Ngư dân Ấn Độ “tố” chiến hạm Mỹ nổ súng mà không cảnh báo

Cập nhật: 18-07-2012 | 00:00:00

Các ngư dân Ấn Độ sống sót sau trận “mưa” súng đạn từ một tàu hải quân Mỹ ngoài khơi Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đã bác bỏ các khẳng định rằng tàu của họ bị bắn vì phớt lờ các cảnh báo nhằm tránh xa tàu Mỹ.

>> Tàu hải quân Mỹ bắn tàu trên Vịnh Péc-xích, 1 người chết

1 ngư dân Ấn Độ đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương hôm 16-7 khi tàu tiếp dầu USNS Rappahannock của Mỹ bắn vào một tàu cá ở vịnh Péc-xích mà giới chức Mỹ nói là đang tiến lại gần ở tốc độ cao và phớt lờ các cảnh báo không tiến lại gần.

 Tàu tiếp dầu USNS Rappahannock của hải quân Mỹ (phải). Vụ việc đã cho thấy nguy cơ về sự leo thang căng thẳng nhanh chóng tại vịnh Péc-xích, nơi các lực lượng Mỹ đang mở rộng sự hiện diện trong bối cảnh Washington gia tăng áp lực lên chương trình hạt nhân của Iran.

Các ngư dân Ấn Độ, phải nhập viện do bị nhiều vết thương sau vụ nổ súng gần cảng Jebel Ali của Dubai, ngày 17-7 cho hay họ không nhận được cảnh báo nào trước khi tàu Mỹ nổ súng và tàu của họ đã cố gắng tránh bất kỳ liên lạc nào với nó.

“Chúng tôi không nhận được bất kỳ cảnh báo nào từ tàu Mỹ. Chúng tôi đang tăng tốc để cố gắng và đi vòng qua họ thì bất ngờ bị bắn”, Muthu Muniraj, 28 tuổi, người bị thương ở chân, cho biết khi đang điều trị tại bệnh viện.

“Chúng tôi biết các tín hiệu và âm thanh cảnh báo, nhưng tất cả đều không có. Mọi việc xảy ra rất đột ngột. Bạn của tôi đã thiệt mạng. Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra”, Muniraj nói thêm.

Mỹ đã trở nên đặc biệt lo ngại về các vụ tấn công nhằm vào tàu của nước này kể từ khi những kẻ đánh bom liều chết của al-Qaeda đâm một tàu chở đầy chất nổ vào tàu USS Cole, khiến tàu bị thủng một lỗ lớn và làm 17 thủy thủ thiệt mạng.

Trong vụ việc hôm thứ Hai, các thành viên khác trong thuỷ thủ đoàn của tàu cá, bao gồm 6 người Ấn Độ và 2 người UAE, cho biết tàu của họ đã bị bắn trên đường trở về sau khi đánh cá ở vùng biển ngoài khơi cảng Jebel Ali.

“Chúng tôi đã đánh cá và đang trên đường trở về thì họ bắt đầu nã súng vào chúng tôi, rất nhiều phát súng, giống như một cơn bão vậy”, Muthu Kannan, người bị thương ở bụng, nói.

“Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi đi tàu và tất cả chúng tôi đều nhận biết được cảnh báo là như thế nào”, ngư dân Pandu Sanadhan, 26 tuổi, nói. “Tất cả những gì chúng tôi có thể nhớ là rất nhiều phát súng”.

Một phát ngôn viên chính phủ Ấn Độ cho hay ông đã nhận được sự đảm bảo rằng phía Washington sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về vụ việc. Bộ Ngoại giao Ấn Độ thì nói cơ quan này không rõ là liệu các ngư dân có được cảnh báo trước vụ nổ súng hay không.

Nhưng tại UAE, đại sứ Ấn Độ M.K. Lokesh cho biết sau cuộc gặp với các ngư dân: “Rõ ràng họ đã được cảnh báo không nên tới gần một tàu lớn như vậy. Khi các phát súng chỉ thiên được bắn đi, các ngư dân đáng lẽ phải tránh xa”.

Một số tờ báo Ấn Độ dường như cáo buộc Mỹ về vụ việc, trong khi một kênh truyền hình chạy dòng tít: “Án mạng trên biển” và “Không hối tiếc, không lời xin lỗi nào từ Mỹ”.

Một cuộc điều tra về vụ việc đang được phía Mỹ tiến hành. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay đại sứ quán nước này ở Abu Dhabi đang hợp tác với giới chức UAE để điều tra vụ việc.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên