Người lao động đặt câu hỏi - cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 25-12-2016 | 21:27:15

 - Tôi là giáo viên và việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) là do nhà trường đóng. Năm 2013, tôi chuyển trường và có đến Phòng BHXH tỉnh để chốt sổ nhưng thiếu 2 tháng mà bên nhà trường chưa đóng. Tôi trở lại nhà trường để hỏi thì được biết kế toán nghỉ, bây giờ kế toán mới về nên không giải quyết được. Vậy trường hợp này giải quyết như thế nào?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Bạn nên quay về trường cũ làm việc với hiệu trưởng, nhờ hiệu trưởng can thiệp để kế toán mới chốt sổ trả cho bạn vì đây là trách nhiệm của trường cũ.

- Trường hợp của tôi như sau: Từ năm 2009-2013, tôi có đi làm và được công ty đóng BHXH ở TP.HCM. Sau đó tôi nghỉ làm và đã được công ty chốt và trả sổ BHXH. Trong 2 năm sau đó tôi đi học nên không tham gia đóng BHXH. Đến năm 2015, tôi đi làm trở lại, tuy nhiên lúc này do thất lạc sổ BHXH cũ nên công ty mới (ở Bình Dương) đã làm sổ BHXH mới theo CMND mới cho tôi (sổ BHXH trước đó làm theo CMND cũ). Hiện tại tôi sắp nghỉ việc ở công ty này, đồng thời đã tìm được sổ BHXH cũ. Vậy để làm thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tôi có cần làm thủ tục gộp 2 sổ BHXH này không hay chỉ cần sổ BHXH mới?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Theo quy định tại khoản 01 điều 45 Luật Việc làm: “Thời gian đóng BHTN để xét hưởng BHTN là tổng các khoảng thời gian đã đóng BHTN liên tc hoặc không liên tc được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng BHTN”. Vì vậy trường hợp của anh, chị cần phải ghép hai quyển sổ BHXH trước khi hưởng BHTN để bảo đảm quyền lợi của mình khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Anh, chị liên hệ với nhân sự công ty đang làm để làm thủ tc ghép sổ.

- Anh của tôi làm việc tại công ty tư nhân từ khoảng năm 2013 đến đầu tháng 5-2016 và sau đó công ty đã bị giải thể. Vấn đề ở đây là anh của tôi và những người làm công khác vẫn chưa nhận được sổ BHXH và không có thông tin gì về sổ BHXH. Vậy anh tôi cần phải liên hệ ở đâu để giải quyết?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương: Trường hợp của anh bạn, công ty đã giải thể thì liên hệ với cơ quan BHXH cấp tỉnh nơi trsở công ty đóng.

T.VY (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết
Tags
BHXH

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=350
Quay lên trên