Nga bắt giữ tàu cá thứ 2 của Trung Quốc

Cập nhật: 18-07-2012 | 00:00:00

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng tuần duyên Nga nổ súng vào các tàu cá Trung Quốc và bắt giữ họ vì đánh bắt trái phép trong vùng biển của Nga

Tàu cá thứ 2 của Trung Quốc cùng 19 thủy thủ đã bị giới chức Nga bắt giữ với cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này ở vùng Viễn Đông, sau khi một tàu khác bị bắt vì lý do tương tự.

 Một tàu của lực lượng tuần duyên Nga  Tân Hoa xã đưa tin, Nga đã bắt giữ tổng cộng 36 ngư dân Trung Quốc và bắt giữ 2 tàu tại khu vực Primorsky thuộc vùng Viễn Đông.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố cảng Vladivostok của Nga nói một tàu chở 17 ngư dân và tàu kia chở 19 người. Cả hai tàu này đều đến từ thành phố Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc.

Cơ quan bảo vệ bờ biển tại khu vực Primorsky đã thông báo cho lãnh sự quán Trung Quốc rằng, 2 tàu bị bắt giữ vì xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Nga. Một tàu bị bắt giữ tại cảng Nakhodka, trong khi tàu kia đang trên đường tới đó.

Trước đó, hãng tin Ria Novosti của Nga cho biết, một tàu của lực lượng tuần duyên nước này đã nổ súng cảnh cáo để bắt giữ một tàu Trung Quốc đánh bắt mực trái phép trong vùng biển của Nga thuộc biển Nhật Bản. Tuy nhiên, không ai trong số các ngư dân Trung Quốc thiệt mạng hay bị thương trong vụ việc.

Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng tuần duyên Nga nổ súng vào các tàu cá Trung Quốc và bắt giữ họ vì đánh bắt trái phép trong vùng biển của Nga, nhưng các vụ đối đầu như vậy thường hiếm khi xảy ra.

Hồi năm 2009, cũng ở biển Nhật Bản, một tàu tuần tra của Nga đã đánh chìm một tàu Trung Quốc bị nghi buôn lậu, làm 7 người chết hoặc mất tích.

Nga đã quan sát một cách thận trọng khi Trung Quốc nổi lên là một cường quốc khu vực. Moscow một mặt coi Bắc Kinh là đối tác ngoại giao và thương mại nhưng cũng xem Trung Quốc là một đối thủ tiềm tàng cho việc kiểm soát các nguồn tài nguyên tại các dải phía đông thưa thớt dân cư của Nga.

Nga đã đẩy mạnh đầu tư về quân sự và kinh tế tại vùng Viễn Đông và tăng cường sự hiện diện chính trị ở đó, thành lập một bộ nhằm giám sát khu vực để đối trọng với sự ảnh hưởng của Trung Quốc tại đây.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên