Nâng cao ý thức khi “bình thường mới”

Cập nhật: 06-11-2021 | 07:26:28

Hơn một tháng qua, kể từ khi nới lỏng quy định giãn cách xã hội và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, người dân rất phấn khởi khi được trở lại cuộc sống “bình thường mới”. Cùng với đó, nhiều hoạt động thương mại - dịch vụ được phép đã hoạt động trở lại với mong muốn thực hiện “mục tiêu kép” theo phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt”. Thế nhưng, nỗi lo nguy cơ bùng phát dịch bệnh là có cơ sở khi những ngày gần đây số ca F0 trong tỉnh có xu hướng tăng nhẹ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình này là do ý thức phòng, chống dịch bệnh của một bộ phận người dân chưa cao.

 Để cuộc sống bắt nhịp với trạng thái “bình thường mới”, chúng ta cần có tâm thế mới để thích ứng. Trong điều kiện từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, việc lưu thông giữa các vùng có cấp độ dịch bệnh khác nhau cần phải có sựkiểm soát chặt chẽ. Trong đó phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó là phát huy vai trò của lực lượng tình nguyện, các mô hình tựquản của nhân dân, tổ phòng, chống Covid cộng đồng, Tổ an toàn Covid trong cộng đồng và doanh nghiệp để trở lại trạng thái “bình thường mới” hiệu quả và an toàn dịch bệnh.

Thực tế cho thấy, ý thức phòng, chống dịch bệnh của một bộ phận người dân vẫn chưa cao; còn biểu hiện chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh ở một số địa bàn. Không ít người vẫn chưa ý thức rõ dịch bệnh chưa chấm dứt, nguồn lây vẫn có ở khắp nơi, chỉ cần một chút chủ quan, lơ là mọi thành quả có được có nguy cơ có thể bị “đổ sông, đổ biển”. Nới lỏng từng bước để “bình thường mới” là một tín hiệu vui cho thấy công tác phòng, chống dịch của tỉnh đã đạt được những kết quả lạc quan. Tuy nhiên, trong niềm vui đó sẽ không có chỗ cho những hành động vô ý thức trong bối cảnh nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn luôn hiện diện trong cộng đồng. Thời gian qua, tình trạng tụ tập, sinh hoạt trong khu dân cư, cộng đồng dẫn đến nhiều nơi đang từ “vùng xanh” chuyển sang “vùng đỏ” từng là một trong những nguyên nhân khiến việc dịch lây lan nhanh trong cộng đồng vẫn là một bài học còn nóng hổi về ý thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh.

Gần 4 tháng qua, các lực lượng tuyến đầu cũng đã gần như cạn kiệt năng lượng khi tình trạng quá tải bệnh nhân Covid-19. Hàng chục ngàn người của nhiều lực lượng đã không có lấy một ngày nghỉ ngơi để hướng đến mục tiêu khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Nguồn lực từ ngân sách, nhân lực, vật lực cũng đều có giới hạn, thế nên việc nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng lúc này sẽ là một trong những biện pháp hiệu quả để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên