọng của toàn xã hội. Mỗi mùa thi đến cũng có nghĩa là đất nước lại có thêm một thế hệ công dân trẻ dần trưởng thành với những ước mơ và khát vọng hòa vào khát vọng chung để xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc…

THÀNH SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=536
Quay lên trên