Ngành Thông tin và Truyền thông: Nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Cập nhật: 23-12-2023 | 15:57:38

(BDO) Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các hoạt động lĩnh vực TT&TT của tỉnh tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, nhất là trong công tác thông tin, tuyên truyền, công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. 

Đồng bộ nhiều giải pháp 

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số theo ngành, lĩnh vực của đơn vị để của thể hóa nhiệm vụ theo Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy Bình Dương về chuyển đổi số. Các hoạt động chính quyền số được thúc đẩy, như: đưa vào khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung; hệ thống Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh; Ứng dụng Chính quyền số, Bình Dương số...


Lễ ký kết quy chế phối hợp về chuyển đổi số giai đoạn 2023-2025 giữa Sở TT&TT Bình Dương và Sở TT&TT Tây Ninh

Hoạt động kinh tế số cũng được triển khai trong lĩnh vực nông nghiệp, nhằm đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế…

Để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, Sở Công thương phối hợp Sở TT&TT và Vụ Kinh tế số - Xã Hội số, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội thảo về chuyển đổi số, để tuyên truyền, định hướng cho các doanh nghiệp chuyển đổi số, trong đó chú trọng vào doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hoạt động xã hội số còn tập trung vào công tác hỗ trợ người dân chuyển đổi số. Các Tổ công nghệ số cộng đồng tiếp tục được kiện toàn với 586 tổ, 3.329 thành viên. Hiện nay, có hơn 3 triệu người trong độ tuổi từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính hợp pháp khác; 89% người dân biết kỹ năng về CNTT và truyền thông. 

Trong 2 năm liền (2021, 2022), chỉ số xếp hạng ứng dụng CNTT của tỉnh Bình Dương xếp hạng cao trong 63 tỉnh, thành phố. Chỉ số đánh giá chuyển đổi số tỉnh Bình Dương có chuyển biến theo chiều hướng tích cực, tăng 9 bậc so với năm 2020; tăng ba bậc so với năm 2021, đứng hạng 19 cả nước và hạng 3 khu vực miền Đông Nam bộ.    

Chuyển đổi số ngày càng rõ nét, hiệu quả

Để đạt được những kết quả trên, trong năm 2023, Ngành TT&TT đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành, công tác cải cách hành chính của đơn vị.


Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Sở TT&TT Bình Dương và Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung

Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; phát triển dữ liệu số; Chính quyền số, hạ tầng số, kinh tế số và xã hội số. Kiện toàn Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương; kết nối cơ sở dữ liệu tại Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh của tỉnh; thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh các huyện, thị xã, thành phố.

Sở TT&TT đã tổ chức ký kết hợp tác xây dựng hạ tầng số, chính quyền số, xã hội số, kinh tế số và đảm bảo an toàn thông tin với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội - Viettel và ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện với Tập đoàn FPT. Quy chế phối hợp về chuyển đổi số, an toàn thông tin với Sở TT&TT tỉnh Tây Ninh; ký kết hợp tác Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung để thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số, phát triển khu công nghệ thông tin tập trung. Bên cạnh đó, Sở TT&TT cũng đã tham mưu trình UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện 14 dự án, hoạt động ứng dụng CNTT; góp ý, thẩm định 15 dự án, hoạt động ứng dụng CNTT cho các cơ quan, đơn vị.

Đến nay, hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số tại cơ quan hành chính các cấp được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo điều kiện kỹ thuật, cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hệ thống truyền hình trực tuyến với 120 điểm cầu, kết nối 4 cấp. Trung tâm dữ liệu tỉnh triển khai tập trung, đồng bộ nhiều nền tảng, phần mềm, ứng dụng, cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh. Các trang thiết bị đảm bảo an toàn thông tin được đầu tư theo hướng chuyên dụng, hiện đại, thường xuyên cập nhật, đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ theo hướng dẫn của Bộ TT&TT. 

Theo ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở TT&TT, để công tác chuyển đổi số ngày càng được triển khai thực hiện hiệu quả, trong thời gian tới, ngành TT&TT sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy Bình Dương về chuyển đổi số. Trong đó, triển khai các giải pháp nâng cao các bộ chỉ số, tập trung vào các lĩnh vực đang còn hạn chế (an toàn thông tin, kinh tế số và xã hội số); đẩy mạnh phát triển hạ tầng số tỉnh; xây dựng và triển khai chiến lược quản trị dữ liệu tỉnh; hoàn thành kho dữ liệu dùng chung, dữ liệu mở, triển khai nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu. 

Bên cạnh đó, Sở TT&TT sẽ triển khai các nền tảng AI, phổ cập AI cho CBCC, VC, cho doanh nghiệp và người dân để có thể khai thác, sử dụng phục vụ công việc, kinh doanh và đời sống hằng ngày; nền tảng trợ lý ảo phục vụ người dân, doanh nghiệp được triển khai trên một số lĩnh vực, dịch vụ công; triển khai trợ lý ảo trên ứng dụng IOC Bình Dương phục vụ hỏi – đáp số liệu điều hành.

Đồng thời, nâng số lượng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến giúp người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ nhà. Số hóa, kết nối liên thông phần mềm nghiệp vụ hỗ trợ xử lý toàn trình trên môi trường mạng, triển khai các thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan nhà nước của tỉnh trên môi trường số. Hoàn thiện, bổ sung các cơ chế chính sách nhằm tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai chuyển đổi số. 

Tỉnh cũng tiếp tục triển khai các dự án cụ thể về đô thị thông minh, chuyển đổi số, Đề án xây dựng Vùng động lực công nghiệp ICT tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đầu tư phát triển Khu công nghệ thông tin tập trung để thu hút doanh nghiệp công nghệ số, xây dựng hệ sinh thái chíp bán dẫn. Triển khai các lớp bồi dưỡng chuyển đổi số, phân tích dữ liệu, an toàn thông tin, cho CBCC, VC trên địa bàn tỉnh.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên