Mỹ từ chối giúp đỡ quân nổi dậy Syria

Cập nhật: 18-07-2012 | 00:00:00

Chính phủ tổng thống Barack Obama hôm 16-7 đã đưa ra quyết định sẽ không hỗ trợ cho quân nổi dậy cũng như can thiệp vào tình hình Syria cho đến khi chấm dứt cuộc bầu cử Tổng thống.

Trong khi quân nổi dậy Syria đang ra tăng cường vận động, kêu gọi sự giúp đỡ để lật đổ chính quyền của tổng thống Bashar al-Assad, Nhà trắng đã chính thức từ chối tất cả các yêu cầu ủng hộ về vũ khí hạng nặng và tin tức tình báo cho lực lượng này.

“Thông điệp này về cơ bản là hoàn toàn rõ ràng, sẽ không có bất cứ sự giúp đỡ và can thiệp nào của Mỹ vào Syria cho đến khi cuộc bầu cử chấm dứt”, một quan chức cấp cao  Washinton cho biết.

Nhóm hỗ trợ Syria (SSG) và cánh chính trị của quân giải phóng Syria (FSA) trước đó đã yêu cầu sự hỗ trợ của Mỹ  về các vũ khí chiến đấu như cung cấp thêm 29 tên lửa chống xe tăng 1000 RPG, 7 tên lửa  500 SAM và 750 súng máy 23mm cũng như áo giáp và điện thoại vệ tinh an toàn. Ngoài ra họ cũng yêu cầu 6 triệu USD (để trả cho các chiến binh nổi dậy). Tất cả các yêu cầu này đều bị bác bỏ.

Nhóm vận động hành lang của Syria tại Washington đến nay đã phải công khai về sự thất vọng của họ với chính phủ Obama cùng với sự lo ngại rằng Nhà Trắng sẽ quay sang giúp đỡ cho chế độ của ông Assad.

“Cả Nhà trắng lẫn ủy ban Quốc hội về Ngoại giao đều không muốn can thiệp vào cuộc chiến. Vì vậy một điều chắc chắn là chúng tôi sẽ phải đối mặt với một trận chiến lâu dài hơn”, đại diện nhóm vận động hành lang Syria cho biết.

Quan điểm không hỗ trợ và can thiệp vào tình hình Syria của Mỹ đồng nghĩa với việc sẽ không có bất kỳ một cách giải quyết mau lẹ nào cho cuộc khủng hoảng của Syria. Nga hôm qua một lần nữa tái khẳng định mong muốn lật đổ chính quyền của ông Assad là hoàn toàn không thực tế.

Sau cuộc thảm sát tại làng Tremseh (Syria) tuần trước, chủ tịch Hội đồng nhà nước Syria,  ông Abdulabest Sieda đã kêu gọi Mỹ đừng vì những tính toán chính trị trong nước mà trách nhiệm của mình. Ông Abdulabest cho rằng quyết định của tổng thống Obama là không thể chấp nhận được với những người dân Syria.

“Chúng tôi không thể hiểu được một cường quốc như Mỹ lại có thể bỏ mặc sự sống còn của hàng chục nghìn người dân vô tội chỉ vì cuộc vận động tranh cử tổng thống”, ông nói.

Trong một nỗ lực để xây dựng uy tín với Mỹ và các đồng minh phương Tây, nhóm hỗ trợ Syria, đại diện của quân giải phóng Syria (FSA), đang lập kế hoạch về một bản tuyên bố có chữ ký của chín chỉ huy chủ chốt quân nổi dậy, cam kết rằng FSA sẽ làm việc dưới một chính phủ dân sự, hứa hẹn những ý tưởng dân chủ và bảo vệ các dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích, quyết định trên của Mỹ có thể bắt nguồn từ nhiều lý do khác. Một số nguồn thông tin cho rằng các nhóm phiến quân khác nhau tại Syria đang bị thâm nhập bởi các phần tử Al Qa’eda. Đây có thể là nguyên nhân chính làm giảm sự quan tâm của Mỹ về việc trang bị vũ trang tốt hơn cho quân nổi dậy Syria một cách trực tiếp hay gián tiếp.   

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên