Ngoại trưởng Nhật Bản thăm Ukraine, cam kết hỗ trợ 37 triệu USD

Cập nhật: 08-01-2024 | 06:59:30

Ngày 7-1, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa đã bất ngờ đến thăm Ukraine và thông báo Tokyo cam kết đóng góp 37 triệu USD cho quỹ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để bổ sung hỗ trợ quốc phòng cho quốc gia Đông Âu này.

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa.

Đây là chuyến thăm đầu tiên đến Ukraine của bà Kamikawa kể từ khi lên nhậm chức hồi tháng 9/2023.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết nước này sẽ bàn giao một hệ thống phát hiện máy bay không người lái và các hàng hóa hỗ trợ khác thông qua quỹ mới. Tokyo cũng sẽ cung cấp cho Kiev 5 máy phát điện tuabin khí lưu động để góp phần giúp người dân nước này sưởi ấm trong mùa Đông khắc nghiệt.

Chuyến thăm diễn ra trước khi hai nước chuẩn bị tổ chức hội thảo tại Tokyo vào ngày 19/2 nhằm thảo luận về việc tái thiết Ukraine. Hồi tháng 3/2023, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng đã bất ngờ tới thăm Ukraine và cam kết cung cấp các thiết bị không sát thương, tổng giá trị 30 triệu USD cho Ukraine thông qua quỹ của NATO.

Tháng 9/2023, người tiền nhiệm của bà Kamikawa là Yoshimasa Hayashi cũng đã đến thăm Ukraine.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên