Năm học mới, kỳ vọng mới

Cập nhật: 05-09-2011 | 00:00:00

Hôm nay (5-9), hơn 22 triệu học sinh, sinh viên cả nước nô nức bước vào năm học mới. Năm học 2011-2012 này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) triển khai 4 nhiệm vụ trọng tâm của các cấp học để thực hiện Chương trình hành động đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT gồm: Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục.

Bước vào năm học mới 2011-2012, dư luận xã hội và các bậc cha mẹ học sinh đặc biệt quan tâm việc Bộ GD-ĐT ban hành nội dung giảm tải và hoàn thiện tài liệu hướng dẫn điều chỉnh để chính thức ban hành trước ngày khai giảng. Những nội dung được điều chỉnh, tinh giản là kiến thức cùng có ở nhiều môn học, giảm các nội dung trùng lặp, giảm tải những bài tập, những yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp với trình độ nhận thức và tâm lý học sinh, điều chỉnh các nội dung dạy học không phù hợp với đặc điểm riêng của các vùng miền. Ngoài ra sẽ sắp xếp lại những bài học chưa hợp lý. Tài liệu về giảm tải sẽ được chuyển cho các sở GD-ĐT để tổ chức phát đến từng tay giáo viên đứng lớp.

Trong những năm qua, các cấp Đảng, chính quyền luôn đặc biệt quan tâm cho sự nghiệp GD-ĐT tỉnh nhà. Mỗi năm từ nguồn ngân sách, tỉnh đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng, sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị. Riêng chuẩn bị cho năm học mới, tính đến giữa tháng 8, tỉnh đã xây dựng hoàn thành 33 công trình lầu hóa với kinh phí hơn 895 tỷ 580 triệu đồng; dự kiến có thêm 3 công trình kịp khánh thành trước ngày khai giảng năm học mới với tổng vốn đầu tư hơn 127 tỷ 100 triệu đồng. Ngoài ra còn có 32 công trình trường học lầu đang xây dựng với kinh phí đầu tư gần 973 tỷ 430 triệu đồng. Năm học mới 2011-2012, căn cứ nhu cầu thực tế, ngành GD-ĐT tỉnh dự kiến tuyển dụng hơn 2.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên các cấp. Tuy nhiên, đến giữa tháng 8 vừa qua, theo báo cáo của sở chỉ mới xét tuyển chưa được một nửa (44,2%). Do số lượng học sinh các cấp mỗi năm mỗi tăng (năm học 2011-2012 tăng gần 15.000 học sinh so với năm học trước) nên sức ép về cơ sở vật chất và giáo viên là rất lớn. Đây là một trong những khó khăn của ngành cần được quan tâm giải quyết trong thời gian tới.

Trong thư gửi các thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên nhân năm học mới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu: “Ngành giáo dục cần đổi mới căn bản, toàn diện, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học ở tất cả các cấp, bậc học; đẩy mạnh thi đua “dạy tốt, học tốt”; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lịch sử, đạo đức lối sống, ý thức trách nhiệm xã hội”... Theo đó, quan điểm “dạy làm người trước khi dạy chữ” như là một triết lý giáo dục. Giáo viên cần hơn chú tâm vào việc làm thế nào giúp thế hệ trẻ nên người, tránh khỏi những tiêu cực xã hội đang giành giật, lôi kéo các em vào con đường hư hỏng. Và tất nhiên, khi các em đã nên người rồi thì việc học hành sẽ rất tốt.

Hôm nay, cùng với cả nước, hơn 242.000 học sinh ở các cấp học tỉnh Bình Dương bước vào năm học mới. Năm học 2011-2012, ngành GD-ĐT Bình Dương triển khai chủ đề “Tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ, thực chất công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, phát động phong trào “Dạy giỏi, học giỏi” trong toàn ngành với khẩu hiệu hành động “Tận tâm, tận tụy, tận lực tất cả vì học sinh thân yêu”. Năm học mới đã đến với nhiều kỳ vọng mới.

Thái Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên