Người dân Palestine ăn mừng sau quyết định lịch sử

Cập nhật: 30-11-2012 | 00:00:00

Với người dân Palestine, đây một bước tiến lớn trong việc tìm kiếm sự công nhận quốc tế về một nhà nước Palestine độc lập.

  Ngày 29-11 sẽ là một mốc lịch sử trong cuộc đấu tranh của người dân Palestine Rạng sáng 30-11 (theo giờ Việt Nam), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu thông qua việc công nhận Palestine là nhà nước quan sát viên phi thành viên với 138 phiếu ủng hộ, 9 phiếu phản đối và 41 phiếu trắng.

Sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, hàng trăm ngàn người dân Palestine tại thành phố Bờ Tây Ramallah đã đổ ra đường vẫy cờ Palestine và hòa mình vào không khí lễ hội để ăn mừng quyết định lịch sử này. Kết quả của cuộc bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc cũng là một bước tiến lớn trong việc tìm kiếm sự công nhận của toàn thế giới với một nhà nước Palestine độc lập.

Mặc dù quyết định công nhận Palestine là nhà nước quan sát phi thành viên của Liên Hợp Quốc sẽ không kết thúc 6 thập kỷ chờ đợi của người Palestine cho nền độc lập, cũng như không cung cấp cho họ quyền bỏ phiếu tại Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, quyết định này sẽ cho phép Palestine tiếp cận Tòa án Hình sự Quốc tế và quyền yêu cầu truy tố Israel vì những tội ác chiến tranh, cũng như tìm kiếm phán quyết về tranh chấp lãnh thổ tại Tòa án Công lý Quốc tế.

Có mặt tại Quảng trường Arafat tại khu Bờ Tây, cô Shereen, 29 tuổi đã bày tỏ niềm vui sướng về sự kiện xảy ra cách xa hàng ngàn dặm ở New York. "Tôi cảm thấy đây là điều rất tuyệt vời và lúc này tôi rất muốn khóc", cô nói. "Chúng tôi đã lần đầu tiên có một quốc gia. Chúng tôi sẽ nói với con trai và con gái của chúng tôi rằng, chúng ta đã có một quốc gia với tên gọi là Palestine. Tôi cảm thấy tương lai sẽ rất tốt đẹp, hai nước Palestine và Israel có thể chung sống bên cạnh nhau một cách hòa bình".

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên