Mỹ lãng phí hàng chục tỷ USD ở Iraq và Afghanistan

Cập nhật: 31-07-2012 | 00:00:00

Ngày 30-7, Tổng thanh tra đặc biệt về quỹ tái thiết Iraq công bố bản báo cáo kiểm toán độc lập cho biết Chính phủ Mỹ đã lãng phí hơn 200 triệu USD riêng cho chương trình huấn luyện các đơn vị của lực lượng cảnh sát Iraq.

  Binh sĩ Mỹ. Báo cáo cho biết, với hơn 8 tỷ USD trong 5 năm, việc huấn luyện cho lực lượng cảnh sát Iraq đã trở thành chương trình lớn nhất theo dạng này do Bộ Ngoại giao Mỹ điều phối ở nước ngoài.

Trong số tiền hàng trăm triệu USD bị lãng phí trên có 108 triệu USD xây dựng trụ sở của Học viện Cảnh sát Baghdad, 98 triệu USD xây một trụ sở huấn luyện tương tự tại thành phố Basra.

Theo kế hoạch, đến hết tháng 7-2012, số lượng cố vấn cảnh sát của Mỹ tại Iraq sẽ chỉ còn 36 người so với 85 người hiện nay và so với thời điểm đỉnh cao 350 người.

Theo các phương pháp tính toán khác nhau, tổng chi phí của Mỹ cho hai cuộc chiến Iraq và Afghanistan vào khoảng từ 1.900-2.400 tỷ USD, nếu tính cả lãi suất phải trả cho những khoản tiền vay chi cho chiến tranh.

Một bản báo cáo độc lập công bố cuối năm 2011 ước tính Chính phủ Mỹ đã lãng phí từ 35-60 tỷ USD cho các loại hợp đồng liên quan tới cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan.

Vụ lãng phí tai tiếng nhất là liên quan tới Công ty nhà thầu KBR, một chi nhánh của Tập đoàn xây dựng quốc phòng Halliburton, từng nhận tới 700 triệu USD tiền hoa hồng để chuyển nhượng một số dự án cho các nhà thầu nhỏ hơn.

Công ty này cũng từng trả 5 triệu USD cho 144 thợ máy cho dù mỗi thợ máy này chỉ làm việc trung bình 43 phút mỗi tháng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên