Người lao động chọn ở lại Bình Dương đón tết

Cập nhật: 28-12-2021 | 09:03:43

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành phố, nhiều lao động cho biết sẽ tiếp tục ở lại Bình Dương đón tết. Chia sẻ với người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn đã có kế hoạch chăm lo chu đáo để bảo đảm tất cả NLĐ có một cái tết đầm ấm, sum vầy.


Liên đoàn Lao động các cấp đã có kế hoạch chăm lo chu đáo cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong ảnh: Các cấp công đoàn phối hợp các cơ quan, đơn vị thăm hỏi, tặng quà các gia đình công nhân lao động bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid-19

Thêm một cái tết xa nhà

Tết Nguyên đán 2021, chị Nguyễn Thị Xúy, quê tỉnh Quảng Bình cùng nhóm bạn đang làm việc tại Công ty Gỗ Tân Nhật (KCN Nam Tân Uyên, TX.Tân Uyên) đã ở lại Bình Dương đón tết. “Năm rồi cũng do ảnh hưởng dịch bệnh, các cấp công đoàn vận động NLĐ ở lại, nên chúng em đăng ký. Năm nay, dịch bệnh đang phức tạp, bên cạnh đó chúng em gặp nhiều khó khăn về tài chính do phải nghỉ làm nhiều tháng nên em quyết định ở lại thêm một năm. Nhà em chỉ có 3 chị em, không được về quê sum vầy cùng gia đình ngày tết cũng buồn lắm, nhưng về thì lắm khó khăn. Ở lại Bình Dương đón tết, chúng em được các cấp công đoàn quan tâm chu đáo nên phần nào cũng thấy ấm lòng”, chị Xúy tâm sự.

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động sản xuất trong nhiều tháng khiến đời sống NLĐ gặp không ít khó khăn. Không ít lao động cho biết phải tích cực làm việc trong những ngày cuối năm để có tiền gửi về cho cha mẹ lo tết, có người phải trang trải nợ nần trong những tháng ngồi phòng trọ để đối phó với dịch bệnh. Vì thế, tâm lý chung của nhiều lao động là chọn phương án ở lại Bình Dương đón tết, dù tết năm 2021 đã không được đoàn tụ cùng gia đình.

Anh Nguyễn Xuân Trí, quê tỉnh Hà Tĩnh, công nhân Công ty Pungkook Sài Gòn 2 (KCN Sóng Thần 1, TP.Dĩ An), cho biết: “Mỗi tháng thu nhập của em khoảng 7 - 8 triệu đồng. Năm nay, chúng em phải nghỉ việc trong nhiều tháng do dịch bệnh nên muốn về quê cũng không có tiền. Hơn nữa, ngày tết chỉ được nghỉ vài ngày để vui chơi với bạn bè, mà năm nay có về có thể cũng phải cách ly tại nhà 2 tuần, không đi đâu được... nên em quyết định ở lại. Ở Bình Dương nhiều năm nên cũng quen rồi, đón tết trong này cũng vui, rồi 3 ngày tết sẽ qua nhanh thôi”.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Tết Nguyên đán 2021, toàn tỉnh có khoảng 50.000 lao động về quê. Năm nay, con số này dự kiến thấp hơn nhiều, chỉ có số ít lao động ở các tỉnh, thành lân cận Bình Dương sẽ đi xe máy về quê. NLĐ các tỉnh xa đa phần chọn phương án ở lại Bình Dương đón tết. Qua đó, LĐLĐ các cấp đã có phương án chu đáo chăm lo tết cho NLĐ.

Tết sum vầy, bình an cho NLĐ

Căn cứ kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên (ĐV), NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo chu đáo cho NLĐ. Vận động các tổ chức, doanh nghiệp, chính quyền, các nhà hảo tâm, đặc biệt là người sử dụng lao động trực tiếp ủng hộ các nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực cho ĐV, NLĐ.

Ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh, cho biết năm nay, với chủ đề “Tết sum vầy, xuân bình an”, LĐLĐ các cấp trong tỉnh tiếp tục vận động ĐV, NLĐ cố gắng ở lại Bình Dương đón tết. Trường hợp vẫn có ĐV và NLĐ có nhu cầu về quê thì hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần vé tàu, xe. LĐLĐ các cấp tổ chức các hoạt động vui xuân, thăm hỏi NLĐ đón tết tại Bình Dương đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn công đoàn. Công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết; kịp thời phát hiện và có giải pháp bảo đảm quyền lợi của NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Bên cạnh đó, công đoàn các cấp tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, động viên, chúc tết ĐV và NLĐ; tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Công đoàn cơ sở cân đối nguồn thu, chi trong năm và sử dụng tối đa nguồn tích lũy của đơn vị xây dựng dự toán để bảo đảm kế hoạch chăm lo tết cho ĐV và NLĐ. Các công đoàn cấp trên cân đối nguồn thu, chi trong năm và sử dụng một phần tài chính công đoàn tích lũy hiện có để hỗ trợ công đoàn cấp dưới thực hiện chăm lo ĐV, NLĐ. NLĐ có đóng bảo hiểm tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn; cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, thăm hỏi từ nguồn tài chính công đoàn với mức 300.000 đồng/người. Đối với ĐV, NLĐ tại đơn vị hành chính và sự nghiệp công lập thì công đoàn cơ sở chủ động cân đối tài chính để chăm lo, thăm hỏi...

Tổng kinh phí tổ chức các hoạt động chăm lo tết theo kế hoạch của các cấp công đoàn là hơn 231 tỷ đồng... gồm các hoạt động tổ chức thăm tặng quà, động viên ĐV, NLĐ có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; tổ chức chương trình “Tết sum vầy, xuân bình an”; tổ chức phương tiện hoặc hỗ trợ vé tàu xe, phương tiện đưa đón ĐV, NLĐ; tổ chức các hoạt động vui xuân, động viên ĐV, NLĐ không về quê đón tết. Kinh phí chăm lo ĐV, NLĐ theo kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam là hơn 191 tỷ đồng. Kinh phí đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ mỗi suất quà 500.000 đồng/người cho 23.950 lao động có hoàn cảnh khó khăn là khoảng 12 tỷ đồng. Như vậy, tổng các nguồn kinh phí dự trù chăm lo NLĐ đón tết năm 2022 là hơn 435 tỷ đồng.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên