Bình Dương - “Điểm sáng” kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Cập nhật: 22-12-2023 | 13:04:30

(BDO) Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06 diễn ra chiều 21-12, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã có bài phát biểu sâu sắc, khái quát lại quá trình tỉnh Bình Dương trở thành “điểm sáng” của cả nước trong kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, là một trong 20 tỉnh, thành đầu tiên hoàn thành việc kết nối.

 

  Ông Nguyễn Lộc Hà phát biểu khái quát quá trình tỉnh Bình Dương trở thành “điểm sáng” trong kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Hạ tầng số được đầu tư theo hướng hiện đại hóa

Báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Bộ Công an, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt, quyết liệt của Chính phủ, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan, sự vào cuộc kịp thời, hiệu quả, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu các cấp, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của các đơn vị, địa phương, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, tỉnh Bình Dương đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 06 với nhiều kết quả đáng khích lệ.

Bình Dương đã chỉ đạo, điều hành hoạt động chuyển đổi số, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số; các nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06 luôn được quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả, linh động và sáng tạo.

Các kế hoạch triển khai nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06 được cụ thể hóa, theo dõi, thường xuyên đôn đốc thực hiện nhằm bảo đảm đúng tiến độ và phù hợp Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương cũng như Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam đã được ban hành. Tỉnh Bình Dương cũng đã chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ cho việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06.

 Tình nguyện viên hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản để thực hiện thủ tục hành chính qua môi trường mạng

Tỉnh Bình Dương đã đạt được những kết quả nổi bật, như: Hạ tầng số được quan tâm đầu tư theo hướng hiện đại hóa. Trung tâm dữ liệu tỉnh vận hành các hệ thống, dữ liệu, phần mềm, nền tảng dùng chung của tỉnh. Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh đặt tại Trung tâm dữ liệu tỉnh đã kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, là một trong 20 tỉnh đầu tiên hoàn thành việc kết nối và trên 10 cơ sở dữ liệu chia sẻ của các bộ ngành, Trung ương để thúc đẩy việc khai thác thông tin, kiểm tra chéo dữ liệu.

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh kết nối dữ liệu và tích hợp với hơn 1.000 chỉ số giám sát ở 27 lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh với 146 bảng điều hành ở các lĩnh vực. 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu thuộc lĩnh vực chuyên ngành theo quy định tại Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai hoàn chỉnh. Ứng dụng Bình Dương Số, chữ ký số cho người dân đã được triển khai quyết liệt để phục vụ công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số tại tỉnh.

Tổ công nghệ số cộng đồng thành lập trên quy mô rộng đến từng tổ, khu phố, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể với trên 3.000 thành viên góp phần bổ sung nguồn lực hỗ trợ thực hiện Đề án 06 và công tác chuyển đổi số của tỉnh.

 Cán bộ “một cửa” phường An Phú, TP.Thuận An xử lý hồ sơ của người dân qua Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh

Bình Dương đã bố trí nguồn kinh phí hơn 54 tỷ đồng để phục vụ triển khai các nhiệm vụ Đề án 06, nhất là mua sắm trang thiết bị và hỗ trợ cho các lực lượng tham gia các đợt cao điểm cấp căn cước công dân (CCCD), kích hoạt định danh điện tử, nâng cao nền tảng số, kỹ năng, công nghệ số cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiều kế hoạch “tăng tốc” về đích

Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết Bình Dương luôn tăng cường triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đối với một số lĩnh vực quan trọng như y tế, giáo dục, bảo hiểm xã hội... 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp, hơn 2 triệu thẻ BHYT đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tích hợp/xác thực với số CCCD/định danh cá nhân qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với 1.179.311/1.396.451 lượt tra cứu thành công.

  Nhiều địa phương trong tỉnh ra quân chiến dịch “60 ngày” thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân

Tính đến nay, Bình Dương có 70% đối tượng là người có công đã được cấp thẻ ATM để thực hiện việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; 100% cơ sở giáo dục đã triển khai, áp dụng thanh toán học phí, lệ phí và các khoản thu khác không dùng tiền mặt; chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đạt 95, vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao...

Ngoài ra, Bình Dương đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch để “đẩy nhanh, tăng tốc” thực hiện thắng lợi một số nhiệm vụ vào cuối năm 2023, như: Triển khai cao điểm “45 ngày” thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh; triển khai nhập dữ liệu hộ tịch trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong 20 ngày với 973.843 dữ liệu được số hóa, vượt tiến độ đề ra trước 18 ngày, giảm chi phí thuê máy, tiết kiệm được hơn 45% ngân sách Nhà nước.

Bình Dương triển khai cao điểm thực hiện xác thực cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội, chi trả chính sách không dùng tiền mặt cho 36.793 đối tượng là người có công, bảo trợ xã hội trong 15 ngày; triển khai thử nghiệm thành công Mô hình điểm khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT và thực hiện thông báo lưu trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.  

Trong năm 2023, Bình Dương đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh xác thực điện tử và thành phố thông minh Bình Dương thành các Tổ chỉ đạo để tập trung tham mưu cho tỉnh theo từng lĩnh vực được cụ thể và sâu sát từng nhiệm vụ; phối hợp với Bộ Công an triển khai kế hoạch thực hiện 16 mô hình điểm.

Đến nay, 100% các mô hình đã và đang triển khai có hiệu quả; triển khai nhiều đợt cao điểm làm sạch dữ liệu dân cư, cấp CCCD và chiến dịch “60 ngày” thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện gắn với việc triển khai Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 8-4-2023 của Chính phủ. Qua đó, Bình Dương là một trong 19 địa phương đầu tiên về đích sớm trong thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD.

Bình Dương đã có hơn 1,63 triệu tài khoản định danh điện tử, đạt 133% so với nhiệm vụ Bộ Công an giao; triển khai thu thập cập nhật thông tin hội viên các hội: Cựu chiến binh, nông dân, người cao tuổi và chữ thập đỏ vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt 100%, bảo đảm thời gian và quy trình thực hiện; triển khai liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến; liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử…

Nhiều kiến nghị để hoàn thiện

Ông Nguyễn Lộc Hà cũng cho biết về một số tồn tại, hạn chế nhất định trong triển khai thực hiện Đề án 06, như: Việc kết nối đến cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư một số khung thời gian chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, gián đoạn, nhất là thời điểm có nhiều người dân cùng thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

 Hỗ trợ người dân cài đặt chữ kỹ số miễn phí

Công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa cao do việc đăng ký, giải quyết TTHC trên môi trường mạng đòi hỏi người dân phải có kỹ năng mềm nhất định và các thiết bị có thể truy cập mạng internet. Trên thực tế, không phải tất cả người dân đều có thể đáp ứng đủ các điều kiện để sử dụng dịch vụ công trực tuyến nên cảm thấy chưa hài lòng, khó khăn trong quá trình sử dụng các dịch vụ.

Bên cạnh đó, Chính phủ chưa có chính sách hỗ trợ, chế độ đặc thù cho lực lượng trực tiếp tham gia thực hiện Đề án 06, chủ yếu địa phương phải chủ động nguồn kinh phí để thực hiện.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong việc triển khai Đề án 06 trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương đề xuất, kiến nghị một số nội dung, như: Đề nghị có chính sách hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp tham gia thực hiện Đề án 06; cần nâng cấp, ổn định đường truyền hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; nhanh chóng thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành để bảo đảm tiến độ triển khai đề án theo đúng lộ trình đã đề ra.

Bình Dương kiến nghị các cơ quan chuyên môn cần nghiên cứu, cần thiết tái cấu trúc giao diện khi tiếp nhận, giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công theo hướng đơn giản, dễ tiếp cận, dễ thao tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân và doanh nghiệp trong quá trình tham gia chuyển đổi số.

Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ triển khai Đề án 06 theo kế hoạch năm 2024 của Chính phủ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề xuất một số giải pháp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Đề án 06, như: Từng sở, ngành chủ động nghiên cứu nhiệm vụ, trao đổi với các bộ, ngành theo ngành dọc hướng dẫn cụ thể về các phần việc được giao để tham mưu Tổ Đề án 06 tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành, tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa”.

Bình Dương đang quyết tâm thực hiện tốt vai trò Thường trực Đề án 06 tại 3 cấp, nắm rõ lộ trình, tiến độ công việc, rà soát, nhận diện rõ những nguy cơ, “điểm nghẽn” làm chậm lộ trình đề án. Từ đó, tham mưu với Tổ trưởng Đề án 06 chỉ đạo các sở, ngành để đôn đốc, chỉ đạo, giải quyết.

Song song đó, Bình Dương chủ động tuyên truyền thực hiện các nội dung của Đề án 06 sâu rộng đến người dân, tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân, giúp họ nâng cao kỹ năng số và chủ động thực hiện có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến. Đối với các nguồn lực, hạ tầng, tiến hành khảo sát nhu cầu và bố trí nguồn kinh phí đầu tư kịp thời mua sắm đầy đủ thiết bị để triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Đề án 06

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên