Ngành giáo dục - đào tạo: Phấn đấu hoàn thành “mục tiêu kép”

Cập nhật: 13-10-2021 | 09:42:27

 Năm học 2021-2022 đã đi qua được 1 tháng. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 chưa dứt, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Bắc Tân Uyên phấn đấu hoàn thành “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

 Triển khai hiệu quả dạy học trực tuyến

Năm học 2021-2022, huyện Bắc Tân Uyên có 26 trường, 467 nhóm, lớp mầm non với trên 16.000 học sinh (HS). Khởi đầu năm học mới không thuận lợi do dịch bệnh còn phức tạp, cùng với toàn ngành GD-ĐT tỉnh, ngành GD-ĐT huyện chuyển sang học trực tuyến trong 2 tháng đầu năm học để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Bảo đảm chất lượng dạy học trực tuyến, các thầy cô tiếp tục tham dự đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến. Ngành cũng xây dựng kho học liệu điện tử chia sẻ theo hướng tạo môi trường tương tác, tăng tính thích ứng và trải nghiệm đối với HS, tăng cường khả năng tự học cho HS.

Ông Nguyễn Tấn Anh (bìa phải), Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bắc Tân Uyên trao hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho HS có hoàn cảnh khó khăn

Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, huyện Bắc Tân Uyên hướng dẫn các trường dạy học qua internet, truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bắc Tân Uyên đánh giá, đối với cấp tiểu học, do HS chưa chủ động trong việc sử dụng thiết bị công nghệ thông tin trong học trực tuyến nên giáo viên phối hợp tốt với cha mẹ HS để trao đổi kế hoạch, thời gian biểu phù hợp. Riêng đối với lớp một, lớp hai, thời gian dạy học không quá 35 phút/tiết, không quá hai tiết/tuần và 3 buổi mỗi tuần. Đối với HS lớp 3, 4, 5 bảo đảm thực hiện chương trình theo quy định, tập trung dạy học các môn toán, tiếng Việt, Anh văn, đạo đức, tự nhiên xã hội, khoa học, lịch sử - địa lý; các môn còn lại hướng dẫn HS tự học.

Thực hiện dạy học trực tuyến, trường học các cấp của huyện linh hoạt tổ chức các hình thức dạy học. Cô Nguyễn Thị Hồng Gấm, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Mỹ cho biết, Ban Giám hiệu trường chỉ đạo các tổ, khối họp thống nhất nội dung giảng dạy; phân công giáo viên soạn bài, chia sẻ bài dạy powerpoint, video các tiết dạy... Đối với giáo viên, sau mỗi bài dạy, thầy cô tổng kết những nội dung chính của bài gửi lên nhóm lớp để phụ huynh hướng dẫn lại cho các em nắm vững. Với cách làm này, đến nay việc thực hiện giảng dạy trực tuyến ở trường đã đi vào nề nếp.

Đối với cấp trung học, việc tổ chức dạy học trực tuyến thuận lợi hơn, do các em chủ động được việc học tập. Về phía giáo viên, theo đánh giá của ban giám hiệu các trường THCS, THPT, thầy cô chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục theo hướng sắp xếp lại các bài học trong sách giáo khoa thành bài học theo chủ đề phù hợp với các chủ đề tương ứng trong chương trình. Cách làm này tạo thuận lợi cho việc thiết kế tiến trình dạy học thành các nhiệm vụ học tập của HS theo phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực để thực hiện ở trong và ngoài lớp học.

Hỗ trợ máy tính cho HS

Triển khai dạy học trực tuyến, huyện Bắc Tân Uyên đối mặt không ít khó khăn. Do là địa bàn vùng nông thôn, một số địa phương có đường truyền, sóng wifi yếu, không thuận lợi cho HS khi tham gia học trực tuyến. Một khó khăn khác cũng phát sinh, đó là HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn không có thiết bị học tập. Qua rà soát, toàn huyện có 218 em không có thiết bị học trực tuyến. Đồng hành cùng HS nghèo, hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, ngành GD-ĐT huyện đã vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức kinh tế, xã hội trao tặng thiết bị học trực tuyến cho các em.

 Năm học 2021-2022, ngành GD-ĐT huyện Bắc Tân Uyên xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương. Trong đó, ngành triển khai có hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục.

Đến nay, từ các nguồn vận động, Phòng GD-ĐT đã tặng 85 điện thoại thông minh và sim 5G cho HS. Vào ngày 15-10 tới đây, ngành tiếp tục trao 16 thiết bị. Đối với số HS còn lại, ngành giải quyết cho các em mượn máy tính bảng của các trường để có phương tiện học tập. Số ít còn lại sẽ đến nhà bạn bè cùng học tập. Như vậy, hầu hết HS từ tiểu học đến THPT trên địa bàn huyện đã tham gia học trực tuyến trong năm học 2021-2022.

Năm học 2021-2022 ngành GD-ĐT huyện Bắc Tân Uyên xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương. Trong đó, ngành triển khai có hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục. Ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD-ĐT gắn với đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học, trước hết là để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; triển khai kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên các cấp.

Theo ông Nguyễn Tấn Anh, cùng với các nhiệm vụ trên, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Trong những năm qua, hiệu trưởng các trường đã xác định nhiệm vụ chính trị xuyên suốt và quan trọng của mình là nhiệm vụ chuyên môn - nâng cao chất lượng giáo dục. Cấp ủy Chi bộ các trường đã chỉ đạo và lãnh đạo đơn vị đạt hiệu quả công tác giáo dục toàn diện, được cụ thể hóa bằng nghị quyết nhiệm kỳ và từng năm học. Đây là cơ sở cho ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị. Phòng GD-ĐT huyện cũng rà soát quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên của địa phương theo từng giai đoạn phát triển. Ngoài ra, huyện cũng chú trọng đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về phẩm chất và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm.

Ông Nguyễn Tấn Anh cho biết thêm, trong năm học này ngành sẽ tích cực tham mưu huyện tăng cường ngân sách để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện chương trình mới đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 và chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Ngành cũng sẽ chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho HS; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ChíMinh; thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị...

 HỒNG THÁI - B.T.UYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên